Hành trình "chú bé" chưa đầy 3 tuổi trở thành "hot" nhất thị trường

Vinfast Fadil được xem là mẫu xe thay thế cho Chevrolet Spark của liên doanh GM vừa rút khỏi Việt Nam.

Tháng thứ hai trong 5 tháng đầu năm 2021, thị trường xe Việt chứng kiến hai lần “chú bé” Vinfast Fadil cán đích Xe bán chạy nhất trong tháng. Vì sao một mẫu xe cùng thương hiệu hoàn toàn mới chưa bước qua năm thứ ba gia nhập thị trường và lại thuộc phân khúc ít được chú ý lại có thể thành công bất ngờ như vậy?

Mới mà cũ, cũ mà mới 

Đầu tháng 6.2019, nhà sản xuất Vinfast bắt đầu cho khách hàng chạy thử những chiếc Fadil mới xuất xưởng và tới giữa tháng 6 những khách hàng đặt cọc đầu tiên nhận được chìa khoá. Fadil được xem là sản phẩm đầu tiên của thương hiệu xe Việt Vinfast, tuy nhiên cũng không hoàn toàn như vậy bởi mẫu xe nằm trong dự án hợp tác giữa Vinfast và GM chứ không phải dự án phát triển mẫu xe riêng của Vinast như Lux và Lux SA. Bản thân nhà sản xuất cũng dành nhiều ưu ái hơn cho hai “con ruột” của mình từ chiến dịch truyền thông đến các chính sách hỗ trợ giá. Còn với người tiêu dùng, Vinfast Fadil được xem là mẫu xe thay thế cho Chevrolet Spark của liên doanh GM vừa rút khỏi Việt Nam. Tại thời điểm đó ở Việt Nam, Spark có doanh số bán khá èo uột, bị hai đối thủ Hàn Quốc là Kia Morning và Hyundai i10 gần như đè bẹp.

Vinfast Fadil có thiết kế ngoại thất mang phong cách châu Âu so với các đối thủ Hàn, Nhật trong phân khúc
Vinfast Fadil có thiết kế ngoại thất mang phong cách châu Âu so với các đối thủ Hàn, Nhật trong phân khúc

Tuy nhiên, dù vẫn phát triển trên nền tảng Spark song Vinfast đã lựa chọn thiết kế mang phong cách châu Âu cho Fadil thay vì phong cách châu Á như Spark. Do vậy, khi Fadil ra mắt, nó có ngoại hình giống với Opel Karl, một mẫu hatchback đô thị tương tự Spark cũng thuộc sở hữu của GM bán chủ yếu tại thị trường châu Âu. Vinfast cũng lựa chọn các option cao nhất trong phân khúc hatchback đô thị dành cho Fadil (động cơ lớn nhất, hộp số tự động vô cấp CVT duy nhất, các tính năng an toàn vượt trội dù chưa hẳn đã thật hữu dụng với một chiếc xe nhỏ đô thị như tính năng chống lật, cân bằng điện tử…) bất chấp giá bán vì thế sẽ không phải là lợi thế cạnh tranh. Song chính điều này đã tạo thành lợi thế khác biệt của Fadil so với các đối thủ đã quá quen tới mức có thể trở nên nhàm chán với người tiêu dùng. Chưa kể nhà sản xuất Việt cũng dành nhiều ưu đãi hấp dẫn cho người mua như chương trình giá “3 không”, trả góp không lãi suất…

Tháng 5.2020, sau 1 năm ra mắt, lần đầu tiên Fadil lọt vào Top 10 xe bán chạy nhất trong tháng và “ở đó” liền tù tì trong 6 tháng cuối năm 2020. Thời điểm này khách hàng mua Fadil còn được tặng 100% lệ phí trước bạ.

Bước qua năm nay, Fadil tăng tốc mạnh mẽ không chỉ liên tục dẫn đầu phân khúc hatchback đô thị mà còn dẫn đầu toàn thị trường về doanh số trong tháng 2/2021 và tháng 5/2021, qua mặt những “vua thị trường” như Toyota Vios hay Mitsubishi Xpander. Không chỉ là đại diện duy nhất của hãng xe Việt Vinfast trong “bảng phong thần” (Top 10 xe bán chạy nhất Việt Nam) mà Fadil còn làm “sống dậy” phân khúc hatchback đô thị tưởng đã bị “ngửi khói” SUV gầm cao hay MPV 7 chỗ. 

Đâu là võ của chiếc xe nhỏ Fadil? 

Có thể thấy tròn 1 năm thị trường xe trong nước bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 cũng là thời điểm Fadil tăng tốc doanh số. Có gì bất hợp lý ở đây hay chính Fadil đã biến được thời điểm bất lợi thành lợi thế?

Nhu cầu sử dụng xe cá nhân tăng cao khi xảy ra dịch Covid-19 (mà nguy cơ cao liên quan tới phương tiện di chuyển công cộng hoặc dùng chung) là một thực tế, khiến doanh số chung của thị trường xe giảm xong lại tăng cao ở những dòng xe nhỏ, xe gia đình. Fadil nằm trong nhóm này và lại nằm ở phân khúc có mức giá mềm nhất trên thị trường, phù hợp với nhóm khách hàng lần đầu mua xe hơi.

Nội thất xe với nhiều lựa chọn option
Nội thất xe với nhiều lựa chọn option

Trong phân khúc hatchback đô thị, thiết kế, opiton và mức giá khiến Fadil khó cạnh tranh với các đối thủ Kia Morning và Hyundai i10 trong lựa chọn của nhóm khách hàng chạy dịch vụ (taxi), song đó lại là nhóm khách hàng bị ảnh hưởng nặng nhất trong thời gian Covid. Ngược lại, Fadil phù hợp hơn với đối tượng khách hàng cá nhân, gia đình nhỏ lại chính là nhóm khách hàng gia tăng ổn định trong thời điểm này.

Tuy nhiên nói gì thì nói, sức hút của sản phẩm nằm chính ở chất lượng của nó. Qua gần 3 năm “chinh chiến”, Fadil được xem là mẫu xe thành công, với chất lượng ổn định của Vinfast. Không chỉ qua mặt những “cựu vương” trong phân khúc như Kia Morning, Hyundai i10, Fadil cũng không ngán ngại các thương hiệu Nhật danh tiếng như Toyota Wigo hay Honda Brio.

Hiện tại, 3 phiên bản (tiêu chuẩn, nâng cao, cao cấp) của Vinfast Fadil đang được niêm yết giá từ 382 triệu đồng đến 499 triệu đồng, tuy nhiên nếu trả thẳng sẽ được giảm ngay 10% giá và nhiều chương trình ưu đãi khác.

T.P

Dự báo thời tiết ngày mai 11/6: Bắc Bộ tiếp tục có mưa dông

Dự báo thời tiết ngày mai 11/6: Bắc Bộ tiếp tục có mưa dông

Dự báo thời tiết ngày mai 11/6 theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An tiếp tục có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 40-80mm.