"Hoa Mộc Lan" có thể tiếp tục bị dời lịch chiếu lần 2

Việc Disney hủy lịch phát hành của Mulan không chỉ trên thị trường nội địa, các nước khác thuộc khu vực Bắc Mỹ mà còn ở rất nhiều nơi.

Ngày 25/6, báo Âu Mỹ đưa tin Disney có thể sẽ dời ngày công chiếu của Mulan (Hoa Mộc Lan) vào ngày 24/7 sắp tới do ảnh hưởng của dịch bệnh. Đây là lần thứ 2 phim bị dời lịch chiếu. 

Theo Deadline, Disney nhiều khả năng sẽ dời lịch chiếu phim Mulan đến Giáng sinh, còn Indiewire lại dự đoán Mulan có thể sẽ chiếu trên nền tảng trực tuyến Disney+, giống Artemis Fowl. Tuy nhiên, phương án này không có lợi với một bom tấn kinh phí 200 triệu USD - tức cần chiếu rạp để hồi vốn.

  Lưu Diệc Phi trong tạo hình Hoa Mộc Lan. Ảnh: Disney.

Lưu Diệc Phi trong tạo hình Hoa Mộc Lan. Ảnh: Disney.

Trung Quốc - thị trường lớn của Mulan, một đợt nhiễm mới ở Bắc Kinh gây nhiều lo lắng, đồng thời chính phủ cũng chưa cho phép rạp phim hoạt động rộng rãi lại.

Mulan do Lưu Diệc Phi đóng chính là bản remake live-action do Disney sản xuất. Trước đó, nữ chính cho Chương Tử Di, tuy nhiên đến năm 2010, dự án vẫn không đạt kết quả. Năm 2015, Disney khởi động lại kế hoạch và tìm kiếm diễn viên. Lưu Diệc Phi được trao vai chính vào tháng 11/2017, dàn sao Chân Tử Đan, Lý Liên Kiệt, Củng Lợi cũng tham gia phim. Ở vị trí đạo diễn, Niki Caro được chọn sau khi nhà làm phim kỳ cựu Lý An từ chối.

Dù được trông đợi sẽ trở thành tác phẩm đạt thành tích cao với khoản đầu tư lớn, dàn diễn viên hùng hậu nhưng trong vòng 1 năm qua, Mulan gặp khá nhiều bất lợi.

Đầu tiên là việc Trung Quốc bùng phát dịch nhưng đoàn phim vẫn duy trì kế hoạch ra mắt phim trong hai tháng tiếp theo sau khi dịch lan rộng, ngay cả khi các bom tấn như No Time to Die hay Fast & Furious 9 đã dời lịch. Đến ngày 10 và 13/3, Lưu Diệc Phi cùng các diễn viên đến Anh và Mỹ họp báo, nhưng lịch chiếu lại tiếp tục được dời đến 24/7. Điều này khiến ngân sách quảng bá cho phim tăng lên vì đến khi gần chiếu hãng lại phải tổ chức thêm một số hoạt động để "hâm nóng".

Trước đó, tác phẩm cũng bị chấm điểm thấp do Lưu Diệc Phi "vạ miệng" trong chuyện chính trị Hồng Kông. Theo báo South China Morning Post, hồi tháng 8.2019, Lưu Diệc Phi đã lên tiếng ủng hộ cảnh sát Hồng Kông thẳng tay đàn áp người biểu tình giữa thời điểm dầu sôi lửa bỏng ở khu vực này. Trên tài khoản Weibo có tới 65 triệu người theo dõi, phát ngôn của minh tinh 32 tuổi khiến người hâm mộ Hồng Kông bất bình, đòi tẩy chay cô và cả tác phẩm trên khắp các trang mạng xã hội. 

CEO của Disney Bob Chapek cho rằng tháng 7 là thời điểm phù hợp để chiếu phim nhưng nhiều người cho rằng đây là quyết định mạo hiểm. Đặc biệt là dễ đối mặt nhiều khó khăn như một bộ phận khán giả e ngại đến rạp sau dịch, các rạp quy định không bán hết 100% số vé trong phòng chiếu (để khán giả ngồi giãn cách).

Phim cũng bị chỉ trích vì thay đổi nhân vật bạn trai của Mulan. Sau đó, do lo sợ ảnh hưởng của phong trào Me too nên đoàn phim đã bỏ Lý Tường và tách vai trò của anh cho hai nhân vật mới: tướng Tung (chỉ huy của Mộc Lan) và Honghui (người yêu của cô).

Theo ForbesTeen Vogue, một số fan cho rằng việc sửa bản gốc là không cần thiết. Một số người thuộc cộng đồng LGBT còn phản đối quyết định này, bởi họ cho rằng Lý Tường là một hình mẫu của nhân vật song tính (bisexual), do anh có cảm xúc với Mộc Lan từ khi cô giả trai. Hơn 700 người vào đánh giá 1 điểm (trên 10) cho bom tấn này trên IMDb vào tháng 3 vừa rồi. Hầu hết đều nhắm vào diễn xuất của Lưu Diệc Phi. Trước đó, tác phẩm được chấm 1,9/10 từ 771 ý kiến của khán giả. Đây là những điểm số tệ hại đối với một bộ phim làm lại, bản người đóng của Disney từ trước đến nay. Trong số 950 ý kiến tẩy chay Mulan, có 851 ý kiến chấm phim 1 điểm (chiếm trên 80%), đa phần còn lại rơi vào các khung điểm từ 2 đến 9, vẫn có ý kiến chấm phim 10 điểm nhưng chiếm tỷ lệ rất thấp.

Nữ đạo diễn Niki Caro chia sẻ trên trang Instagram cá nhân về việc Mulan không được xuất xưởng theo đúng lịch trình: "Chúng tôi rất háo hức giới thiệu Mulan đến thế giới, nhưng với tình hình hiện tại, chúng tôi phải hoãn phát hành tác phẩm trên toàn cầu”.

Ở Việt Nam Lưu Diệc Phi bị một bộ phận khán giả chỉ trích do từng đăng ảnh ủng hộ "đường lưỡi bò" ("đường chín đoạn" do Trung Quốc vạch ra, đòi chủ quyền trên Biển Đông). Nhiều ý kiến cho rằng, không nên chiếu phim có nữ chính mang quan điểm như vậy. Dù nhà phát hành CGV chưa chính thức xác nhận việc không nhập Mulan, họ đã ngưng quảng bá phim từ đó, gỡ bỏ các hình ảnh, trailer của phim trên trang web, fanpage.

Thanh Mai

Lịch chiếu phim Hà Nội ngày 27/6 đầy đủ nhất

Lịch chiếu phim Hà Nội ngày 27/6 đầy đủ nhất

Trân trọng gởi đến bạn đọc lịch chiếu phim tại Hà Nội ngày 27/6 ở tất cả các rạp.