Họa sĩ Trịnh Tú qua đời ở tuổi 73

Sự ra đi của họa sĩ Trịnh Tú khiến người thân, bạn bè và đồng nghiệp thương tiếc.

Chia sẻ với Dân Việt, anh Hoàng Đạo Hiệp - cháu ruột của họa sĩ Trịnh Tú cho biết, ông qua đời vào lúc 23 giờ 36 phút ngày 10/8.

Họa sĩ Trịnh Tú
Họa sĩ Trịnh Tú

Trịnh Tú sinh năm 1949 trong một gia đình có nhiều thành viên hoạt động nghệ thuật, là con của họa sĩ Trịnh Hữu Ngọc (1912-1997, sinh viên khóa 1933-1938, sinh viên Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương thời kỳ đầu. Cố họa sỹ Trịnh Hữu Ngọc từng mở một xưởng gỗ với máy móc nhập từ Pháp, được coi là nhà trang trí nội thất và làm đồ gỗ hiện đại đầu tiên ở Việt Nam. Ông sinh được 12 người con, Trịnh Tú là con thứ 10. 

Những người con của Trịnh Hữu Ngọc đều là những tên tuổi được khán giả yêu nghệ thuật biết đến: Họa sỹ, dịch giả Trịnh Lữ (tên thật Trịnh Hữu Tuấn), anh trai của Trịnh Tú. Nghệ sỹ Piano Trịnh Thị Nhàn, em gái của Trịnh Tú, hiện đang sống ở Pháp...

Khi đang học năm thứ 3, ĐH Mỹ thuật, Trịnh Tú bị cho thôi học vì nhận lời sơn bức tường của một nhà thờ. Sau đó, nhờ mối quan hệ quen biết của cha ông với giáo sư Tôn Thất Tùng, ông được nhận giúp việc cho giáo sư. Tất cả những công trình của Tôn Thất Tùng hơn mười năm trước khi ông mất đều mang dấu ấn của Trịnh Tú. 

Trịnh Tú chính là người thực hiện toàn bộ minh họa cho sách của giáo sư Tôn Thất Tùng. Quá trình được giúp việc cho giáo sư nổi tiếng, đã giúp Trịnh Tú học được bài học lớn về lòng bao dung.

Trịnh Tú có nhiều năm làm báo Lao Động, vẽ tranh minh họa cho báo, viết phê bình mỹ thuật. Ngoài hai triển lãm cá nhân, Trịnh Tú còn góp mặt trong một số triển lãm nhóm tác giả. Những năm vừa qua, ông liên tục trình làng hai triển lãm cá nhân. Ông từng giới thiệu đến những người yêu nghệ thuật ở Sài Gòn triển lãm: Người mẫu và hoa. Trước đó, để chia tay cô con gái yêu sang Ý du học hội họa, ông đã làm triển lãmXúc cảm ở một khách sạn nhỏ tại Hà Nội. Những triển lãm chung Trịnh Tú cũng tham gia tích cực

Ông lưu giữ cảm xúc của mình bằng hội họa, không cất giấu mà chia sẻ chúng với người thưởng lãm. Tranh phong cảnh, tĩnh vật hay nude dưới cảm xúc của ông, như mang vẻ đẹp của sự bình yên.  Trịnh Tú có cách vẽ “làm yên” hình và “làm yên” màu; không đi theo lối vẽ tả thực, cũng không theo ấn tượng. Trịnh Tú ưa dùng màu tương đồng và tạo vẻ đẹp từ sự tương đồng đó, ít khi nhấn màu, nếu có cũng giảm bớt sắc độ rực rỡ để tạo nên một tổng thể hài hòa, nền nã. Những nhà, trời, cây, mây trong tranh Trịnh Tú đồng hiện trên cùng một lớp không gian mỏng, lớp màu nhạt nhiều sắc độ.

Không chỉ vậy, ông cũng có niềm đam mê vẽ nude. Có lúc ông vẽ hứng thú, lúc lại vẽ theo đơn đặt hàng. Có những phụ nữ không quản ngại đường sá xa xôi, bay ra Hà Nội để gửi gắm họa sỹ vẽ lại bản thân mình.

Họa sỹ từng chia sẻ điều ước của mình: “Sẽ vẽ đẹp hơn, bởi tôi thấy tranh mình chưa đẹp”. Ông quí trọng nhiều họa sỹ trong nước nhưng người duy nhất ngưỡng mộ chính là cố họa sỹ Trịnh Hữu Ngọc: “Cha dạy cho tôi về cách sống và ảnh hưởng lớn tới quan niệm hội họa của tôi”.  

Thanh Mai (Tổng hợp)

Giá xăng sẽ tiếp tục giảm trong phiên điều chỉnh ngày 11/8?

Giá xăng sẽ tiếp tục giảm trong phiên điều chỉnh ngày 11/8?

Giá xăng trong kỳ điều chỉnh ngày 11/8 dự kiến giảm theo đà giảm của dầu thô thế giới.