Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2023 và định hướng hoạt động năm 2024 của Chi hội Nữ trí thức và Trung tâm COSTAS

Năm 2023, Chi hội và Trung tâm COSTAS đẩy mạnh hỗ trợ kết nối trong và ngoài nước, đồng thời nâng cao năng lực sử dụng công cụ sở hữu trí tuệ

Sáng 20/1, tại Hà Nội, Chi hội Nữ trí thức (NTT) và Trung tâm ứng dụng khoa học công nghệ và khởi nghiệp (COSTAS) phối hợp tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động trong năm 2023 và thông qua định hướng hoạt động năm 2024.

Toàn cảnh Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2023 và định hướng hoạt động năm 2024 của Chi hội Nữ trí thức và Trung tâm COSTAS sáng 20/1/2024
Toàn cảnh Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2023 và định hướng hoạt động năm 2024 của Chi hội Nữ trí thức và Trung tâm COSTAS sáng 20/1/2024

Hội nghị được tổ chức theo 2 hình thức: trực tiếp và trực tuyến, với sự tham gia của GS. TS Lê Mai Hương – Phó Chủ tịch Hội Nữ trí thức Việt Nam (Hội NTT Việt Nam); bà Nguyễn Thị Hồi - Phó Chủ tịch Hội NTT Việt Nam, cùng các khách mời và đông đảo hội viên Chi hội NTT, Trung tâm COSTAS.

Những hoạt động nổi bật của Chi hội NTT COSTAS

PGS.TS Nguyễn Minh Tân – Chi hội trưởng Chi hội COSTAS chia sẻ, năm 2023 là năm thứ tư của Ban Chấp hành Chi hội nhiệm kỳ 1 (2019-2024).

Trải qua 4 năm hoạt động tích cực, Chi hội NTT COSTAS hiện có hơn 50 hội viên (bao gồm 30 giám đốc doanh nghiệp và hơn 20 nhà khoa học).

Về đào tạo: thực hiện kế hoạch hoạt động đã đề ra đầu năm 2023, Trung tâm và Chi hội NTT COSTAS đã phối hợp với Tổ chức Sở hữu trí tuệ (SHTT) thế giới tổ chức Hội thảo trực tuyến về “Licensing và Thương mại hóa Tài sản trí tuệ” cho các nữ khoa học và nữ doanh nhân đổi mới sáng tạo.

Trong hoạt động kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp: Trung tâm và Chi hội đã hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tham gia Tuần lễ hàng Việt Nam tại Vladivostock, từ ngày 15 – 21/8/2023 và Triển lãm Thế giới thực phẩm tại Matxcova cuối tháng 9/2023. Tổng Giám đốc V-EXIM Mai Hồng làm việc tại Nga là hội viên của Chi hội COSTAS đã phối hợp với COSTAS tổ chức các hoạt động xúc tiến Thương mại hai chiều cho doanh nghiệp Nga và Việt Nam.

PGS.TS Nguyễn Minh Tân – Chi hội trưởng Chi hội COSTAS tổng kết các hoạt động tiêu biểu của Chi hội năm 2023
PGS.TS Nguyễn Minh Tân – Chi hội trưởng Chi hội COSTAS tổng kết các hoạt động tiêu biểu của Chi hội năm 2023

Trong hoạt động trao đổi hợp tác: hội viên của Chi hội COSTAS đã tham gia rất tích cực các hoạt động của Trung tâm COSTAS nhằm kết nối, thiết lập mối quan hệ hợp tác trong nước và nước ngoài cùng phát triển như: lựa chọn các hội viên có đủ tiêu chuẩn tham gia: Diễn đàn, hội thảo, khóa đào tạo, giải thưởng ở nước ngoài. Nhiều cá nhân tiêu biểu đã được vinh danh tại các giải thưởng trong và ngoài nước:

- TS. Nguyễn Thị Ngoan – Hội viên của Chi hội được nhận Bằng khen của Hội Nữ trí thức Việt Nam

- 02 hội viên chi hội: Đào Ánh Vân (Giám đốc Công ty Dược phẩm sinh học VIG) và Trần Thị Hương Giang, (Giám đốc Công ty Dược phẩm Genatech) được xét duyệt vào vòng 2 của Giải thưởng tôn vinh các nữ doanh nhân <35 tuổi do Trung tâm thương mại quốc tế, WTO tổ chức.

- Ths. Nguyễn Thị Hương Liên – Phó Chi hội trưởng Chi hội COSTAS đã được đạt được nhiều thành tựu xuất sắc trong năm 2023: đoạt Giải thưởng KOVA 2023 hạng mục Kiến tạo, được đại học Apollos University, Mỹ  trao bằng Tiến sĩ Danh dự. Vào tháng 8/2023, Ths.Nguyễn Thị Hương Liên cũng được WHO mời phát biểu 2 phiên với tư cách chuyên gia về y học cổ truyền đóng góp vào chiến lược phát triển y học cổ truyền thế giới 2025-2034 trong Hội nghị thượng đỉnh Y học cổ truyền toàn cầu lần đầu tiên, bên lề hội nghị Bộ trưởng Y tế G20, tại Ấn Độ.

Trong năm 2024, Chi hội NTT COSTAS chú trọng xây dựng và phát triển Chi hội vững mạnh; Hỗ trợ kết nối các nhà khoa học với doanh nghiệp, thức đẩy chuyển giao kết quả nghiên cứu KH&CN; Tư vấn các nhà khoa học và doanh nghiệp các vấn đề liên quan; Tăng cường hợp tác với các tổ chức và cá nhân trong nước và quốc tế.

Trung tâm COSTAS đẩy mạnh hỗ trợ kết nối doanh nghiệp trong nước và quốc tế, nâng cao năng lực sử dụng công cụ sở hữu trí tuệ của nữ trí thức

Tại Hội nghị, ThS. Lê Thị Khánh Vân – Giám đốc Trung tâm COSTAS đã công bố quyết định bổ nhiệm bà Bùi Nguyệt Anh giữ chức vụ Phó Giám đốc Trung tâm COSTAS.

ThS. Lê Thị Khánh Vân – Giám đốc Trung tâm COSTAS tổng kết các hoạt động nổi bật của Trung tâm trong năm 2023
ThS. Lê Thị Khánh Vân – Giám đốc Trung tâm COSTAS tổng kết các hoạt động nổi bật của Trung tâm trong năm 2023

ThS. Lê Thị Khánh Vân cũng cho biết, năm vừa qua Trung tâm COSTAS chủ yếu triển khai Nhiệm vụ “Nâng cao nhận thức, năng lực sử dụng công cụ Sở hữu trí tuệ, Đổi mới sáng tạo trong nghiên cứu khoa học và sản xuất kinh doanh cho cộng đồng nữ trí thức Việt Nam” (Thuộc Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ đến năm 2030 của Bộ KH&CN) thông qua việc trưng bày, giới thiệu công nghệ và sản phẩm tại địa chỉ 42 Dương Khuê và trên website www.sanphamkhoahoc.vn và rất nhiều chương trình, hoạt động tích cực như:

- Tổ chức triển lãm giới thiệu tài sản trí tuệ và kết quả đổi mới sáng tạo của cộng đồng nữ trí thức Việt Nam từ 21-23/4/2023 tại Hà Nội nhằm chào mừng Ngày SHTT Thế giới 26/4. 

- Trong khuôn khổ triển lãm, Hội NTT Việt Nam cũng đã phối hợp với Trung tâm COSTAS tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng hợp tác với Hội Tự động hóa Việt Nam.

Về hoạt động kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp: Trung tâm cũng tích cực tham gia, tổ chức nhiều hoạt động nhằm kết nối các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo do nữ làm chủ với các doanh nghiệp tại thị trường Nga, Mỹ, Italia. Trong đó, có thể kể đến các hoạt động: Tổ chức Đoàn tham dự Diễn đàn Triển lãm ngành công nghiệp làm đẹp và bảo vệ sức khỏe tại Liên bang Nga (tháng 6/2023); Tham gia buổi Tọa đàm thúc đẩy xuất khẩu hàng Việt Nam sang Mỹ (tháng 7/2023); Tổ chức buổi làm việc với GS.TS. Marco Abiliti, Tham tán KH&CN của Ý tại Việt Nam (Tháng 8/2023); Hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia Tuần lễ hàng Việt Nam tại Vladivostock, LB Nga từ ngày 15 – 21/8/2023 và Triển lãm Thế giới thực phẩm tại Matxcova cuối tháng 9/2023. Tháng 12/2023, COSTAS đã thông báo trong Chi hội về “Diễn đàn kinh doanh nông sản và đầu tư vào lĩnh vực chế biến thực phẩm” tại Bắc Kinh vào ngày 10-11/1/2024. TS. Nguyễn Thị Ngoan – Giám đốc Công ty cổ phần sản xuất và xuất nhập khẩu BIONA được Mekong Institute chọn là đại diện của Việt Nam tham dự...

Về đào tạo: Trung tâm phối hợp với Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) tổ chức Hội thảo trực tuyến về “Licensing và Thương mại hóa Tài sản trí tuệ” cho các nữ khoa học và nữ doanh nhân đổi mới sáng tạo ngày 8-9/8/2023. Bên cạnh đó, Trung tâm cũng tổ chức các lớp tập huấn về SHTT và Phương thức thương mại hóa Tài sản trí tuệ vào tháng 9 và tháng 11/2023. COSTAS cũng đã hỗ trợ và lựa chọn nữ sáng chế - TS.Nguyễn Thị Ngoan – Nghiên cứu viên của Viện Hóa học – Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam tham gia lớp đào tạo về SHTT tại Philippine vào tháng 8/2023.

Trung tâm COSTAS cũng giới thiệu nhiều nhà khoa học, doanh nhân nữ tiêu biểu nhằm vinh danh những đóng góp của các chị trong nghiên cứu, ứng dụng và phát triển kinh tế xã hội. 

Tại Hội nghị nữ khoa học lần 3, Trung tâm COSTAS đã phối hợp tổ chức Triển lãm và đã lựa chọn 02 bạn Tiến sỹ < 40 tuổi để tôn vinh vì có kết quả tốt trong nghiên cứu khoa học.

Tháng 12/2023, COSTAS phối hợp với WIPO thông báo Chương trình Phụ nữ và Thương mại của Trung tâm thương mại Quốc tế (ITC) về tôn vinh phụ nữ đổi mới sáng tạo < 35 tuổi. Theo đó, COSTAS đã lựa chọn 02 Cty Dược phẩm VIG, Cty Genatech có Giám đốc đã đáp ứng tiêu chí và được vào vào vòng 2.

Chia sẻ về kế hoạch hoạt động trong năm 2024, Giám đốc Trung tâm COSTAS cho biết: Trung tâm sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động, hoàn thành nội dung triển khai của năm 2024 thuộc Nhiệm vụ trong Chương trình phát triển tài sản trí tuệ; Tiếp tục tìm kiếm các nguồn kinh phí hỗ trợ cho các nữ khoa học và nữ doanh nhân khởi nghiệp bằng các kết quả nghiên cứu; Tăng cường tìm kiếm đối tác trong và ngoài nước để phát triển hơn nữa hoạt động chuyển giao công nghệ của các nhà khoa học.

Phát biểu tại Hội nghị, bà Nguyễn Thị Hồi - Phó Chủ tịch Hội NTT Việt Nam đã thông tin tới toàn thể Hội viên Chi hội NTT Bộ KHCN và Trung tâm COSTAS về những kế hoạch tổ chức Hội nghị Mạng lưới các nhà khoa học nữ khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (APNN 2024). Phó Chủ tịch Hội NTT Việt Nam bày tỏ mong muốn nhận được những sáng kiến, đóng góp của các Hội viên Chi hội COSTAS, đặc biệt là các Hội viên đang sinh sống và hoạt động ở nước ngoài.

GS.TS Lê Mai Hương - Phó Chủ tịch Hội NTT Việt Nam cũng bày tỏ mong muốn sự hợp tác với các nhà khoa học của Chi hội COSTAS trong nước và quốc tế về lĩnh vực tăng cường sức khỏe con người.

Trong khuôn khổ Hội nghị, các đại biểu tham dự cũng đã tổ chức giới thiệu về lĩnh vực nghiên cứu, kinh doanh, tăng cường trao đổi, giao lưu và kết nối thúc đẩy hoạt động thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học tại thị trường trong nước và quốc tế. 

Diệu Thuần

 Chi hội Nữ trí thức Bộ Khoa học công nghệ và Trung tâm COSTAS: cầu nối vững chắc cho các nhà khoa học nữ và doanh nghiệp

Chi hội Nữ trí thức Bộ Khoa học công nghệ và Trung tâm COSTAS: cầu nối vững chắc cho các nhà khoa học nữ và doanh nghiệp

Năm 2020, dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhưng Chi hội NTT Bộ KH & CN vẫn tổ chức được rất nhiều hoạt động.