Hội sách Hà Nội lần thứ VIII: Những tác phẩm văn chương đặc sắc tự cổ chí kim

"Hội sách Hà Nội lần thứ VIII" có nhiều ấn phẩm đặc sắc, đa dạng thể loại, dành cho nhiều lứa tuổi

Hội sách Hà Nội lần thứ VIII được tổ chức trong ba ngày (từ ngày 6/10 đến 8/10/2023) tại khu vực Vườn hoa Đền Bà Kiệu và vỉa hè phố Đinh Tiên Hoàng, Q. Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Tại sự kiện có nhiều ấn phẩm đặc sắc, đa dạng thể loại, dành cho nhiều lứa tuổi: những tác phẩm văn chương đặc sắc tự cổ chí kim; những câu chuyện ngọt ngào ấm áp, ắp đầy tưởng tượng dành cho lứa tuổi mẫu giáo, những cuốn sách kiến thức – khoa học hấp dẫn, thú vị và cả những cuốn truyện tranh sưởi ấm trái tim cho độc giả trẻ.

Những tác phẩm văn chương đặc sắc tự cổ chí kim

Trong văn học cổ điển của ta, Hoàng Lê nhất thống chí là một tác phẩm văn xuôi đầu tiên có quy mô hoành tráng của một bộ sử thi, xứng đáng là một bộ tiểu thuyết lịch sử đặc sắc, có giá trị cả về hai mặt – văn học và sử học. Cùng với việc miêu tả sự sụp đổ của triều đình Lê – Trịnh ở Đàng Ngoài, Hoàng Lê nhất thống chí còn phản ánh khá đầy đủ về phong trào Tây Sơn mà tiêu biểu là người anh hùng “áo vải” Nguyễn Huệ. Đặc biệt, cuộc kháng chiến chống Mãn Thanh do lực lượng Tây Sơn lãnh đạo. Ấn bản Hoàng Lê nhất thống chí do NXB Kim Đồng ấn hành năm 2023, bản dịch của 2 dịch giả uy tín Nguyễn Đức Vân và Kiều Thu Hoạch.

Hội sách Hà Nội lần thứ VIII: Những tác phẩm văn chương đặc sắc tự cổ chí kim

Tủ sách Tô Hoài của Nhà xuất bản Kim Đồng thêm ba cuốn sách mới: Tiểu thuyết Giăng thề và hai tập truyện ngắn Lá thư tình đầu tiên, Những ngày đầu. Điểm chung của các tác phẩm này là bối cảnh câu chuyện từ mảnh đất Nghĩa Đô quê hương tác giả đến một Hà Nội thời kháng chiến. Chuyện gì, thời nào, cũng thấy một nhà văn Tô Hoài thật đặc biệt, chi tiết, tỉ mỉ trong cách nhìn; hóm hỉnh, yêu thương trong lối nghĩ. Những chuyện quá đỗi bình dị trong văn Tô Hoài lại ánh lên vẻ sinh động, mật thiết gần gũi với con người, càng đọc càng thấy thu hút.

Tủ sách Vàng tiếp tục tái bản lại dưới hình thức mới các tác phẩm nổi tiếng: Bà mẹ vui tính của Thanh Quế; Đen và Béo của Hoàng Minh Tường; Cỏ may ngày xưa của Trần Thiên Hương, Những tia nắng đầu tiên của lê Phương Liên, Tuổi thơ êm đềm của Võ Hồng, Tuổi thơ im lặng của Duy Khán.

Hội sách Hà Nội lần thứ VIII: Những tác phẩm văn chương đặc sắc tự cổ chí kim

Những khán giả ngồi trong bóng tối là thử nghiệm táo bạo của tác giả trẻ Hiền Trang. Sách gồm 12 truyện, chung mô-típ về nhân vật vốn nổi tiếng của văn chương Việt (phần lớn có trích đoạn nằm trong chương trình giảng dạy ngữ văn phổ thông) như Chí Phèo, chị Dậu, Xuân Tóc Đỏ, Huấn Cao, Trương Ba… Hiền Trang viết tập truyện với quan niệm: “Văn chương có thể trải qua vô lượng kiếp sống, liên tục sinh nghĩa, liên tục thở đều kể cả khi tác giả đã thành người thiên cổ”. Cô cho rằng chính những người ngồi trong bóng tối ở hàng ghế khán giả, dõi theo các nhân vật chính trong ánh sáng của sân khấu, với cảm xúc khóc cười, sự cắt nghĩa, cách hiểu của họ tiếp thêm sức sống cho văn học, giúp nhân vật hư cấu tiếp tục sống thêm những đời sống khác. Văn chương có sẵn một ngăn kéo nguyên liệu khổng lồ cho những sáng tạo phái sinh. Ngay cả những bậc thầy kể chuyện đôi khi cũng lấy ra từ đó thành phẩm có sẵn để tiếp tục đục đẽo. Đó cũng là lí do cho sự ra đời của “Những khán giả ngồi trong bóng tối” - một tập hợp những nhân vật quen thuộc của văn học Việt Nam, hiện ra dưới diện mạo mới, góc nhìn mới cùng những suy tư mới.

Hội sách Hà Nội lần thứ VIII: Những tác phẩm văn chương đặc sắc tự cổ chí kim

Những câu chuyện ngọt ngào ấm áp, ắp đầy tưởng tượng dành cho lứa tuổi mẫu giáo

Bé yêu ơi (2 cuốn)

Rộn rã như bài ca chào ngày mới, Trời sáng rồi, mình dậy nhé bé ơi gọi bé thức giấc giữa vòng tay của bố. Mỗi ngày đều bắt đầu bằng niềm vui lấp lánh. Bé cùng bố ngắm Mặt Trời lên, ra vườn xem đàn kiến, chơi với cây cối, chạy trên cánh đồng, đắm mình dưới cơn mưa mát rượi…

Êm dịu như bài hát ru mỗi đêm, Trời tối rồi, em bé của mẹ ơi đưa bé vào giấc mơ dịu dàng giữa vòng tay của mẹ. Sau một ngày dài, bé trở về tổ ấm thân yêu, tắm táp đùa nghịch, cùng bố mẹ ăn bữa cơm thơm phức, thỏ thẻ bao điều thắc mắc, rúc vào chăn bông nghe chuyện thần tiên và thiếp đi cùng tình thương vô bờ…

Một mai dù có lớn thế nào, bé vẫn sẽ luôn được bao bọc trong lời ru yên ả thuở nhỏ. Cuốn sách xinh xắn và ngọt lịm này là món quà tuyệt diệu cho tuổi thơ.

Hội sách Hà Nội lần thứ VIII: Những tác phẩm văn chương đặc sắc tự cổ chí kim

Gấu Bobbi (17 cuốn)

Cùng làm quen với Bobbi – một bé gấu rất dễ thương và đáng yêu như bao bạn nhỏ ở lứa tuổi mầm non khác! Thế giới của Bobbi vô cùng sống động với những mẩu chuyện đơn giản, nhẹ nhàng mà tình cảm. Từ những tình huốn thường ngày như nhà có thêm em bé, tập xe đạp, đi cắt tóc, cho tới ngồi bô… chắc chắn các em nhỏ sẽ nhìn thấy chính mình trong cậu bé Bobbi trong sáng, đáng yêu. Bên cạnh đó còn 6 tựa sách tương tác gồm các trò chơi dán hình, tô màu, tìm đồ vật, giải đố… giúp các bạn nhỏ sẽ có thêm được nhiều kĩ năng suy luận, tăng khả năng quan sát nhanh nhạy.

Bộ sách cũng được đầu tư phần minh hoạ xinh xắn và rất bắt mắt với tông màu nhẹ nhàng, ấm áp.

Cùng phiêu lưu (4 cuốn)

Nico có một sở thích vô cùng đặc biệt, đấy chính là chế tạo máy móc. Cùng với người bạn thân là Khỉ đuôi sóc, Nico đã dùng những cỗ máy ấy chu du rất nhiều nơi chốn, gặp gỡ những người bạn mới. Những cuộc phiêu lưu kì ảo, hấp dẫn của Nico và Khỉ đuôi sóc sẽ đưa các em nhỏ đến với thế giới của trí tưởng tượng bao la, thế giới của người cá, của những hành tinh thú vị, của những khu rừng rậm hay Bắc Cực kì lạ… Bộ sách được minh hoạ đẹp mắt và trong mỗi cuốn lại có 2 trang được thiết kế dưới dạng panorama mở toàn cảnh để các bé tha hồ khám phá thế giới đầy mới lạ cùng Nico và Khỉ đuôi sóc.

Hội sách Hà Nội lần thứ VIII: Những tác phẩm văn chương đặc sắc tự cổ chí kim

Sách kiến thức – khoa học hấp dẫn, thú vị

Từ điểm STEAM song ngữ

Chìa khóa để thành công trong bất kì môn học nào là hiểu rõ các thuật ngữ được sử dụng. Bộ sách Từ điển STEAM song ngữ giải thích các từ vựng chính thường được sử dụng trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kĩ thuật, toán học và nghệ thuật sử dụng cả tiếng Anh và tiếng Việt.

Với chú giải rõ ràng, ngắn gọn và đơn giản, đi kèm với hình ảnh hoặc minh họa trực quan, Từ điển STEAM song ngữ vừa giúp ghi nhớ các từ vựng, thuật ngữ khoa học dễ dàng và sâu sắc hơn, vừa giúp các bạn đọc nhỏ tuổi nâng cao khả năng tiếp thu, ghi nhớ và sử dụng tiếng Anh lưu loát hơn.

Hội sách Hà Nội lần thứ VIII: Những tác phẩm văn chương đặc sắc tự cổ chí kim

Truyện tranh sưởi ấm trái tim cho độc giả trẻ

Ken và mèo – Đôi khi là vịt

Từ tác giả bộ truyện tranh nổi tiếng Thị Trấn Mèo, Wings Books – thương hiệu sách trẻ của NXB Kim Đồng gửi đến bạn đọc tác phẩm truyện tranh mới của Nekomaki (ms-work) là Ken và mèo – Đôi khi là vịt. Lấy bối cảnh tại miền quê Nhật Bản những năm 1975, truyện xoay quanh cậu bé Ken 5 tuổi cùng mèo Momo thân thiết và một chú vịt tên Vàng. Ken yêu thích những đoàn tàu chạy gần nhà, thích món mì xòa trứng ốp la của mẹ, thích đôi guốc ống bơ của ba tự làm cho. Và trên tất cả, cậu bé yêu thích cuộc sống xung quanh với biết bao niềm vui thích. Sách có 48 trang màu rực rỡ cùng những khung tranh hoài niệm sẽ gợi lại tuổi thơ đẹp đẽ và sưởi ấm trái tim mỗi người.

Hội sách Hà Nội lần thứ VIII: Những tác phẩm văn chương đặc sắc tự cổ chí kim
Hội sách Hà Nội lần thứ VIII: Những tác phẩm văn chương đặc sắc tự cổ chí kim

PV

Nhiều hoạt động ý nghĩa hướng đến trẻ trong Hội sách thiếu nhi 

Nhiều hoạt động ý nghĩa hướng đến trẻ trong Hội sách thiếu nhi 

Các bộ sách tương tác mang dấu công nghệ, hấp dẫn các độc giả nhỏ tuổi như: sách âm thanh, sách chiếu bóng, sách lật mở, sờ chạm…