Huyền thoại bóng đã nữ chia tay World Cup

"Vua bóng đá" Pele sinh thời từng so sánh giữa ông với Marta và gọi Marta là "Pele mặc váy".

"Pele De Saias" có tên đầy đủ là Marta Viera De Silva. Cô được cả thế giới gọi bằng cái tên ngắn gọn, một thương hiệu: Marta. Năm 8 tuổi, Marta đã bắt đầu chơi bóng nhưng buộc phải chơi bóng với con trai, không thì không có cơ hội nào khác.

"Tôi đối mặt với những lời trêu chọc, chế nhạo. Này, con bé kia, mày không thể làm được đâu, sân bóng không dành cho con gái. Bóng đá luôn có sự cạnh tranh mạnh mẽ, và bạn sẽ phải chiến đấu thực sự, nếu muốn có bóng để chơi. Bạn phải có sức mạnh, có niềm tin, thì mới có cơ hội. Tôi học được điều đó từ những ngày đầu tiên chơi bóng. Phụ nữ có sức mạnh, có sự can đảm, và họ sẽ làm được nhiều điều để khẳng định bản thân mình. Mỗi lần chơi bóng, tôi đều nghĩ đến điều ấy".

Marta gia nhập đội bóng U15 nữ Vasco da Gama năm 15 tuổi. Cô luôn thể hiện tài năng vượt trội hơn so với đồng đội của mình.

Cô lập kỷ lục sáu lần giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc năm của FIFA, bao gồm năm năm liên tiếp từ 2006 đến 2010, và là cầu thủ ghi bàn nhiều nhất mọi thời đại của tuyển nam và nữ Brazil (115 bàn). Marta còn vô địch UEFA Champions League, Copa Libertadores, giành cả Chiếc Giày Vàng và Quả Bóng Vàng World Cup năm 2007. Năm 2019, Marta trở thành cầu thủ đầu tiên ghi bàn tại năm kỳ World Cup. Cô cũng trở thành chân sút vĩ đại nhất World Cup mọi thời. Cô đã ba lần vô địch Copa America. 

  Marta Viera da Silva. Ảnh: FIFA

Marta Viera da Silva. Ảnh: FIFA

Marta tham dự và ghi bàn thắng ở 5 kỳ World Cup nữ liên tiếp, số bàn thắng lần lượt là 2003 (3 bàn), 2007 (7 bàn), 2011 (4 bàn), 2015 (1 bàn) và 2019 (2 bàn). Tổng cộng Marta đã có 17 bàn thắng qua 5 kỳ World Cup. Điều đặc biệt là những người xếp sau trong danh sách cầu thủ ghi bàn nhiều nhất là Birgit Prinz (Đức – 14 bàn) và Abby Wambach (Mỹ - 14 bàn) đều đã dừng lại, nghỉ thi đấu nhưng Marta dù gần 40 vẫn chưa dừng lại.

Marta đã đưa bóng đã nữ Brazil lên một tầm cao mới và trở thành một biểu tượng, một hệ quy chiếu cho nhiều nữ cầu thủ sau này. Tầm ảnh hưởng của Marta không chỉ giới hạn trên sân cỏ mà còn mở ra một thời kỳ phát triển tốt hơn cho bóng đá nữ Brazil. "Vua bóng đá" Pele sinh thời từng so sánh giữa ông với Marta và gọi Marta là "Pele mặc váy". 

Ở Brazil, bóng đá còn hơn một thứ tôn giáo, người ta yêu bóng đá đến cuồng nhiệt. Người Brazil yêu mến, cảm phục Marta và fan bóng đá trên khắp hành tinh này cũng luôn dành sự mến mộ cho Marta. Bóng đá nam có Pele, Maradona, có Ronaldo, có Messi, bóng đá nữ thì có Marta, điều này cho thấy Marta vĩ đại thế nào, có vị trí như thế nào trong thế giới bóng đá.

Marta trong nhiều năm liền được gọi là "nữ hoàng bóng đá" và khiến nhà chức trách Brazil có cái nhìn khác về bóng đá nữ nước nhà. Chính phủ đã đầu tư thời gian và dành thêm các nguồn lực cho đội tuyển nữ và giải quốc nội. 

Năm 2019, sau khi Brazil bị loại ở vòng 1/8, Marta đã tô son đỏ đậm và nói rằng cô muốn thể hiện sự "sẵn sàng để lại máu trên sân cỏ". Cô cầu xin những cô gái trẻ Brazil sẵn sàng kế thừa trách nhiệm cô chưa làm được, vì Marta không tồn tại mãi mãi.

"Bóng đá nữ đang dựa vào bạn để tồn tại. Hãy suy nghĩ và coi trọng nó nhiều hơn. Hãy khóc khi bắt đầu để mỉm cười khi kết thúc", Marta nói.

Huyền thoại bóng đã nữ chia tay World Cup

Marta đã 6 lần giành danh hiệu Cầu thủ nữ xuất sắc nhất thế giới nhưng chưa bao giờ vô địch World Cup nữ. Do đó, đồng đội của cô muốn giành chức vô địch World Cup nữ 2023 để giúp Marta đạt được danh hiệu này vào cuối sự nghiệp, giống như những gì Lionel Messi làm được cùng Argentina năm 2022. Tuy nhiên, năm nay, Brazil rời World Cup trong tiếc nuối sau khi để hòa Jamaica với tỷ số 0 - 0. Đây là một cơn ác mộng với Marta, dù vậy cô nói rằng bản thân kết thúc hành trình nhưng đánh dấu khởi đầu mới cho thế hệ tiếp theo.

Vượt ra ngoài khuôn khổ của bóng đá, Marta trở thành người phụ nữ truyền cảm hứng cho hàng triệu người trên thế giới. Marta là người phụ nữ Mỹ La tinh duy nhất đảm nhận vai trò Đại sứ của Liên hiệp quốc. Marta với những bàn thắng, những trận đấu, mang đến cả thế giới những thông điệp để cuộc sống của phụ nữ trên toàn thế giới tốt đẹp hơn, không còn đói nghèo và các bé gái đều có cơ hội học tập để phát triển. Marta là nữ cầu thủ luôn chơi bóng bằng cả trái tim, một nữ chiến binh trên sân cỏ.

Thanh Mai/Tổng hợp

Sự bùng nổ pin EV đe dọa nguồn cung cấp thuốc cứu người

Sự bùng nổ pin EV đe dọa nguồn cung cấp thuốc cứu người

Sự bùng nổ xe điện toàn cầu làm giá lithium tăng cao, gây nguy cơ trầm trọng thêm tình trạng thiếu nguyên liệu sản xuất thuốc cho người bệnh.