Kế hoạch tang lễ của Nữ hoàng Anh đã được chuẩn bị từ rất lâu

Các lá cờ trên khắp các dinh thự hoàng gia, cung điện Whitehall và các tòa nhà chính phủ khác được hạ xuống nửa cột.

Nữ hoàng Elizabeth băng hà rạng sáng ngày 9/9, giờ Việt Nam. Việc lên kế hoạch thực hiện tang lễ đã được các cơ quan liên quan, từ chính quyền trung ương và địa phương Anh đến các cơ quan quân sự, tôn giáo và đại diện của 14 quốc gia khác trong Khối Thịnh vượng chung như Australia và Canada... chuẩn bị kỹ càng và thường xuyên họp bàn trong hàng chục năm qua.

Theo nghi thức, Điện Buckingham sẽ tiến hành thông báo Nữ hoàng băng hà đến Thủ tướng Anh và tin tức sẽ được chuyển tiếp đến nội các và văn phòng Hội đồng cơ mật gồm các cố vấn hoàng gia. Từ đó, thông báo chính thức mới được công bố.

Các lá cờ trên khắp các dinh thự hoàng gia, cung điện Whitehall và các tòa nhà chính phủ khác được hạ xuống nửa cột. Trang web của hoàng gia đổi sang màu đen với tuyên bố ngắn thông báo về việc Nữ hoàng băng hà. Các trang web của chính phủ cũng sẽ treo một biểu ngữ màu đen. Thủ tướng sẽ là thành viên đầu tiên của chính phủ đưa ra tuyên bố.

Nữ hoàng Elizabeth 
Nữ hoàng Elizabeth 

Vào ngày đầu tiên của quốc tang, các nghi lễ chào súng sẽ được tổ chức tại công viên Hyde và Tower Hill và mặc niệm trên toàn quốc.

Quan tài của Nữ hoàng dự kiến được đưa từ lâu đài Balmoral tới cung điện Holyroodhouse. Đám rước tang theo nghi lễ sẽ đi từ cung điện Holyrood đến nhà thờ St. Giles, nơi diễn ra buổi lễ có sự tham gia của các thành viên trong gia đình hoàng gia.

Quan tài sẽ được chuyển về London. Quan tài dự kiến sẽ đến cung điện Buckingham vài giờ trước khi diễn ra nghi lễ lớn ở London.

Trước tang lễ, quan tài của Nữ hoàng sẽ được đưa từ cung điện Buckingham đến hội trường Westminster trong 5 ngày để người dân đến viếng.

Các nhóm từ Khối Thịnh vượng chung sẽ bắt đầu đến London. Vào đêm trước tang lễ, Vua Charles sẽ chào đón các gia đình hoàng gia nước ngoài về tham dự.

Quốc tang sẽ được tổ chức tại tu viện Westminster. Quan tài sẽ được rước từ Westminster Hall đến tu viện. Toàn nước Anh sẽ mặc niệm trong 2 phút. Sau buổi lễ kéo dài 1 giờ, đoàn rước lớn sẽ đưa quan tài đến công viên Hyde và sau đó được đưa đến Windsor. Một nghi lễ khác sẽ được tổ chức tại nhà nguyện St. George, lâu đài Windsor, và quan tài sẽ được hạ xuống hầm mộ hoàng gia.

Thanh Mai