Số ca mắc COVID-19 tăng nhanh, hồi chuông cảnh báo đối với Trung Quốc

Số ca nhiễm tăng nhanh, với rất nhiều trường hợp không triệu chứng, đang gióng lên hồi chuông báo động trong công tác phòng chống dịch tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Những ngày gần đây, Trung Quốc đại lục đang phải hứng chịu làn sóng dịch COVID-19 được cho là nghiêm trọng nhất kể từ sau đợt bùng phát dịch ban đầu hồi cuối năm 2019 đầu năm 2020 ở thành phố Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, miền Trung nước này.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho biết các đợt bùng phát gần đây ở 28 tỉnh đã khiến hơn 15.000 người nhiễm bệnh và chủ yếu xuất phát từ biến thể omicron có khả năng lây nhiễm cao.

Mặc dù tỉnh Cát Lâm thuộc miền bắc nước này chiếm hầu hết các trường hợp, đợt bùng phát mới nhất đã tấn công các thành phố lớn như trung tâm tài chính Thượng Hải và trung tâm sản xuất công nghệ Thâm Quyến.

107030401-1647330698409-gettyimages-1372907948-vcg111370921816.jpeg
Hình ảnh những người xếp hàng chờ xét nghiệm COVID-19 từ trên không vào ngày 26/2/2022, ở Đông Quan, tỉnh Quảng Đông. Ảnh: Getty

Hôm 15/3, thành phố Đông Quan ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam nước này đã ra lệnh cho nhân viên của các doanh nghiệp làm việc tại nhà và khóa cửa các khu dân cư, chỉ cho phép thực hiện các hoạt động cần thiết như mua hàng tạp hóa và làm xét nghiệm virus.

Thành phố đã thực hiện một cách tiếp cận có mục tiêu đối với việc ngừng sản xuất. Tại các khu công nghiệp chưa báo cáo ca bệnh, các doanh nghiệp có thể duy trì hoạt động sản xuất cơ bản theo các biện pháp kiểm soát vi rút nghiêm ngặt. Công nhân nhà máy thường sống trong các khu tập thể gần nơi làm việc của họ.

Thông báo cho biết, tại các khu vực báo cáo các trường hợp địa phương, các doanh nghiệp phải ngừng sản xuất. Các biện pháp có hiệu lực vào trưa ngày 15/3 và sẽ kéo dài trong khoảng một tuần, đến hết ngày 21/3.

Theo Global Times, hai nhà máy của Foxconn bị đóng cửa gồm Longhua và Guanlan. Khu phức hợp này bao gồm nơi sản xuất iPhone, iPad và một số sản phẩm khác của Apple. Vào giai đoạn cao điểm, riêng Longhua có thể chứa hơn 200.000 công nhân.

Tỉnh Quảng Đông sản xuất khoảng 24% hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc vào năm 2020, theo dữ liệu chính thức mới nhất hiện có được truy cập thông qua Wind Information. Cơ sở dữ liệu cho thấy trong số các thành phố có quy mô, Đông Quan là thành phố đóng góp lớn thứ năm vào GDP của Trung Quốc năm ngoái, với sản lượng 1,09 nghìn tỷ nhân dân tệ (170,31 tỷ USD).

ttxvn_trung_quoc.jpg
Người dân đeo khẩu trang phòng COVID-19 tại Hong Kong, Trung Quốc ngày 10/3/2022. Ảnh: THX/TTXVN

Dongguan đã báo cáo 9 trường hợp mắc COVID-19 được xác nhận và 46 trường hợp không có triệu chứng. Trung tâm công nghệ gần đó của Thâm Quyến, cũng thuộc tỉnh Quảng Đông, đã báo cáo 60 trường hợp mới, bao gồm cả những trường hợp không có triệu chứng.

Tổng số trường hợp địa phương cho ngày thứ Hai ở Trung Quốc bao gồm 3.507 trường hợp mắc COVID-19 mới được xác nhận và 1.647 trường hợp không có triệu chứng, chủ yếu ở tỉnh Jilin, phía bắc. Con số này cao hơn gấp đôi so với một ngày trước đó.

Hôm 15/3, người phát ngôn của Cục thống kê Trung Quốc đã hạ thấp tác động của các hạn chế liên quan đến COVID đối với hoạt động kinh tế, sau khi báo cáo dữ liệu tốt hơn mong đợi cho tháng Giêng và tháng Hai.

Các nhà kinh tế cho biết chiến lược "zero-COVID" của Trung Quốc - sử dụng các hạn chế đi lại và khóa cửa khu vực lân cận để kiểm soát dịch bệnh - ảnh hưởng đến chi tiêu của người tiêu dùng hơn là sản xuất.

Tuy nhiên, làn sóng ca bệnh mới nhất đã vượt qua các ổ dịch mà Trung Quốc đã đối phó kể từ đỉnh điểm của đại dịch ban đầu vào đầu năm 2020.

KFC, Pizza Hut giảm doanh số

Chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh Yum China báo cáo rằng doanh số bán hàng đã bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh bùng phát.

“Hoạt động của chúng tôi bị ảnh hưởng đáng kể bởi những đợt bùng phát mới nhất và các biện pháp y tế cộng đồng thắt chặt hơn dẫn đến việc giảm hơn nữa các hoạt động xã hội, đi lại và tiêu dùng”, Yum China, công ty điều hành Pizza Hut và KFC trong nước, thông báo hôm 14/3.

esiglgz5gvmrneydqlyuqryq4e.jpg
Gian hàng của công ty nhà hàng thức ăn nhanh Yum China Holdings Inc. tại một hội chợ đầu tư và thương mại ở Hợp Phì, tỉnh An Huy, Trung Quốc ngày 17/5/2017. Ảnh: Reuters

Công ty cho biết doanh số bán hàng tại cùng một cửa hàng trong hai tuần đầu tháng 3 đã giảm khoảng 20% ​​so với cùng kỳ năm ngoái và vẫn đang có xu hướng giảm.

Yum China cho biết số lượng cửa hàng tạm thời đóng cửa hoặc chỉ cung cấp dịch vụ mang đi và giao hàng đã tăng hơn gấp đôi. Có hơn 500 cửa hàng như vậy trong tháng Giêng nhưng hơn 1.100 cửa hàng tính đến 13/3.

Doanh số bán hàng tại cửa hàng tương tự của Yum tại Trung Quốc đã giảm khoảng 40% đến 50% so với một năm trước trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm 2020 khi COVID lần đầu tiên đến Trung Quốc.

Larry Hu, nhà kinh tế trưởng về Trung Quốc tại Macquarie, cho biết trong một ghi chú hôm thứ Ba: “Trung Quốc sẽ chứng kiến ​​sự suy giảm mạnh trong tháng 3, do nước này đang đối phó với đợt bùng phát Covid tồi tệ nhất kể từ năm 2020”. “Tại thời điểm này, các nhà hoạch định chính sách rõ ràng đang đặt "zero-COVID" trước tăng trưởng.”

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương