Khuyên chân thành: 4 loại thìa dùng thường xuyên không khác gì tự nuốt "thuốc độc"

Thìa là dụng cụ ăn uống cần thiết cho mỗi gia đình. Dù có kích thước nhỏ nhưng lựa chọn sai loại để dùng có thể gây ra các vấn đề lớn.

Nhắc đến các dụng cụ ăn uống cần thiết trong mỗi gia đình, những chiếc thìa là thứ không thể thiếu. Thìa được sử dụng theo nhiều cách khác nhau và xuất hiện ở mọi nơi trong căn bếp nhà bạn, từ chiếc thìa trong các lọ gia vị, thìa để ăn cơm, thìa pha nước, thìa ăn đồ ngọt... với muôn hình, muôn vẻ.

Tuy nhiên, chính vì sự quen thuộc đến vậy của chiếc thìa mà đôi khi chúng ta quên đi tầm quan trọng của nó đối với sức khỏe. Một số loại thìa được dùng thường xuyên lại có thể âm thầm đưa một lượng không nhỏ "thuốc độc" vào cơ thể mà bạn không hề hay biết.

Nếu gia đình bạn đang sử dụng 1 trong 4 loại thìa dưới đây thì nên cân nhắc bỏ ngay đi để không gây hại thêm cho sức khỏe nữa.

1. Thìa nhựa sử dụng ở nhiệt độ cao

Thìa nhựa thường được làm từ polyetylen, một loại nhựa nhiệt dẻo không mùi, không độc hại và có độ ổn định hóa học tốt. Tuy nhiên, polyetylen giải phóng vinyl clorua trong môi trường nhiệt độ cao, gây ung thư. 

Khuyên chân thành: 4 loại thìa dùng thường xuyên không khác gì tự nuốt

Nếu các chất làm dẻo và kim loại nặng như chì và crom được thêm vào vinyl clorua sẽ đặc biệt dễ hấp phụ vào thức ăn ở nhiệt độ cao, điều này sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe của bạn.

Do đó, bạn tuyệt đối đừng nên sử dụng loại thìa này khi tiếp xúc với nhiệt độ cao, chẳng hạn như nấu nướng, xúc đồ nóng hoặc dùng trong lò vi sóng...

2. Thìa inox kém chất lượng

Thìa inox được làm bằng thép không gỉ. Chất lượng của thìa chủ yếu phụ thuộc vào khả năng chống ăn mòn và chịu nhiệt của vật liệu thép không gỉ. 

Khuyên chân thành: 4 loại thìa dùng thường xuyên không khác gì tự nuốt

Thìa thép không gỉ kém chất lượng sẽ nhạy cảm hơn với muối hoặc nhiệt độ cao, tạo ra clo ăn mòn ion hoặc kết tủa kim loại nặng có thể gây ra các bệnh về đường hô hấp và ngộ độc, trong trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn đến suy phổi và tim.

Vì vậy, hãy đảm bảo rằng gia đình bạn đang lựa chọn loại thìa inox đảm bảo chất lượng.

3. Thìa gỗ bị mốc

Nếu sử dụng thìa gỗ quá lâu, vệ sinh và bảo quản không đúng cách có thể xuất hiện hiện tượng nấm mốc.

Khuyên chân thành: 4 loại thìa dùng thường xuyên không khác gì tự nuốt

Chiếc thìa gỗ bị mốc chứa một lượng lớn nấm mốc sản sinh ra chất gây ung thư aflatoxin nếu cơ thể con người vô tình nuốt phải sẽ gây rối loạn vi khuẩn trong đường tiêu hóa, gây ngộ độc. Trường hợp nặng, nó có thể gây đau bụng cấp, ung thư và nguy hiểm đến tính mạng.

4. Thìa sứ tráng men màu

Việc trang trí tráng men thường được thực hiện sau quá trình chế tạo đồ sứ. Vì nó được sơn trực tiếp bằng sơn và nung ở nhiệt độ thấp nên rất dễ bong tróc lớp sơn. Thìa sứ tráng men màu cũng là một trong số đó.

Khuyên chân thành: 4 loại thìa dùng thường xuyên không khác gì tự nuốt

Vật liệu từ lớp sơn bong tróc đó có chứa kim loại nặng như chì nếu lọt vào dạ dày có thể gây ngộ độc nên khi mua bạn hãy cố gắng tránh dùng loại thìa sứ này.

Nguồn và ảnh: Aboluowang, The Healthy

Mỹ Diệu

Táo và cam, loại trái cây nào tốt hơn cho sức khỏe?

Táo và cam, loại trái cây nào tốt hơn cho sức khỏe?

Một quả táo mỗi ngày có thể giúp bạn không phải đến gặp bác sĩ, nhưng liệu một quả cam có mang lại hiệu quả tương tự?