Kích trứng 7 lần, 3 lần thụ tinh trong ống nghiệm mới được làm mẹ, nữ ca sĩ Việt giờ có cách dạy con quá đáng khen

Nữ ca sĩ nhận xét, Ủn là cậu bé vui vẻ, hát suốt ngày, cảm âm tốt và rất ham học hỏi.

Thanh Ngọc là nữ ca sĩ nổi tiếng và nổi bật trong nhóm nhạc Mắt Ngọc từng “chiếm lĩnh” làng âm nhạc Việt những năm 1998 - 2004. Sau khi nhóm tan rã, nữ ca sĩ tiếp tục hoạt động tự do và đạt được một số thành công nhất định. Thanh Ngọc lên xe hoa vào năm 2011 và phải trải qua quá trình gian nan để hạ sinh con trai đầu lòng.

Nhắc về 8 năm ròng rã “tìm con”, Thanh Ngọc cho biết: "Tổng cộng, tôi kích trứng 7 lần, 3 lần thụ tinh trong ống nghiệm. Có lúc tôi cũng đậu thai nhưng rồi lại không có duyên với con. Bé Ủn là cái phôi cuối cùng. Khi thử que lên 2 vạch, vợ chồng tôi vừa mừng vừa lo. Sau đó, suốt trong thai kỳ, không lúc nào tôi không lo lắng vì bác sĩ cảnh báo sức khoẻ của tôi, cần cẩn trọng tuyệt đối đến khi bé được sinh ra đời”.

Dù đã cố gắng bảo vệ con nhưng do cơ địa yếu, Thanh Ngọc buộc phải sinh non ở tuần thai thứ 31, trong khi các em bé chào đời khoẻ mạnh phải ở ngưỡng trên 38 tuần tuổi. Cô sinh sớm hơn 7 tuần nên bé Ủn chào đời chỉ được 1,4 kg.

Gia đình Thanh Ngọc
Gia đình Thanh Ngọc

Cố gắng kiên nhẫn, dạy con bằng lời nói

Nữ ca sĩ nhận xét, Ủn là cậu bé vui vẻ, hát suốt ngày, cảm âm tốt và rất ham học hỏi. Có lẽ những nét tính cách này con thừa hưởng từ mẹ. Còn ba ủn chơi thể thao rất hay nên di truyền cho con khả năng thăng bằng tốt.

Thanh Ngọc cho biết: "Vợ chồng tôi khó lắm mới có con nên muốn dành trọn thời gian cho bé. Từ khi có con, tôi thấy mình trưởng thành và suy nghĩ cho con nhiều hơn. Thói quen của tôi cũng thay đổi. Ngày xưa ra đường, tôi cũng "chưng diện" một chút, còn bây giờ phải mang theo sữa, tã, quần áo cho con". Nói về sự thay đổi của bản thân sau khi làm mẹ, nữ ca sĩ cho rằng mình đã trở thành một con người khác. “Tôi thay đổi về quan niệm sống, về cách cư xử với con, với gia đình và những người xung quanh”.

Mất 8 năm mới có bé Ủn nên nữ ca sĩ nhận định, mình cũng chiều con đôi chút. Nhưng cô cũng biết mình phải cứng rắn hơn trong quá trình dạy dỗ thì mới tốt cho bé. Thông thường, những chuyện đơn giản như ăn uống, Thanh Ngọc sẽ chiều ý con. Bé muốn ăn gì, ăn ít hay ăn nhiều... cô đều tôn trọng. Khi đưa bé đi chơi, cô cũng đưa ra nhiều phương án cho con lựa chọn. Còn cách nói chuyện, cư xử hoặc các vấn đề về nề nếp, Thanh Ngọc sẽ rất kỹ tính. Tất nhiên ban đầu, bé chưa hợp tác nhưng ba mẹ kiên nhẫn uốn nắn từ từ thì bé sẽ vào khuôn khổ.

Ủn cũng có giai đoạn nhiều thay đổi, thích chống đối, hay làm ngược lại lời người lớn. Tùy vào mỗi tình huống, Thanh Ngọc chọn cách xử lý con mềm mỏng hay cứng rắn. Cô cho rằng, trẻ con có quan điểm và tính cách riêng nên người lớn cần tôn trọng và tuyệt đối đừng nghĩ chúng không biết gì. Đầu tiên, cha mẹ nên nói chuyện với bé. Nếu vội vã trách phạt, lâu ngày, tư tưởng chống đối của bé sẽ nhiều hơn:

“Tôi cho rằng con cái là tấm gương phản chiếu của cha mẹ, nếu mình la mắng con đến một lúc nào đó con cái bực mình cũng sẽ la mình y chang như vậy. Những lời không hay con sẽ học được từ chính bố mẹ. Dạy con không phải điều đơn giản, không thể nào dùng cách ông bà xưa đòn roi, ép buộc, áp đặt để dạy con mà phải học cùng con mỗi ngày.

Còn chồng tôi là bác sĩ nên nhìn đâu cũng thấy bệnh, anh kỹ tính quá khiến con khó được tiếp xúc trực tiếp với môi trường sống xung quanh. Điều này khiến cả hai dễ bất đồng quan điểm. Có con tôi dịu dàng hơn, kềm chế sự nóng tính của mình”.

Cô và ông xã đều muốn giúp con hoàn thiện kỹ năng để có thể tự lập hơn. Ngoài ra, cả hai muốn con học cách thể hiện tình yêu thương và nhận thức những điều đúng - sai. Mỗi ngày, nữ ca sĩ luôn thể hiện tình yêu thương bằng cách nói yêu bé, ôm và hôn bé rồi hỏi ngược lại về tình cảm bé dành cho ông bà, cha mẹ... Lâu dần, cô không cần hỏi mà bé tự thể hiện tình cảm với mọi người.

Thanh Ngọc chia sẻ thêm, nhiều người nói chồng cô quá cẩn thận nhưng rất may là quan điểm chăm con của hai vợ chồng không khác biệt. Một số trường hợp cả hai không đồng quan điểm thì cả hai sẽ ngồi xuống nói chuyện, phân tích và đưa ra cách chăm con phù hợp nhất. 

Hiểu Đan

Loại “bạo lực gia đình” mới âm thầm lan rộng: Trẻ bị tổn thương nặng nề nhưng cha mẹ vẫn hớn hở, tự hào tưởng mình biết dạy con

Loại “bạo lực gia đình” mới âm thầm lan rộng: Trẻ bị tổn thương nặng nề nhưng cha mẹ vẫn hớn hở, tự hào tưởng mình biết dạy con

Các góc cạnh, sắc nhọn của trẻ bị mài nhẵn, trở thành kiểu người không có ý kiến độc lập, lòng tự trọng rất thấp và hèn nhát.