Kỳ vọng về sự bật tăng trở lại đối với thị trường bất động sản

Các nhà đầu tư tin tưởng rằng, bất động sản sẽ sớm trở lại quỹ đạo hấp dẫn như xưa và còn tăng nhiệt là bởi kỳ vọng về hoạt động giải ngân đầu tư công đẩy mạnh sẽ mang tới khả năng tăng giá cho đất đai. 

Giai đoạn vừa qua đã làm ảnh hưởng đến công việc kinh doanh và thu nhập của phần lớn người dân, nên sẽ không tránh khỏi việc họ thận trọng hơn với quyết định mua nhà, dù là mua để ở hay để đầu tư. Bản thân chủ đầu tư khi chào bán cũng thăm dò nhu cầu trên thị trường và dần dần họ mới dám đưa ra những sản phẩm với quy mô lớn.

Theo Hiệp hội BĐS Tp.HCM, tổng số dự án nhà ở được UBND phê duyệt giảm mạnh trong 5 năm qua (năm 2016: 130 dự án; năm 2017: 130 dự án; năm 2018: 122 dự án; năm 2019: 22 dự án; năm 2020: 53 dự án); Tổng số nhà ở huy động vốn giảm mạnh trong 3 năm gần đây (năm 2018 giảm 34,2%; năm 2019 giảm 46,4%; năm 2020 giảm 60,7% so với năm 2017).

Một trong những lí do chính dẫn đến sụt giảm trầm trọng về nguồn cung được xác định là do vướng quy định về việc công nhận chủ đầu tư, khiến các "chủ nhà" hợp pháp không được triển khai dự án. Trong giai đoạn 2015-2020, căn cứ vào Khoản 4 Điều 23 Luật Nhà ở 2014 chỉ công nhận chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại đối với nhà đầu tư có quyền sử dụng đất 100% đất ở, tại TP.HCM đã có 126 dự án nhà ở thương mại có đất hỗn hợp, không có 100% đất ở nên không được công nhận chủ đầu tư. Tại Hà Nội, con số đó là 82.

Theo các doanh nghiệp BĐS, quy định này rất thiếu thực tế, khi các dự án lớn có quỹ đất theo quy hoạch của địa phương hầu như không thể đáp ứng điều kiện "có đất ở" trong đó, bởi quy hoạch đô thị mới thường được xây dựng ở cách xa trung tâm, nơi chỉ có các loại hình đất khác... ngoài đất ở. Điều này phần nào giải thích vì sao trong thời gian qua, giá nhà tăng rất nhanh, khiến người dân rất khó khăn để mua một căn nhà làm nơi "an cư lạc nghiệp".

Việt Nam cũng không nằm ngoài những diễn biến chung của thế giới, trong đó bất động sản cũng gặp khó khăn. Báo cáo Thị trường Bất động sản Việt Nam 6 tháng đầu năm 2021 của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho hay, xu hướng cắt lỗ, hạ giá bất động sản là điều tất yếu khi dịch COVID-19 tác động đến thị trường hơn 1 năm nay. Đáng chú ý, một số nơi thậm chí rơi vào tình trạng “đóng băng”.

Trong đà hồi phục chung của nền kinh tế sau dịch bệnh, theo nhìn nhận của các chuyên gia, bất động sản ven biển sẽ ngày càng được ưa chuộng và trở thành một kênh đầu tư lên ngôi, thu hút dòng tiền đáng kể. Tiềm lực tài chính tốt của nhiều người dân sẽ tiếp tục tạo lực đẩy cho du lịch trong nước, cũng như những kỳ vọng về sự tăng trưởng mạnh mẽ từ khách du lịch quốc tế. Việc bắt đầu áp dụng “hộ chiếu vắc xin” còn là một xu hướng thúc đẩy bất động sản tại các điểm đến như Phú Quốc, Khánh Hòa, Đà Nẵng, Bình Định hay Bình Thuận.

Với giới đầu tư, bất động sản ven biển nhiều năm qua luôn mang lại “trái ngọt” khi giá đất ven biển tăng theo cấp số nhân, tính bằng đơn vị “lần” thay vì “%” sau các thông tin về quy hoạch, nâng cấp địa chính. Chẳng hạn, Phú Quốc sau khi được nâng cấp lên thành phố, cùng hạ tầng đầu tư bài bản, đang trên đường thiết lập mặt bằng giá mới, có khả năng vượt các thị trường đi trước như Đà Nẵng, Nha Trang.

Thị trường nhà ở toàn cầu ghi nhận mức tăng trưởng nhanh nhất kể từ năm 2016. Những tháng đầu năm 2021 sự hồi phục khả quan với mức tăng trưởng giá trung bình đạt 3,9%. Tại Hà Nội, trước những diễn biến của dịch Covid-19 hiện nay, các chuyên gia cho rằng tình hình hoạt động của thị trường sẽ chậm hơn so với cùng kỳ năm ngoái, tuy nhiên, giá bất động sản, đặc biệt là bất động sản đô thị từ nay tới cuối năm dự kiến sẽ không giảm mặc dù đang có áp lực gia tăng về dòng tiền và việc chi trả của các nhà đầu tư. Trong khi tại Tp.HCM, thị trường dù chịu áp lực của dịch Covid-19 kéo dài nhưng việc bán tháo, cắt lỗ vẫn chưa xuất hiện tại thị trường này.

Mới đây, Savills cũng đã đã tiến hành cuộc khảo sát tốc độ hồi phục của thị trường nhà ở tại 30 thành phố trên toàn cầu, kết quả cho thấy trong khoảng thời gian từ giữa năm 2018 đến cuối năm 2020, thị trường nhà ở tại những thành phố này chỉ ghi nhận mức tăng trưởng giá nhẹ khoảng 0,7%, phần lớn là bởi các lý do về bất ổn xã hội, những thay đổi về chính sách và thuế quan tại nhiều quốc gia và sau đó là đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, trong nửa đầu năm 2021, thị trường bất động sản cao cấp tại nhiều nước đã cho thấy sự phục hồi, bằng chứng là tăng trưởng giá trung bình đạt mức 3,9%, mức tăng trưởng nhanh nhất kể từ tháng 12/2016.

Những yếu tố tác động tích cực đối với thị trường có thể kể đến: lãi suất thấp, cải thiện trong niềm tin của người mua, sự gia tăng số lượng giao dịch có giá trị cao cũng như các biện pháp kích cầu kinh tế. Với việc nhiều nước hiện nay đang dần mở cửa biên giới, thị trường có thể kỳ vọng vào nhu cầu lớn hơn. Những bất ổn do diễn biến dịch Covid-19 có thể vẫn kéo dài, song, những tín hiệu hồi phục nền kinh tế sẽ tăng thêm sự tự tin từ phía nhà đầu tư, từ đó thúc đẩy nhu cầu bất động sản từ nay đến cuối năm.

Cương Nguyễn

(Tổng Hợp)