Làm con gái thật tuyệt!

Một ngày đẹp trời, bỗng dưng có ai đó nói rằng “Làm con gái thật tuyệt” và bảo mình chứng minh. Mình sẽ nói thế nào?

Đầu tiên, phải nói ai lại đi khẳng định một chân lý đã là chân lý, một hiển nhiên sự thực không thể chối cãi như thế chứ. Khác gì khen trời cao, sông dài, biển rộng, muối mặn, gừng cay, bộ đội đi đều...

Nhưng (bởi câu này quen quen, ai cũng biết nó là câu quảng cáo một sản phẩm vệ sinh dành cho phụ nữ phát trên ti vi hàng ngày) nên hai chữ thật tuyệt thật ra mang màu sắc khác và có ít nhiều thậm xưng, quảng cáo mà!), nên mọi người dễ hiểu là làm con gái thật tuyệt ở đây chỉ có nghĩa là thoát được sự phiền toái định kỳ của riêng con gái.

Thực ra, ngoài điều ấy, cái sự làm con gái có rất nhiều không gian, thời gian và màu sắc khác, chứ không đơn giản sinh ra là con gái tức là lớn lên có thể nói cái câu làm con gái thật tuyệt. Phải cẩn thận để nhìn nhận từng chút một từng quãng một... Làm con gái, bao giờ cũng phải cẩn thận, chẳng một cô gái nào lớn lên mà chưa từng nghe câu đó chừng vài vạn lần trong đời.

Ảnh minh họa: internet.
Ảnh minh họa: internet.

Để cẩn thận, đầu tiên phải xem xem câu đó được nói ra bởi ai.

Nếu mẹ, hoặc bố là người nói ra câu ấy, thì chưa chắc đã đúng 100%. 100% phải là câu: “Có con gái thật tuyệt!”, nhất là khi trong nhà đã có anh trai hoặc em trai, nhất là khi bố mẹ đau lưng hoặc cần nhổ tóc sâu. Mà nói chung, bố mẹ nào cũng cứ làm ra vẻ nghiêm khắc, cứng rắn kiểu yêu cho roi cho vọt thế thôi, thực ra trong lòng con nào chẳng tuyệt, con nào chẳng hay, nữa là con gái.

Nếu câu ấy nói ra bởi giới mày râu, thì đương nhiên. Từ khi mới là các chú choai choai, những kẻ khác giới vẫn thường giả vờ không coi con gái ra gì. Nhưng các cô gái, chỉ cần cô nào hơi hơi thông minh một chút, đều hiểu rằng các bạn khác giới tuổi tác dù cao hay thấp, dù thành phần xã hội, xuất thân, sức khoẻ và bằng cấp hoàn toàn khác nhau, vào những hoàn cảnh và thời điểm cũng hoàn toàn khác nhau trong đời, nhìn chung vẫn có một ao ước là được sập vào bẫy tình,  dù là những cái bẫy thô sơ đơn giản nhất kiểu như bẫy đá thời Trung cổ, để rồi vừa mang thương tích vừa gầm ghè than trách rằng: Trời đã sinh ra ta sao lại bắt ta làm phận đàn ông.

Tất cả thế mạnh của con gái chỉ bộc lộ được mỗi khi cố ý hoặc vô tình làm ai sa vào bẫy của mình. Nhưng cũng chẳng phải tất cả các cô gái đều coi chuyện ấy là tuyệt, vì tuyệt để chứng minh sức mạnh dễ đi với vô số chuyện phiền. đặc biệt vào thời phát triển công nghệ thông tin, sơ sểnh tý là đã thấy mình trên mạng không hay ho gì theo nghĩa bị trả thù.

Chuyện làm con gái không chỉ là chuyện giới tính. Mặc dù rõ ràng đây là một giới tính có sức mạnh nhất. Các nhà nghiên cứu khoa học và xã hội học mới đây còn cho rằng đã có cả giới tính thứ ba và thứ tư, chuyện này đang trong giai đoạn nghiên cứu, chưa công bố rộng rãi kết luận.

Nhưng giới tính thứ ba, xuất hiện lâu rồi, có vẻ mang tính nữ nhiều hơn là tính nam. Bằng chứng chỉ mới có các người đẹp chuyển giới tổ chức thi hoa hậu và thành lập các vũ đoàn, chứ chưa có chuyện ngược lại. Giới tính thứ tư, thấy bảo gọi là unisex, tức là không còn giới tính nữa, nhìn vào phục trang và phụ kiện của các cháu tuổi teen được tạm coi thuộc giới tính này, cũng thấy tính nữ là nổi trội.

Nhưng nói chung, làm con gái vẫn thật tuyệt

Câu nói nói ra bởi con gái, thì đương nhiên. Nhưng mấy khi nghe con gái nói câu này?

Tất cả những người đàn bà, trong niềm nhớ nhung quá khứ bất tận, thường bao giờ cũng mở đầu khúc hoài niệm của mình bằng câu “Thời tôi còn con gái...” Trong những thông tin hồi cố, thường ai cũng nhớ mình ngày xưa mắt đen long lanh và má hồng. Chẳng có gì ngoa khi bảo bà già nào cũng có thời là mỹ nhân, là niềm đau chôn dấu trong trái tim nào đấy.

Ảnh minh họa: internet.
Ảnh minh họa: internet.

Người ta nhớ, bởi vì thời làm con gái ngắn ngủi lắm. Từ lúc bàng hoàng nhận ra mình là con gái, mỗi tháng một lần e dè những mấy ngày không được chạy nhảy hò reo, trèo me trèo sấu, rồi từ khi nhận ra không còn tự nhiên bá vai bá cổ các bạn trai được nữa, cho đến lúc bỗng dưng trong lòng thầm quyến luyến ai đó, rồi bắt đầu biết buồn, biết nhìn mưa rơi...Từ khi biết mình phải khép nép vào ra, phải để ý chung quanh..., rồi biết khóc khi người mình thích không để ý rằng hôm nay mình đã có thoa lên môi một chút son của mẹ... Quãng thời gian ấy ngắn vô cùng.

Thậm chí có người còn không kịp nhận ra nó, nó đã bay vèo qua cuộc đời...Nhưng làm con gái, dù tuyệt, dù muốn, cũng khó kéo dài thời gian ấy. Chẳn cô gái nào không chịu cảnh chưa lớn đã nghe mẹ giục lấy chồng. Người nào đó định kéo dài đời con gái hơn bình thường chắc chắn sẽ luôn luôn phải đối đầu với những lời chúc nhanh chóng lập gia đình, chúc nhiều đến mức yếu lòng là...gật.

Hạnh phúc ngắn ngủi của quãng làm con gái có là bao lăm đâu trong suốt một đời làm đàn bà...

Thế nên tiếc gì mà không kêu lên rằng “Làm con gái thật tuyệt!” khi mình đang còn là con gái.

Bởi thời gian đi nhanh lắm!

Hà Thanh

Tại sao phải ngu ngốc để được yêu?

Tại sao phải ngu ngốc để được yêu?

Nếu bạn là một người phụ nữ sắc sảo mà phải băn khoăn nên sống thật với mình hay phải giả ngu nhún nhường bạn đời thì bạn chưa khôn ngoan lắm