Phụ nữ đừng tự sướng tinh thần

Sống trong ảo tưởng về sự vĩ đại của bản thân bao giờ cũng khiến ta cảm thấy tốt đẹp hơn. Đó cũng là thú vui khi con người quá yếu đuối.

Sau ngày 20-10, tôi và cô em có cuộc trò chuyện về giới. 

Em bảo phụ nữ vĩ đại hơn đàn ông rất nhiều. Chính vì thế, ngày 20-10 là để tri ơn sự vĩ đại của họ. 

Tôi bật cười khi bỗng nhớ đến những dòng hoa mỹ mà Williams Golding viết dành cho phụ nữ được khá nhiều chị trong friendlist của tôi thi nhau share lại. 

“Tôi nghĩ phụ nữ thật là ngốc khi họ đòi quyền bình đẳng với đàn ông. Vì thực ra họ đã luôn luôn là người vĩ đại hơn đàn ông rồi. Bất cứ chất liệu gì, phụ nữ cũng sẽ tạo ra những giá trị cao gấp bội:

- Với tinh trùng của bạn, họ sẽ cho bạn một em bé.

- Với một căn nhà, họ sẽ cho bạn một tổ ấm.

- Với những nguyên liệu thực phẩm, họ sẽ nấu một bữa ăn ngon cho bạn.

- Nếu bạn tặng họ những nụ cười, bạn sẽ có trái tim của họ.

- Phụ nữ luôn nhân lên, tạo ra những giá trị lớn hơn bất cứ thứ gì bạn trao cho họ.

Thế nên, nếu bạn trao cho họ bất cứ tí xíu thứ bẩn thỉu nào thì hãy coi chừng, bạn sẽ nhận lại cả tấn Shit đấy”. 

Ảnh minh họa: internet
Ảnh minh họa: internet

Những dòng nịnh đầm của nhà văn từng đạt giải Nobel này tình cờ lại rất tương đồng với cô em tôi và nhiều phụ nữ khác. 

Kiểu như, cô cũng nói: “Phụ nữ vĩ đại hơn vì họ phải mang nặng đẻ đau”. 

Điều đó khiến tôi khá là buồn cười. 

Nếu đàn ông không cho tinh trùng thì làm sao phụ nữ đẻ?

Mỗi giới người ta chỉ làm đúng thiên chức của họ. Cấu tạo người đàn bà khác cấu tạo người đàn ông. Người đàn ông không mang nặng đẻ đau được nhưng không có họ đàn bà cũng không thể thực hiện việc sinh sản. 

Giới nào cũng có đóng góp quan trọng vào việc sản xuất em bé. 

Nhưng tất nhiên nhiều người vẫn nghĩ cho tinh trùng thì nhàn hơn mà không chịu hiểu đó là “chức năng” giới thuộc về tự nhiên. Hay Williams lại dùng những uyển ngữ để lừa mị những người phụ nữ đầy cảm tính khi thuyết phục họ tin vào việc đóng góp tinh trùng của đàn ông quá là nhỏ bé so với việc phụ nữ tạo ra một tặng vật là đứa trẻ. Những gì đàn ông cho họ, dù nhỏ nhoi đến đâu, vào tay họ cũng sẽ được biến thành một thứ giá trị hơn bội phần. Nói như ngôn ngữ của bà Tân Vlog chính là “siêu to, siêu khổng lồ”. 

Hay cái lí lẽ “với một căn nhà, họ sẽ cho bạn một tổ ấm” làm tôi nhớ đến cái quan điểm cũ kĩ “đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm” như một sự phân định về giới. Tôi nghĩ những quan điểm đó chẳng cho thấy sự vĩ đại của người nữ mà chỉ chứng tỏ một sự lệch lạc nhận thức về việc xây dựng đời sống gia đình. Trách nhiệm xây “tổ ấm” luôn đến từ hai phía. Người chồng hay người vợ ai cũng tham gia vào quá trình này, ai cũng phải vun vén và nuôi dưỡng đời sống tinh thần lứa đôi. Một mình sự cố gắng của người phụ nữ sẽ không thể nào giữ được hạnh phúc hôn nhân.

Tất nhiên, sống trong ảo tưởng về sự vĩ đại của bản thân bao giờ cũng khiến người ta cảm thấy mình tốt đẹp hơn. Đó cũng là một thú vui khi mà con người ta quá yếu đuối. Bởi vì càng tự ti, yếm thế thì càng thích khuếch đại bản ngã. 

Tôi nghĩ phụ nữ không cần phải đòi bình đẳng giới mà chỉ cần nhìn mình, nhìn người cho đúng là đủ.

Vân Anh

Xấu xí vì nhau

Xấu xí vì nhau

Tôi tiếc cho họ, cho tôi, tiếc cho cuộc đời này có những cơ hội trôi qua nhạt nhẽo vì những điều tầm phào như sự thảo mai của người phụ nữ.