Nhờ em mà anh xấu

Người đàn ông có thể trở nên tốt hơn nhờ kết hôn với một người đàn bà, nhưng đó cũng là cách dễ dàng nhất để anh ta trở nên xấu tính.

Quán phở nhỏ, bên cổng trường tiểu học, ngày họp phụ huynh. Vì thế rất đông.

Đôi vợ chồng còn trẻ, với một đứa con nhỏ kiên nhẫn chờ để chiếm được một cái bàn cuối dãy. Họ đợi mãi mà chưa được ăn. Đứa con nhỏ kêu đói, cô vợ nhăn nhó và thở dài, cậu chồng liên tục động viên. Tiếng thở dài của cô vợ mỗi lúc mỗi dài, khuôn mặt nhăn nhó của cô mỗi lúc mỗi nhăn hơn. Cậu chồng đành đứng dậy, đến bên quầy phở, nhã nhặn nói khó với dòng người đang chờ đợi “cho em xin trước một bát cho cháu nó ăn”.

Cậu mang bát phở chen ngang đó đặt trước mặt vợ, kèm theo một cái bát con “em cho con ăn trước đi, và em cũng ăn tạm một chút trước, rồi đến lượt ăn tiếp”. Cô vợ vẫn lặng thinh, thở dài, không động đũa, cũng không cho đứa con nhỏ ăn trước. Cậu chồng lúng túng, vẻ mặt đầy hối lỗi: “Thôi mà, đằng nào thì cũng vào đây rồi, chờ một lúc nữa thôi, em và con ăn tạm trước đi, kẻo đói! Anh phải nói mãi mới được một bát ăn trước đấy!”. Vừa nói, cậu vừa cầm cuốn sổ quạt cho vợ.

(Ảnh minh họa: gettyimages).
(Ảnh minh họa: gettyimages).

Nhiều ánh mắt của đám thực khách bắt đầu nhìn về cái bàn đó, vẻ ái ngại cho người chồng trẻ khiến cô vợ dường như khó chịu thêm. Lúc này cô mới lên tiếng “Đã bảo anh đi cố mấy trăm mét, thiếu gì quán ăn. Anh chỉ được cái lười, lại còn ương”. Bị mắng bất ngờ giữa chốn đông người, anh chồng trẻ đột nhiên đứng phắt dậy, ném cuốn sổ trong tay xuống đất, đạp đổ cái bàn, chỉ tay vào mặt vợ: “Tôi đã nhẫn nhịn lắm rồi, để yên tôi còn nhịn được. Tóm lại, giờ cô muốn cái gì, muốn làm sao?”. Nói rồi người chồng trẻ đứng lên đi ra, cô vợ cũng hậm hực kéo tay đứa con nhỏ đứng lên.

Họ đi rồi, như một hoạt cảnh vừa kết thúc mà tôi không thể biết chuyện gì sẽ xảy ra sau đó với gia đình nhỏ này. Có thể, cơn nóng giận sẽ qua, nhưng có lẽ nó sẽ mãi là một vết thương gợn lên trong đời sống tình cảm của họ. Sự nín nhịn của đàn ông thường có giới hạn, và khi vượt quá cái giới hạn đó rồi, rất khó để họ trở lại với khả năng nín nhịn. Nhưng đa số phụ nữ, khi đã xác lập quyền sở hữu của mình với một người đàn ông định danh là chồng, họ thường không quan tâm đến cái giới hạn trong khả năng nín nhịn của đàn ông.

Đa số đàn ông sau khi lấy vợ sẽ trưởng thành hơn. Họ ý thức được việc là trụ cột của gia đình và cố gắng loại bỏ cái tôi, loại bỏ những thói quen hành xử theo ý muốn để có thể duy trì một bầu không khí gia đình dễ chịu. Họ cố gắng vì bản thân mình, vì mong muốn cảm giác bình yên trong cuộc sống gia đình, chứ không phải vì họ sợ người phụ nữ của mình. Điều oái oăm là những người vợ của họ không nghĩ thế.

Nhiều người đàn bà sau khi lập gia đình thường trở nên chủ quan. Họ coi chồng như một tài sản để sở hữu. Họ tự hào vì thuần phục được một người đàn ông thành một ông chồng. Tự hào với cảm giác chồng mình phải sợ mình, làm theo ý mình từ những việc rất nhỏ.

Nếu việc vào quán phở trong câu chuyện kể trên là lựa chọn của người vợ, sẽ chẳng có chuyện gì xảy ra. Họ sẽ kiên nhẫn chờ đợi, và ăn xong, ra về như mọi thực khách khác. Đợi bát phở một vài phút không phải vấn đề quá lớn. Và cô vợ, nếu đói quá có thể ăn cùng con sau nỗ lực của chồng. Nhưng đó là lựa chọn của anh chồng, dù vợ đã không đồng ý. Vì thế, anh chồng đó phải bị trừng phạt. Vẻ mặt khó chịu, thái độ nanh nọc của cô vợ không phải dành cho chủ quán phở. Đó là cách mà cô ấy trừng phạt anh chồng mình. Chỉ là cô ấy không biết cái ngưỡng chịu đựng của anh chồng mà thôi.

Hành vi đá đổ cái bàn và mắng vợ của anh chồng trẻ cho thấy anh ta là người khá cục tính và thô lỗ. Nhưng, dù vậy, anh ta đã cố gắng nhẫn nhịn trước đó, cố gắng chăm sóc vợ theo cách tốt nhất của mình. Điều đó cho thấy, cuộc hôn nhân của anh ta cơ bản là tích cực, khi nó khiến anh ta cố gắng cư xử tốt hơn so với bản chất của mình. Tuy nhiên, sự riết róng, đành hanh của cô vợ đã đánh thức bản năng của anh ta.

Bởi thế, một người đàn ông có thể trở nên tốt hơn nhờ kết hôn với một người đàn bà. Nhưng ngược lại, kết hôn với một người đàn bà cũng là cách dễ dàng nhất để anh ta trở nên xấu tính.

Lão Phạm

Bằng chứng

Bằng chứng

Phụ nữ không tin vào thứ họ nghe, không tin vào thứ người khác cho họ thấy, thậm chí họ cũng không tin chính mình luôn - đôi khi.