Lễ trao giải thưởng Kovalevskaia năm 2020 cho các nhà khoa học nữ có thành tích xuất sắc trong nghiên cứu ứng dụng

Ngày 5-3, Lễ kỷ niệm 35 năm giải thưởng Kovalevskaia và lễ trao giải thưởng Kovalevskaia năm 2020 cho các nhà khoa học nữ đã được tổ chức tại Hà Nội.

Nhân dịp chào mừng Ngày quốc tế phụ nữ (8/3), sáng 5/3 Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam phối hợp với Viện Hàn lâm khoa học và Công nghệ Việt Nam đã tổ chức Lễ kỷ niệm 35 năm giải thưởng Kovalevskaia và trao giải thưởng Kovalevskaia năm 2020 cho các nhà khoa học nữ có thành tích xuất sắc trong công tác nghiên cứu khoa học.

Trong suốt 35 năm qua, Giải thưởng Kovalevskaia đã được trao tặng cho 20 tập thể và 49 cá nhân là nhà khoa học nữ xuất sắc trên nhiều lĩnh vực khoa học tự nhiên. Những nghiên cứu của các nhà khoa học nữ không chỉ có ý nghĩa về mặt khoa học mà còn được ứng dụng mạnh mẽ vào thực tiễn cuộc sống, đem lại hiệu quả kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Giải thưởng Kovalevskaia năm 2020 vinh danh tập thể nữ Viện hóa học các hợp chất thiên nhiên (Viện Hàn lâm khoa học và Công nghệ Việt Nam) và Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Nhà giáo ưu tú Trương Thanh Hương, giảng viên cao cấp bộ môn Tim mạch, Trường Đại học Y Hà Nội (Bộ Y tế) với những nghiên cứu được ứng dụng trong thực tiễn phục vụ, chăm sóc bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Các cá nhân và tập thể được trao tặng Giải thưởng Kovalevskaia 2020
Các cá nhân và tập thể được trao tặng Giải thưởng Kovalevskaia 2020

Viện Hóa học các Hợp chất Thiên nhiên tiền thân là Phòng Hóa học các hợp chất thiên nhiên được thành lập năm 1970 trực thuộc Ủy ban Khoa học Kỹ thuật Nhà nước. Hiện nay, Viện Hóa học các Hợp chất Thiên nhiên là một trong những Viện nghiên cứu có bề dày truyền thống và nhiều thành tích của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Với 75% cán bộ là nữ, tập trung vào lĩnh vực nghiên cứu chính là các chất có hoạt tính sinh học nguồn gốc thiên nhiên (thực vật, sinh vật biển, vi sinh vật) và ứng dụng triển khai vào thực tế đời sống, các nhà khoa học nữ của Viện đã có những cống hiến, đóng góp không nhỏ cho những thành tựu của Viện nói riêng và nền khoa học nói chung.

Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trao Giải thưởng Kovalevskaia 2020 tặng Tập thể nữ Viện Hóa học các Hợp chất thiên nhiên
Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trao Giải thưởng Kovalevskaia 2020 tặng Tập thể nữ Viện Hóa học các Hợp chất thiên nhiên

Chỉ trong 5 năm, từ 2015 - 2020, tập thể các nhà khoa học nữ của Viện Hóa học các hợp chất thiên nhiên đã chủ trì nhiều đề tài, dự án các cấp, công bố 37 bài báo SCI và 59 bài báo SCI-E; 8 bằng sáng chế và 15 Giải pháp hữu ích.

Nhiều nghiên cứu của Viện đã tạo ra nhiều sản phẩm chất lượng cao, được lưu hành rộng rãi trên thị trường, phục vụ hiệu quả cho việc chăm sóc bảo vệ sức khỏe cộng đồng như thực phẩm chức năng Bioglucumin, Đông trùng hạ thảo, Cốt thoái vương, Khương thảo đan, Heviho, các loại tinh dầu…

Trong lĩnh vực xử lý môi trường, nhiều sáng chế, giải pháp hữu ích của Viện đã được chuyển giao và ứng dụng như: công nghệ giảm thiểu khí nhà khí và thích ứng biến đổi khí hậu cho các nước Đông Nam Á; nghiên cứu mô hình hạn chế phát thải khí nhà kính trong sản xuất cà phê tại tỉnh Đăc Lăk; đánh giá nguy cơ gây phì dưỡng môi trường nước lưu vực sông Hồng,…

Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga trao Giải thưởng Kovalevskaia 2020 tặng PGS. TS Trương Thanh Hương
Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga trao Giải thưởng Kovalevskaia 2020 tặng PGS. TS Trương Thanh Hương

Phát biểu tại buổi lễ, bà Nguyễn Thị Doan - Chủ tịch Ủy ban Giải thưởng Kovalevskaia Việt Nam đã chúc mừng các nhà khoa học nữ đã giành được giải thưởng năm 2020. Bà hy vọng, các nhà khoa học nữ hãy tận dụng cơ hội, kiên trì theo đuổi, nuôi dưỡng ước mơ để thành công, để chúng ta làm giàu bằng nghiên cứu khoa học, một sự làm giàu chân chính và bền vững nhất để đóng góp nhiều hơn cho đất nước thông qua sản phẩm nghiên cứu khoa học của mình.

Tại buổi lễ, Ủy ban Giải thưởng Kovalevskaia cũng trao học bổng cho 3 nữ sinh chuyên toán có thành tích học tập xuất sắc.

Ngọc Hiền (t/h)

GS.TS. Nguyễn Thị Lan - Nhà khoa học nữ trẻ nhất nhận giải thưởng cao quý Kovalevskaia

GS.TS. Nguyễn Thị Lan - Nhà khoa học nữ trẻ nhất nhận giải thưởng cao quý Kovalevskaia

Lễ trao giải thưởng Kovalevskaia năm 2018, vinh danh GS.TS. Nguyễn Thị Lan, hiện bà là nhà khoa học nữ trẻ nhất từng nhận giải thưởng cao quý này.