Nền kinh tế Nga có thể chịu được các lệnh trừng phạt như thế nào?

Moscow đã thực hiện các bước để tự chống lại đòn kinh tế mà các lệnh trừng phạt có thể áp đặt.

Khi Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014, Liên minh châu Âu, Mỹ và các nước khác đã tấn công Moscow bằng các biện pháp trừng phạt kinh tế.

Các cá nhân và tổ chức của Nga kể từ đó đã bị trừng phạt vì can thiệp vào các cuộc bầu cử ở nước ngoài, tấn công mạng và các hành động khác.

Giờ đây, Nga đã tập trung hàng chục nghìn quân dọc theo biên giới Ukraina trong điều mà một số người lo ngại có thể là màn dạo đầu cho một cuộc "xâm lược" toàn diện.

screen-shot-2022-02-17-at-22.54.35.png

Đáp lại, Mỹ đang đe dọa các biện pháp trừng phạt bổ sung , bao gồm cắt đứt khả năng tiếp cận đồng USD của các ngân hàng Nga và áp dụng các biện pháp kiểm soát xuất khẩu mới.

Tuy nhiên, Nga đã thực hiện các bước để chống lại đòn kinh tế mà các lệnh trừng phạt có thể áp đặt. Nước này đã cắt giảm ngân sách, tăng cường dự trữ ngoại hối và tìm cách đa dạng hóa danh mục đầu tư thương mại để bớt phụ thuộc vào EU về nguồn thu xuất khẩu.

Buôn bán

Phần lớn doanh thu xuất khẩu của Nga đến từ các sản phẩm khoáng sản như dầu mỏ, khí đốt tự nhiên và than đá. Sự phụ thuộc này khiến xuất khẩu năng lượng trở thành mục tiêu hấp dẫn của các lệnh trừng phạt.

screen-shot-2022-02-17-at-22.54.58.png

EU phụ thuộc vào Nga với hơn một phần ba lượng khí đốt tự nhiên nhập khẩu Kể từ tháng 1, Mỹ và châu Âu đã không trực tiếp cân nhắc các biện pháp trừng phạt đối với hoạt động xuất khẩu dầu và khí đốt tự nhiên của Nga, do lo ngại rằng làm như vậy có thể làm tăng chi phí năng lượng vốn đã cao ở châu Âu.

Tuy nhiên, Tổng thống Biden cho biết ông sẽ xem xét việc chặn việc mở đường ống Nord Stream 2 sẽ cung cấp khí đốt của Nga cho Đức.

Trong khi EU vẫn là đối tác thương mại lớn nhất của Nga, Nga đã nỗ lực đa dạng hóa, mở rộng quan hệ với Trung Quốc. Những nỗ lực này bao gồm việc mở một đường ống dẫn khí đốt lớn cho nước này vào năm 2019.

Xuất khẩu khí đốt tự nhiên sang Trung Quốc đã tăng trưởng kể từ đó nhưng vẫn còn nhỏ so với các nước mua khí đốt lớn khác của Nga.

screen-shot-2022-02-17-at-22.55.10.png

Chính quyền Biden cũng đang cân nhắc lệnh cấm xuất khẩu các sản phẩm khác nhau sử dụng vi điện tử dựa trên thiết bị, phần mềm hoặc công nghệ của Hoa Kỳ.

Những hạn chế có thể làm giảm khả năng của Nga trong việc đạt được những tiến bộ trong hàng không vũ trụ, trí tuệ nhân tạo và các lĩnh vực công nghệ cao khác.

Ngân sách/Nợ

Moscow đã và đang làm việc để củng cố tài chính của mình, điều này có thể giúp hỗ trợ nền kinh tế và giữ cho chính phủ được cấp vốn trong trường hợp bị trừng phạt.

Nước này đã thực hiện một chính sách tài khóa thận trọng và đã cắt giảm nợ so với các nước khác như Mỹ và các đồng minh châu Âu.

screen-shot-2022-02-17-at-22.55.21.png

Dự trữ

Nga đã sử dụng doanh thu từ dầu khí để tích lũy vàng và ngoại tệ kể từ cuộc khủng hoảng Ukraine năm 2014. Moscow có thể sử dụng những thứ này để hỗ trợ đồng rúp, nếu các lệnh trừng phạt khiến đồng tiền này sụp đổ hoặc để giúp trang trải các chi phí của chính phủ.

screen-shot-2022-02-17-at-22.55.37.png

Nhiều lệnh trừng phạt được ban hành sau năm 2014 có mục tiêu nhiều hơn, nhằm vào các cá nhân hoặc thực thể như những người có liên quan đến quân đội Nga và việc sáp nhập Crimea.

Mặc dù các biện pháp trừng phạt mới được đề xuất có tầm ảnh hưởng sâu rộng hơn, nhưng Moscow cũng đã có thời gian để trang bị lại nền kinh tế, giúp nước này có khả năng chống lại các biện pháp trừng phạt cao hơn, vì vậy hiệu quả cuối cùng của các biện pháp trừng phạt vẫn chưa chắc chắn.

(Nguồn: WSJ)

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương