Một nữ diễn viên bức xúc khi Bùi Lan Hương đoạt giải ở Bông Sen Vàng, đạo diễn "Em và Trịnh" lên tiếng

Một diễn viên cho rằng có sự bất công tại LHP Việt Nam 2023 khi Bùi Lan Hương được đăng ký tranh giải nữ chính nhưng lại thắng hạng mục nữ phụ.

Sau lễ bế mạc LHP Việt Nam 2023 và trao giải Bông Sen Vàng tối 25/11 tại Đà Lạt, một tranh cãi đã nổ ra trong giới làm phim xung quanh giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc. Ở hạng mục này, Bùi Lan Hương với vai Khánh Ly của phim Em và Trịnh đã vượt qua hai ứng viên là Hạnh Thúy (Tro tàn rực rỡ) và Kim Oanh (Người vợ cuối cùng) để giành chiến thắng.

Bùi Lan Hương thắng giải nữ phụ tại LHP Việt Nam 2023 với vai Khánh Ly.
Bùi Lan Hương thắng giải nữ phụ tại LHP Việt Nam 2023 với vai Khánh Ly.

Tuy nhiên, một nữ diễn viên tham dự Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23 thấy chưa hài lòng với kết quả này. Cô cho biết Bùi Lan Hương vốn được đăng ký tranh giải nữ chính nhưng không hiểu sao lại được chuyển sang hạng mục nữ phụ. "Điều này thật không công bằng, nếu để cô ấy ở hạng mục chấm giải Nữ diễn viên phụ, sẽ bất lợi cho những diễn viên đã xác định ngay từ đầu tranh tài ở hạng mục này. Vì cô ấy là nữ chính, đất diễn nhiều hơn", người này chia sẻ.

Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh của ekip Em và Trịnh sau đó là lên tiếng về những ồn ào này. Anh cho biết thông cảm với quan điểm của nữ diễn viên kia vì trên website chính thức của ban tổ chức có rất nhiều thông tin bị sai sót. Thậm chí, Bùi Lan Hương còn bị ghi chú là nam diễn viên chính của bộ phim cùng hai nữ diễn viên Hoàng Hà và Nakatani Akari. Trong khi đó, Avin Lu - người đóng cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn - bị xếp vào mục nữ chính. 

Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh lên tiếng về ồn ào xung quanh giải thưởng của Bùi Lan Hương.
Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh lên tiếng về ồn ào xung quanh giải thưởng của Bùi Lan Hương.

Tuy nhiên, đạo diễn cho rằng ban tổ chức LHP Việt Nam 2023 đã ghi nhận chính xác vai trò của Bùi Lan Hương trong phim. "Nhân vật nam chính là Trịnh Công Sơn do hai diễn viên thủ vai là Avin Lu và Trần Lực. Nhân vật nữ chính là Michiko do Akari Nakatani thù vai. Các diễn viên còn lại đều là vai phụ, bao gồm cả Hoàng Hà (trong vai Dao Ánh), Bùi Lan Hương (trong vai Khánh Ly). Thật ra muốn nói vai của Hoàng Hà là vai chính cũng được, nhưng vai của Bùi Lan Hương thật sự trên kịch bản chỉ là vai phụ. Sự toả sáng của Hương đã khiến mọi người đều chú ý đến nhân vật này", Phan Gia Nhật Linh giải thích.

Nhà làm phim cho rằng nguyên nhân của ồn ào này xuất phát từ sự không thống nhất về các khái niệm khi các nhà sản xuất đăng ký thông tin với ban tổ chức các giải thưởng. Anh cũng cho biết những sự việc tương tự cũng nhiều lần xảy ra trong quá khứ. Việc đăng ký danh sách dự thi thường là trách nhiệm của nhà sản xuất. Tuy vậy, đôi khi chính các nhà sản xuất cũng không nắm rõ các vị trí đoạn phim hay hiểu về việc phân chia diễn viên chính phụ. 

Trên website của LHP Việt Nam 2023 có nhiều thông tin bị nhầm lẫn.
Trên website của LHP Việt Nam 2023 có nhiều thông tin bị nhầm lẫn.

"Không ít lần, giải âm thanh được trao cho người thu âm hiện trường. Trong khi giải Âm thanh là giải trao cho người làm hậu kỳ âm thanh. Ở Oscar, nó bao gồm giải dành cho người Thiết Kế Âm Thanh và giải dành cho Người Hoà Âm, vì cả hai công việc này đều đòi hỏi tính sáng tạo và kể chuyện. Phần Quay phim, chức danh này đúng là dành cho người quay phim, tức người điều khiển máy quay. Thế nhưng giải thưởng trao thì đúng ra phải trao cho Đạo diễn hình ảnh", đạo diễn Phan Gia Nhật Linh giải thích thêm.

Để khắc phục hiện trạng này, đạo diễn nêu giải pháp BTC hãy mô tả cụ thể các đề cử thay vì ghi chung chung để nhà sản xuất có thể đăng ký đúng. Đồng thời, các nhà sản xuất trước khi nộp danh sách cũng nên tham vấn đạo diễn về các đề cử cho các vai chính phụ trong phim.

Chia sẻ với truyền thông, ông Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Điện ảnh, Trưởng Ban tổ chức Liên hoan phim lần thứ 23, cho biết sẽ rút kinh nghiệm để tránh lặp lại trường hợp tương tự: "Hiện nay đơn vị sản xuất độc lập gửi đăng ký đi liên hoan phim chứ chưa có sự thống nhất với các đạo diễn. Do đó, có trường hợp nhà sản xuất xác định vai diễn chính - phụ trong phim chưa đúng với thực tế vai đó".

Được Được

Ca sĩ Nguyễn Hồng Nhung diện áo dài, hát 'Xin chào Việt Nam' tại Liên hoan phim thế giới châu Á 2023

Ca sĩ Nguyễn Hồng Nhung diện áo dài, hát "Xin chào Việt Nam" tại Liên hoan phim thế giới châu Á 2023

Tại sự kiện, Nguyễn Hồng Nhung hát ca khúc "Xin chào Việt Nam" bằng hai thứ tiếng Việt - Anh.