Mùa hè nên cùng chơi gì với con?

Hè này, để tách con khỏi những thiết bị điện tử như tivi, ipad, điện thoại, cha mẹ có thể cùng con tham gia một số hoạt động như:bơi, vẽ, đọc sách…

Đầu tháng 6, học sinh các cấp từ mầm non đến trung học phổ thông bắt đầu kỳ nghỉ hè. Để giúp con xa rời các thiết bị điện tử và giúp quãng thời gian nghỉ hè của con trở nên vui vẻ, lý thú hơn, cha mẹ có thể thu xếp thời gian cùng con tham gia một số hoạt động:

Tập bơi và bơi

Hiện nay các bể bơi ở Hà Nội đã hoạt động trở lại, thu hút được rất nhiều trẻ em và người lớn tới vui chơi, tập bơi. Các bậc cha mẹ đang băn khoăn trong việc tìm các hoạt động vui chơi cho con trong hè có thể đưa con tới các bể bơi gần nhà để vui chơi và dạy con bơi. Đây là hoạt động vô cùng bổ ích, vừa giúp rèn luyện sức khỏe vừa cung cấp cho con kỹ năng sống an toàn, phòng tránh đuối nước. Ngoài ra, bơi lội còn giúp trẻ có có thể dẻo dai, thúc đẩy phát triển chiều cao, giúp trẻ hòa đồng, nâng cao sự tự tin, cởi mở trong giao tiếp.

Diễn viên Thu Quỳnh bơi cùng bé Be
Diễn viên Thu Quỳnh bơi cùng bé Be

Nếu không có thời gian, phụ huynh có thể đăng ký cho con tham gia các lớp học bơi. Trước khi ghi danh phụ huynh nên lựa chọn hồ bơi đảm bảo điều kiện an toàn, vệ sinh, có lực lượng cứu hộ thường trực, tìm hiểu đội ngũ giáo viên, những người có kinh nghiệm và trực tiếp dạy bơi cho trẻ.

Học vẽ

Hiện tại các thành phố lớn có rất nhiều nhiều lớp trung tâm dạy vẽ cho đủ lứa tuổi từ trẻ nhỏ tới người lớn.

Vẽ cùng con giúp cha mẹ thêm hiểu con và giúp con phát triển năng khiếu hội họa
Vẽ cùng con giúp cha mẹ thêm hiểu con và giúp con phát triển năng khiếu hội họa

Bên cạnh các khóa học bơi rèn luyện thể chất, cha mẹ có thể sắp xếp thời gian buổi tối hoặc cuối tuần để cùng con học vẽ. Điều này không chỉ giúp cha mẹ có được những giờ thư giãn sau một ngày, một tuần làm việc căng thẳng mà còn là cơ hội để hiểu con, tăng cường sự gắn kết giữa cha mẹ và con đồng thời giúp con phát triển năng khiếu hội họa.

Đọc sách

Đây là hoạt động rất hay và bổ ích mà cha mẹ có thể cùng con thực hiện tại bất cứ nơi đâu, bất cứ thời gian nào miễn là phù hợp với phụ huynh và con. Để giúp con tìm được niềm vui trong những cuốn sách, cha mẹ hãy kiên trì và tìm cách thu hút con bằng cách tìm những cuốn sách, truyện theo sở thích của con, hoặc thay đổi không gian đọc sách thay vì ở nhà có thể tới nhà sách, tới những quán cà phê sách…

Bé Khang (7 tuổi) và Tùng (5 tuổi) rất thích tới đọc sách tại nhà sách Hồng Hà
Bé Khang (7 tuổi) và Tùng (5 tuổi) rất thích tới đọc sách tại nhà sách Hồng Hà

Trên thị trường cũng có rất nhiều loại sách tương tác, giúp trẻ vừa chơi vừa học, ngoài đọc bằng mắt, trẻ có thể dùng tay để khám phá những chi tiết tương tác được khéo léo đưa vào trang sách. Cha mẹ có thể cùng đọc với con, cùng hóa thân vào nhân vật và tương tác với trang sách. Có vô vàn cách hay để khai thác tối đa giá trị của cuốn sách để lần nào trẻ cũng hào hứng mỗi khi mở sách ra, miễn là cha mẹ đủ tình yêu, đủ kiên nhẫn để giúp con tìm được niềm vui trên những trang sách.

Đạp xe cùng con

Đây là hoạt động vô cùng thú vị, giúp cha mẹ rèn luyện thể lực vừa giúp con hình thành thói quen luyện tập thể dục thể thao hàng ngày. Không phải mất thời gian luyện tập nhiều, không cần quá nhiều dụng cụ, phụ kiện, chỉ cần một chiếc xe đạp là cả nhà đã có thể lên đường.

Đạp xe giúp trẻ phát triển thể lực, sự tự tin và tính tự lập
Đạp xe giúp trẻ phát triển thể lực, sự tự tin và tính tự lập

Ngoài việc đạp xe dạo chơi qua các công viên, các con phố, cha mẹ có thể kể cho con nghe về những kỷ niệm, những câu chuyện lịch sử, cùng ghé một địa điểm ăn uống, thưởng thức một món con thích… Cuối tuần cả nhà có thể có những chuyến đạp xe dài hơi tới những địa điểm xa hơn, khám phá nhiều điều kỳ thú, mới lạ hơn, qua đó cha mẹ có thể dạy con những bài học về giao tiếp, về sự tự tin, về tính tự lập…

Quan trọng là trước khi hướng con tới một hoạt động gì, cha mẹ cũng nên trao đổi cùng con, lắng nghe sở thích và nguyện vọng của con để cùng tìm ra những hoạt động phù hợp với khả năng của con và giúp kỳ nghỉ hè thực sự ý nghĩa. 

Diệu Thuần (t/h)

5 lời khuyên mẹ nên tâm sự cùng con gái mỗi ngày

5 lời khuyên mẹ nên tâm sự cùng con gái mỗi ngày

Người mẹ nào cũng mong muốn con mình hạnh phúc. Mẹ hãy tâm sự cùng con gái để giúp con mình có hành trang vững chắc khi bước vào đời nhé.