Mỹ cho phép Chevron bán dầu khai thác tại Venezuela

Bộ Tài chính Mỹ sẽ nới lỏng các biện pháp trừng phạt để cho phép Chevron bán dầu mà công ty này khai thác ở Venezuela.

"Chevron đã nhận được Giấy phép số 41 do Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài (OFAC) công bố và cho phép sản xuất và vận chuyển dầu mỏ hoặc các sản phẩm dầu mỏ do Liên doanh Chevron (JV) sản xuất và tiến hành bảo dưỡng, sửa chữa tại các công ty liên doanh của Chevron", một phát ngôn viên của Chevron cho biết hôm thứ Bảy (26/11).

Mỹ cho phép Chevron bán dầu khai thác tại Venezuela - Ảnh 1.

Mỹ cho phép Chevron bán dầu khai thác tại Venezuela.

Giấy phép sẽ gia hạn trong sáu tháng tới và có thể bị thu hồi sớm bất cứ lúc nào.

Việc cấp phép diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro và các thành viên của đảng đối lập của quốc gia Nam Mỹ này đã nối lại các cuộc đàm phán tại Mexico City.

Công ty dầu khí nhà nước Petróleos de Venezuela, S.A., sẽ không thể nhận được lợi nhuận từ hoạt động của Chevron theo các điều khoản có trong giấy phép.

"Hành động này phản ánh chính sách lâu dài của Mỹ nhằm cung cấp các biện pháp trừng phạt có mục tiêu dựa trên các bước cụ thể nhằm giảm bớt sự khó khăn của người dân Venezuela và hỗ trợ khôi phục nền dân chủ", Bộ Tài chính Mỹ cho biết trong một tuyên bố.

Reuters lần đầu tiên đưa tin Bộ Tài chính đã chuẩn bị cấp giấy phép cho Chevron vào thứ Tư tuần trước.

Mặc dù Bộ Tài chính Mỹ nhấn mạnh lý do nhân đạo cho quyết định này, nhưng sau nhiều tháng suy đoán rằng chính phủ liên bang đang xem xét nới lỏng các lệnh trừng phạt của Venezuela đối với các nguồn năng lượng thay thế trong bối cảnh các quốc gia OPEC không muốn tăng sản lượng.

Chevron trước đây đã được miễn trừ vào năm 2019 để hỗ trợ cho nguồn cung dầu thô trong bối cảnh bị Venezuela bị trừng phạt, nhưng năm sau, chính quyền TT Trump đã đảo ngược quyền miễn trừ như một phần của chiến dịch gây áp lực chống lại chính phủ của TT Maduro.

Venezuela có trữ lượng dầu lớn nhất so với bất kỳ quốc gia nào, khoảng 300 tỷ thùng theo ước tính của BP, nhưng các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ và thiếu vốn để đầu tư vào sản xuất đã bóp nghẹt khả năng tận dụng tối đa trữ lượng của nước này.

(The Hill)

PV