Nếu 3 điềm lành này xuất hiện trong gia đình thì xin chúc mừng, con cái về sau nhất định sẽ “thăng tiến, phú quý”

Môi trường gia đình quyết định trực tiếp đến khả năng thành công của trẻ sau này.

Là cha mẹ, chúng ta đều hy vọng rằng thế hệ con cái có thể thành công, thăng tiến. Tuy nhiên, thực hiện được mong muốn không phải là chuyện một sớm một chiều mà là cả quá trình tích lũy. Trong đó, môi trường gia đình là ưu tiên hàng đầu, quyết định trực tiếp đến khả năng thành công của trẻ sau này.

Nếu 3 điềm lành này xuất hiện trong gia đình thì xin chúc mừng, con cái về sau nhất định sẽ "thăng tiến, phú quý":

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

1. Bầu không khí đọc sách tốt có thể nâng cao nhận thức của trẻ

Ngày nay, học tập có thể không phải là lối thoát duy nhất của một người, nhưng nó phải là lối thoát tốt nhất đối với một đứa trẻ xuất thân từ một gia đình bình thường. Dù hoàn cảnh có thay đổi hay năm tháng có biến động thế nào thì việc học vẫn là con đường công bằng, dễ dàng và tốt nhất để những gia đình không có nền tảng, tiền bạc và mối quan hệ có thể vươn lên rrong cuộc sống.

Lý do thực sự đằng sau điều này cũng đơn giản và dễ hiểu.

Nếu gia đình có không khí đọc sách tốt, trẻ sẽ bị ảnh hưởng bởi hương thơm của sách ngay từ khi còn nhỏ và thực sự yêu thích việc đọc sách. Ngay cả khi không có khả năng và thời gian ra ngoài mở rộng tầm nhìn, trẻ vẫn có thể nâng cao nhận thức thông qua việc đọc.

Thứ hai, những đứa trẻ lớn lên trong môi trường đọc sách tốt thường coi việc đọc là sở thích của bản thân, rất hài lòng với việc học và từ đó đạt được tiến bộ rõ rệt trong học tập. 

"Bill Gates không học cao mà vẫn thành tỷ phú. Jack Ma tốt nghiệp đại học địa phương, tại sao họ vẫn thành công và giàu có", không ít người trẻ đặt câu hỏi này với bố mẹ. Nhưng đừng quên rằng, ở thời đại của Jack Ma, việc đỗ được vào một trường đại học dù ở địa phương cũng là một học sinh ưu tú. Còn ngôi trường nơi Bill Gates bỏ học được gọi là Đại học Harvard. Dù xuất thân, màu da, quốc tịch khác nhau, nhưng giữa Bill Gates và Jack Ma, họ đều có chung một sở thích, đó là đọc sách.

Tỷ phú Warren Buffett từng nói "Đọc và học là thói quen và niềm tin của tôi". Ông từng nói rằng, tất cả những cuốn sách bạn đã đọc sẽ không bao giờ gọi là vô ích. Chúng có thể giúp ích cho bạn vào một dịp nào đó trong tương lai. Với vị tỷ phú này, đọc sách có thể mang lại cho ông sức mạnh và niềm hạnh phúc mà không một phương tiện giải trí nào có thể sánh được.

Khi Lỗ Tấn còn là một thiếu niên, ông luôn đắm mình với những trang sách kể cả vào ban đêm. Để có thể tránh cái lạnh thấu xương thấu thịt đêm đông, ông thường xuyên nhai ớt cay, vừa tỉnh ngủ vừa giữ ấm cơ thể. Kết quả ông trở thành nhà văn nổi tiếng.

Bởi vậy có thể nói: Mục tiêu cuối cùng của việc đọc sách là tích hợp kiến thức và mở rộng tầm nhìn của chính bản thân mình.

2. Tính cách cha mẹ điềm đạm có thể giúp trẻ có thái độ tốt

Cha mẹ điềm đạm, không nóng nảy hay cáu kỉnh thường là phong thủy tốt nhất cho con, đồng thời cũng là điềm báo con cái sẽ thành đạt. Bình tĩnh trước mọi việc xảy ra, không nôn nóng, cáu kỉnh, không nổi cáu vì những thất bại nhất thời mà vẫn có được sự bình an nội tâm là chìa khóa lớn nhất dẫn đến chiến thắng.

Trong một gia đình, nếu cha mẹ nóng nảy thì con cái lớn lên thường sẽ nóng nảy. Cha mẹ bình an thì con cái lớn lên cũng bình yên.

Có câu: "Yên lặng có thể dẫn đến trí tuệ, còn thiếu kiên nhẫn có thể dẫn đến thất bại. Không có tĩnh lặng thì khó có thể tiến xa". Trong những lúc nóng nảy, việc bình tĩnh và thái độ tốt thường là chìa khóa dẫn đến thành công và nó có thể mang lại lợi ích rất nhiều cho trẻ trong suốt cuộc đời.

3. Mối quan hệ gia đình hòa thuận có thể khiến trẻ tự tin hơn

Đối với một gia đình, sự hòa thuận không chỉ khiến hạnh phúc bền lâu mà còn mang lại lợi ích cho con cái. Có câu chuyện thế này: Một đứa trẻ nông thôn được nhận vào một trường đại học danh tiếng và đạt được thành công nhờ sự chăm chỉ. Trong một cuộc phỏng vấn, anh kể rằng thời thơ ấu, bố mẹ động viên con nhiều hơn là la mắng nên anh không hề nản lòng ngay cả khi thất bại mà vẫn nỗ lực để vào được trường đại học lý tưởng.

Đồng thời, các anh chị em cũng rất đoàn kết, tin tưởng nhau. Dù nhà nghèo nhưng mọi người đều giúp đỡ bố mẹ cùng nhau làm việc, khiến gia đình ngày càng tốt đẹp hơn.

Một gia đình hòa thuận là niềm tin lớn nhất để một người có thể chống chọi với mưa gió, không ngại khó khăn và nỗ lực tiến về phía trước. Nó có thể mang lại sự ấm áp nhất trên đường đi và cũng có thể giúp một người thực sự tiến xa hơn. Những đứa trẻ lớn lên trong một gia đình hòa thuận khi lớn lên có xu hướng tự tin và vui vẻ hơn, đồng thời sẽ không chối bỏ bản thân, dễ dàng tập trung và tạo ra sự khác biệt trong lĩnh vực mình yêu thích.

Thật sự không dễ để nuôi dạy một đứa trẻ có triển vọng. Nhưng nếu chúng lớn lên trong một gia đình yêu thích đọc sách, cha mẹ điềm tĩnh và môi trường hòa thuận chắc chắn sẽ giúp ích rất nhiều cho tương lai về sau.

Hiểu Đan