Nga đăng ký sử dụng vaccine 1 liều Sputnik Light

Đây là động thái có thể giúp tăng nguồn cung cấp vaccine COVID-19 ở các nước có tỷ lệ lây nhiễm cao.

Ngày 6/5, Quỹ đầu tư trực tiếp Ngacho biết vaccine một liều Sputnik-Light ngừa COVID-19 đã được đăng ký tại Nga, với hiệu quả được chứng minh đạt 79,4% theo phân tích dữ liệu 28 ngày sau khi tiêm.

Việc tính toán hiệu quả được thực hiện trên cơ sở dữ liệu từ những người Nga chỉ tiêm một mũi trong chương trình tiêm chủng đại trà và không tiêm mũi thứ hai vì bất kỳ lý do gì trong khoảng thời gian từ ngày 5/12/2020 đến ngày 15/4/2021.

Nga đăng ký sử dụng vaccine 1 liều Sputnik Light

Hiệu quả của Sputnik Light được tính toán dựa trên cơ sở dữ liệu thu thập từ các đối tượng tham gia chỉ được tiêm một liều duy nhất từ ngày 5/12/2020 đến 15/4/2021. Sputnik Light là thành phần đầu tiên của vaccine Sputnik V. Cũng theo DIF, Sputnik Light chứng minh hiệu quả trước các biến thể virus SARS-CoV-2 mới. Tính đến thời điểm hiện tại, chưa ghi nhận bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào sau khi tiêm loại vaccine này.

Ông Alexander Gintsburg, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Gamaleya, cho biết, vaccine Sputnik Light ngừa COVID-19 đạt hiệu quả trong cả những mũi tiêm ban đầu, hay tiêm nhắc lại và có thể được sử dụng làm mũi tiêm tăng cường khi kết hợp với các loại vaccine khác. Vaccine một liều sẽ giúp ngăn chặn virus SARS-CoV-2 lây lan thông qua việc chủng ngừa cho các nhóm dân số lớn cũng như hỗ trợ miễn dịch cao ở những người đã bị nhiễm bệnh trước đó.

Vaccine Sputnik-Light có hiệu quả chống lại tất cả các chủng của virus Sars-CoV-2 theo kết quả nghiên cứu trong phòng thí nghiệm của Trung tâm Gamaleya.

Trước đó, Nga đã cấp phép sử dụng 3 loại vaccine ngừa COVID-19 gồm Sputnik V, EpiVacCorona và KoviVac. Theo nhà chức trách, khoảng 8 triệu người Nga đã được tiêm đủ 2 liều vaccine Sputnik V.

Thanh Mai

WHO kêu gọi các nước giàu nên có trách nhiệm chia sẻ vắc xin với nước nghèo

WHO kêu gọi các nước giàu nên có trách nhiệm chia sẻ vắc xin với nước nghèo

Theo Reuters, đây không phải là lần đầu tiên ông Tedros kêu gọi trách nhiệm của các nước giàu.