Nghệ sĩ Đinh Công Đạt làm triển lãm ở Mỹ, lấy cảm hứng từ gương mặt bạn nhậu

Nghệ thuật không phải tác phẩm mà bạn thấy, đó là quá trình tạo nên tác phẩm đó.

Mục đích của nghệ thuật không phải là tạo nên sản phẩm, mà là tạo nên tư duy. Sáng tạo không nằm ở cái đã hoàn thành, mà ở cái đang làm

Đó là tinh thần của triển lãm Paper & Glue (Giấy và Keo) của họa sĩ, nhà điêu khắc Đinh Công Đạt. Triển lãm mở cửa từ 1/12 đến 28/2/2020 tại phòng trưng bày tại Mỹ của Toriizaka Art Gallery. Đây là triển lãm đầu tiên của anh tại Mỹ kể từ năm 2006. 

Đến tháng 3/2020, triển lãm sẽ được mở tại nhà trưng bày Ursula Stross (Graz, Áo).

Đinh Công Đạt đã mất 11 tháng để chuẩn bị cho triển lãm này. "Giấy và keo" chú trọng đến quá trình tạo nên tác phẩm hơn là bản thân tác phẩm hoàn chính. 

Những bức tượng trẻ con trong triển lãm của nghệ sĩ Đinh Công Đạt
Những bức tượng trẻ con trong triển lãm của nghệ sĩ Đinh Công Đạt

Anh giới thiệu 42 tượng, trong đó có 31 tượng trẻ em và 11 tượng người lớn - đều được làm từ các nguyên liệu đơn giản dễ kiếm như giấy bìa,  keo dán, gốm. Mỗi tượng trẻ em cao 30-40cm, tượng người lớn khoảng 50-60cm. Điều đặc biệt là gương mặt những bức tượng này được nghệ sĩ lấy từ hình mẫu từ chính bạn bè, con cái bạn bè mình. 

Triển lãm chia làm 2 phần. Phần 1 gồm tượng những đứa trẻ làm từ giấy bìa và keo dán. Những bức tượng đơn giản, gương mặt quen thuộc như người ta vẫn hình dung về con trẻ. Tác giả sử dụng màu sắc tươi sáng để làm nổi bật sự ngây thơ  nghịch ngợm của các em. 

Đinh Công Đạt chia tượng thành các nhóm. Anh không nhìn trẻ con dưới góc nhìn người lớn mà đặt mình vào địa vị những đứa trẻ để tạo hình. Đó là lý do anh không tập trung vào chi tiết gương mặt mà chú ý vào chuyển động, sự năng động và cách những đứa trẻ giao tiếp với nhau. 

Tượng người lớn trong triển lãm
Tượng người lớn trong triển lãm

Phần thứ 2 gồm 11 tượng người lớn. Đạt sáng tác dựa trên gương mặt các bạn nhậu của mình. Họ là những người thành đạt, các nhà văn nhà thơ, các nghệ sĩ có tiếng ở Việt Nam. Anh cố tình làm các bức tượng có vẻ bực bội, cáu bẳn. Không phải tất cả nhưng đa phần các bức tượng đều lộ cảm xúc đấy. Trong mắt Đạt, họ chỉ là những người bạn buồn bã, già cả đã bên nhau suốt 25 năm. Những lúc thể hiện sự ngơ ngác, vui vẻ là những lúc bạn bè anh sống thật nhất. 

"Trong 30 năm sống và làm việc với nghệ thuật, tôi luôn bị mê hoặc bởi vẻ đẹp của những điều nhỏ bé bình thường", anh tâm sự. Một triết lý nghệ thuật mà Đạt theo đuổi là: Nghệ thuật không cần phải là cái gì nghiêm túc quá, nó có thể là một quá trình khởi đầu, khám phá những điều nhỏ nhặt và đưa chúng lên thành một ý thức thông qua hoạt động sáng tạo của nghệ sĩ.

Karen Thomas, chủ của nhà trưng bày Toriizaka Art, nhận định, "Tôi luôn đánh giá cao sự sáng tạo của Đạt. Với Giấy và keo, Đạt một lần nữa thể hiện cá tính nghệ sĩ của mình - một con người với vốn hiểu biết sâu rộng về thủ công truyền thống với tư duy sắc bén của một nghệ sĩ đương đại".

Nghệ sĩ Đinh Công Đạt
Nghệ sĩ Đinh Công Đạt

Nghệ sĩ Đinh Công Đạt sinh tại Hà Nội năm 1966. Nghệ thuật của anh là tổng hòa của những hưng cảm nghệ thuật cùng tư duy nhận thức sáng tạo và cách làm việc cần mẫn của một nghệ nhân. Xuất thân từ lứa điêu khắc cuối những năm 90, Đinh Công Đạt đã từng giới thiệu những tác phẩm của mình tại triển lãm “New Space” ở Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Triển lãm đã mở ra những chuyển biến quan trọng về ngôn ngữ lập phương và không gian hiện đại trong bối cảnh điêu khắc Việt Nam.

Các tác phẩm điêu khắc của anh tràn đầy sự ngẫu hứng, hài hước, biến đổi không ngừng với một tinh thần mới mẻ. Đạt cũng là người tiên phong trong việc sử dụng các nguyên liệu mới, dám thử những cái mới và luôn thay đổi cũng không giới hạn trong những cái quen thuộc nhàm chán. Anh đã có nhiều triển lãm riêng và chung ở Texas (Mỹ), London, Liverpool (Anh), Paris (Pháp). Nhiều tác phẩm của anh đang được trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Hà Nội và TPHCM. Anh cũng là người thiết kế mặt tiền cửa hàng Hermes tại Việt Nam. 

MN

Họa sĩ Lê Thiết Cương cùng nhóm G39 tổ chức triển lãm 'Tái Chế' ghi dấu 14 năm hoạt động

Họa sĩ Lê Thiết Cương cùng nhóm G39 tổ chức triển lãm "Tái Chế" ghi dấu 14 năm hoạt động

Ngày 16/11/2019 họa sĩ Lê Thiết Cương cùng nhóm G39 sẽ tổ chức một triển lãm có tên gọi "Tái Chế" ghi dấu 14 năm hoạt động nghệ thuật phi lợi nhuận