Ngược dòng thời gian với triển lãm “Về miền ký ức” của họa sĩ Phạm Lực  

Hơn 100 tác phẩm của họa sĩ Phạm Lực, được giới thiệu trong triển lãm “Về miền ký ức” trên du thuyền nghệ thuật Heritage Cruises, đã đưa người xem ngược dòng thời gian trở về với Việt Nam chưa xa trong quá khứ.

Tranh Phạm Lực phản ánh lịch sử, văn hóa, di sản, cuộc sống, con người Việt Nam từ quá khứ đến hiện tại. Xem tranh ông có thể thấy có chất phủi, chất lính, khỏe khoắn, phóng khoáng và ngẫu hứng, thích thì vẽ. Lối vẽ trực họa, không tỉa tót được ông chớp lấy từ cảm xúc.

Một góc triển lãm tranh
Một góc triển lãm tranh

Người xem sẽ cảm nhận rõ cảm xúc dào dạt trong mỗi tác phẩm. Người họa sĩ tài hoa này rất có duyên khi đã tạo nên những tác phẩm được nhiều người săn lùng. Mỗi tác phẩm nghệ thuật đều độc nhất, nó tràn ngập tình yêu, niềm hy vọng và đầy ý nghĩa, nghệ thuật kể chuyện với phong cách riêng biệt.

Một góc triển lãm tranh
Một góc triển lãm tranh

Trong triển lãm “Về miền ký ức” các tác tác phẩm tập trung phản ánh chủ đề ký ức với cuộc sống đời thường, phong cảnh làng quê Bắc Bộ, cảnh biển, tĩnh vật, tác phẩm trừu tượng, khỏa thân và tự họa… Tác phẩm được trưng bày đa dạng về phong cách được thể hiện trên những chất liệu truyền thống như tranh sơn dầu, sơn mài, sơn dầu trên giấy, ngoài ra mang dấu ấn nghệ thuật còn được khắc họa trên bao bố, tải đựng gạo trong chiến tranh Mỹ- Việt, đây là thương hiệu đóng đinh tên tuổi Phạm Lực trong làng họa Việt Nam.

Vì thế, người xem sẽ dễ dàng đắm chìm với không gian nghệ thuật, văn hóa bản địa và lịch sử trên chuyến hành trình khám phá quá khứ và hiện tại, một chuyến hành trình vượt thời gian, trở về miền ký ức xa xưa.

Không gian triển lãm tranh
Không gian triển lãm tranh

Điểm nhấn trong đó là bức chân dung nhà tư sản dân tộc Bạch Thái Bưởi (1874- 1932) nhân dịp kỷ niệm đúng 100 năm ông hạ thủy thành công tàu Bình Chuẩn tại Hải Phòng (7-9-1919), đây là niềm tự hào của nhiều thế hệ người Việt, trong đó có họa sĩ Phạm Lực.

Chân dung nhà tư sản Bạch Thái Bưởi 
Chân dung nhà tư sản Bạch Thái Bưởi 

 Toàn bộ các tác phẩm của họa sĩ Phạm Lực được giới thiệu lần này thuộc bộ sưu tập cá nhân của ông Phạm Hà- tác giả cuốn sách "Một đời nghệ thuật" viết về người họa sĩ tài năng Phạm Lực. Triển lãm sẽ kéo dài  đến hết 7-1-2020.

Họa sĩ Phạm Lực, sinh năm 1943 tại Huế. Ông là nhân vật từng xuất hiện trong loạt phim Chiến tranh Việt Nam của Ken Burns.

Mai An

Họa sỹ Ngô Lực: Chúng ta đang sống trong sự mờ nhạt của những giá trị

Họa sỹ Ngô Lực: Chúng ta đang sống trong sự mờ nhạt của những giá trị

Họa sỹ Ngô Lực thực chất là một người không hề... quá phiêu, anh là một trong những người khá... tỉnh. Trải qua một scandal khá nặng, Lực vẫn giữ điềm tĩnh.