Người đàn ông tát Tổng thống Pháp Emmanuel Macron bị 4 tháng tù giam

Tổng thống Macron mô tả vụ tấn công là một sự cố cá biệt, bạo lực và thù hận là mối đe dọa đối với nền dân chủ.

Ngày 10/6, một tòa án Pháp tuyên phạt Damien Tarel, 28 tuổi, người đã tát Tổng thống Pháp Emmanuel Macron 4 tháng tù giam. Công tố viên Alex Perrin nói rằng  cái tát của Damien Tarel, 28 tuổi, "hoàn toàn không thể chấp nhận được" và là "hành động bạo lực có chủ ý". Tòa đã tuyên phạt Damien Tarel 18 tháng tù giam, nhưng cho bị cáo này hưởng án treo 14 tháng.

Tarel nói với tòa án rằng anh ta là một người có thiện cảm với cánh hữu, đã ra tay do Tổng thống Macron. Tarel đã tấn công ông Macron khi chủ nhân Điện Élyseé đang chào hỏi và bắt tay một đám đông người dân ở vùng Drome của Pháp.

  Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Damien Tarel. Ảnh: 7INFO.CI

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Damien Tarel. Ảnh: 7INFO.CI

Tarel phải đối mặt với cáo buộc hành hung một quan chức nhà nước - tội danh có mức án tối đa là ba năm tù giam cùng khoản tiền phạt 45.000 euro, theo hãng tin Reuters.

Tarel không chỉ tát ông Macron mà còn hét to “Đả đảo chủ nghĩa Macron” và một khẩu hiểu mà các binh sĩ thường hét trước khi ra trận từ thời chế độ quân chủ còn tồn tại ở Pháp.

"Tôi nghĩ rằng ông Macron thể hiện rất rõ ràng sự suy tàn của đất nước chúng ta. Nếu tôi thách Macron đấu tay đôi vào lúc mặt trời mọc, tôi nghi ngờ ông ấy sẽ đáp trả" - Tarel nói với tòa án, theo BFM TV.

Tarel, đến từ Saint-Vallier, miền đông nam nước Pháp, và người bạn Arthur C., bị bắt giữ ngay sau khi xảy ra vụ việc. Cả hai đều là thành viên của các nhóm địa phương có liên quan tới "võ thuật lịch sử thời Trung cổ".

Tổng thống Macron đã mô tả vụ tấn công là một sự cố cá biệt và nói rằng bạo lực và thù hận là mối đe dọa đối với nền dân chủ.  

Thanh Mai