Người làm nên "Ông già cõng vợ đi xem hội" - NSND Đàm Liên qua đời

NS tuồng Đàm Liên, người được mệnh danh là "bà chúa tuồng" đã qua đời sáng 25/4, hưởng thọ 77 tuổi.

NSND Tiến Thọ - Chủ tịch Hội nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam - cho biết bà qua đời do tuổi cao sức yếu. Những năm cuối đời bà mắc bệnh thận. 

NSND Đàm Liên trong vai diễn nổi tiếng nhất
NSND Đàm Liên trong vai diễn nổi tiếng nhất "Ông già cõng vợ đi xem hội"

NSND Đàm Liên sinh năm 1945 tại Phú Yên trong một gia đình có truyền thống nghề tuồng. Ông ngoại bà là chủ gánh hát, mẹ bà cũng là một nghệ sĩ tuồng. Thời mới vào nghề, bà thuộc đoàn tuồng dân ca khu 5. Năm 1975, bà gia nhập Nhà hát tuồng Việt Nam.

Bà đã tạo nên nhiều vai diễn để đời được công chúng biết tới như: Trưng Trắc trong vở "Trưng Nữ Vương", Phương Cơ trong vở "Ngọc lửa Hồng Sơn", Liễu Nguyệt Tiêm trong vở "Đào Phi Phụng", Công chúa Quỳnh Nga vở "Thạch Sanh", Hồ Nguyệt Cô trong "Hồ Nguyệt Cô hóa cáo"...

NSND Đàm Liên lúc sinh thời
NSND Đàm Liên lúc sinh thời

Đặc biệt, với vai diễn "Ông già cõng vợ đi xem hội" (biểu diễn lần đầu vào 19-7-1979 tại rạp Đại Nam (Hà Nội) do NSND Văn Đôi sáng tác), bà thể hiện cả hai vai: ông già 70 tuổi và cô vợ 17 tuổi. Với vai diễn này, bà đã đạt được kỷ lục trong nghệ thuật tuồng Việt Nam với hơn 2.000 đêm diễn. 

Nhiều học trò của bà đều thành danh như nghệ sĩ Hương Thơm, Minh Gái, Xuân Quý, Kiều Oanh...

TH

Phim hoạt hình về các nữ tướng thời Trưng Vương của Trương Ngọc Ánh nhận được khen ngợi

Phim hoạt hình về các nữ tướng thời Trưng Vương của Trương Ngọc Ánh nhận được khen ngợi

Nhà sản xuất phim điện ảnh "Trưng Vương" đã lần lượt tung các tập phim hoạt hình với nội dung về các nữ tướng anh hùng trong lịch sử.