Tác giả cuốn sách "Con mèo dạy hải âu bay" qua đời vì Covid-19

Nhà văn nổi tiếng người Chile Luis Sepulveda đã qua đời tại một bệnh viện ở miền Bắc Tây Ban Nha sau hơn 1 tháng mắc Covid-19.

Mới đây, nhà xuất bản Tusquets Editores của Barcelona cho biết nhà văn Luis Sepulveda đã qua đời tại thành phố Oviedo vì nhiễm Covid-19. Ông là tác giả của cuốn truyện nổi tiếng Con mèo dạy hải âu bay.

Nhà văn Luis Sepulveda.
Nhà văn Luis Sepulveda.

Luis Sepúlveda là một trong những người đầu tiên bị nhiễm Covid-19 ở Tây Ban Nha. Ông nhập viện ngày 25/2 vì xuất hiện một vài triệu chứng của dịch bệnh. 

Đến ngày 10/3, ông rơi vào tình trạng nguy kịch, tuy nhiên vì gia đình không muốn truyền thông đưa tin nên từ đó cho đến nay không ai nắm rõ tình trạng sức khỏe của ông. Sau hơn 1 tháng chiến đấu với dịch bệnh, ông đã qua đời ở tuổi 70. 

"Các nhân viên y tế đã tận tình cứu chữa nhưng ông ấy không thể qua khỏi. Tôi xin chia buồn với vợ và gia đình của ông.", Adrian Barbon, quan chức xứ Asturias chia sẻ trên Twitter.

Sepulveda là một nhà văn, nhà hoạt động người Chile, nhưng ông đã sống phần lớn cuộc đời tại châu Âu. Sepulveda sinh tháng 10/1949 tại Ovalle, phía Bắc thủ đô Santiago của Chile.

Tên tuổi Sepulveda bắt đầu lan ra thế giới vào cuối thập niên 1980 với tiểu thuyết đầu tiên Lão Già Mê Đọc Truyện Tình (đã được dịch ra tiếng Việt), sau đó là 20 tác phẩm khác bao gồm tiểu thuyết, biên niên sử, sách thiếu nhi.

Các tác phẩm của ông được dịch ra nhiều thứ tiếng và được nhiều độc giả trên khắp thế giới yêu thích bởi sự giản dị, nhân văn. Cuốn tiểu thuyết mới nhất của ông là Câu chuyện về một con cá voi trắng được xuất bản vào năm 2019.

Tác phẩm Chuyện con mèo dạy hải âu bay của ông được tôn vinh là truyện ngụ ngôn của mọi lứa tuổi. Thông qua câu chuyện về thế giới loài vật ông gửi gắm thông điệp nhân sinh về tình bạn, sự yêu thương, lòng dũng cảm, ước mơ và hy vọng. 

Tác giả cuốn sách

Nhà văn Luis Sepúlveda đã nhận được hơn 20 giải thưởng, một trong số đó là "Pegaso de Oro" hay Giải thưởng phê bình Chile, Huân chương Nghệ thuật và văn học. 

Thanh Mai

Nữ nhà văn Louisa May Alcott và “Những người phụ nữ nhỏ bé”

Nữ nhà văn Louisa May Alcott và “Những người phụ nữ nhỏ bé”

"Little Women" - bộ phim chuyển thể từ tác phẩm văn học kinh điển của nhà văn người Mỹ Louisa May Alcott - nằm trong danh sách đề cử giải Oscar.