Người phụ nữ Tây Tạng kiếm 27 tỷ đồng mỗi năm nhờ thêu thùa

Cô đưa nghề thủ công Trung Quốc phát triển ra nước ngoài với những bức tranh từ nghệ thuật thêu Tây Tạng tinh xảo đến mức kinh ngạc.

Yang Huazhen là người Tứ Xuyên (Trung Quốc) từ nhỏ đã sống trong ngôi làng khan hiếm nguyên vật liệu. Cô phải tự tay may quần áo, giầy dép và vá lại chúng nếu bị hỏng.

Yang Huazhen còn học được cách dùng kim thêu đồ vật trước khi biết cầm đùa. Cô chia sẻ rằng lúc nhỏ, vì nhà nghèo nên khi quần áo bị rách, mẹ luôn tự vá lại. Nhờ có mẹ nên cô sớm hình thành khiếu may vá. Năm 7 tuổi, cô đã tự thêu cho mình một con búp bê xinh đẹp. Cô luôn cố gắng rèn luyện nên tay nghề thêu thùa, may vá ngày càng trở nên điêu luyện.

Yang Huazhen
Yang Huazhen

Năm 15 tuổi tay nghề thêu thủ công của Yang Huazhen đã trở nên tinh xảo và nổi tiếng trong làng. Công việc này đã giúp cô nâng cao trình độ chuyên môn, hỗ trợ gia đình cải thiện điều kiện sống.

Sau khi tốt nghiệp trung học,Yang Huazhen lựa chọn đi học chụp ảnh. Cô tạm gác lại công việc thêu thùa. Chưa đầy tuổi 20, Yang Huazhen thành công mở studio ảnh cưới nghệ thuật đầu tiên ở quê nhà. Đầu những năm 1990, cô có thu nhập một năm lên đến hơn 10.000 NDT/tháng (khoảng 34 triệu đồng). Sau đó, cô làm phóng viên hình ảnh tại một toà soạn ở quê hương hơn 10 năm.

Cô đã dùng ống kính của mình để ghi lại nhiều vẻ đẹp của cuộc sống qua nhiều góc độ khác nhau.

Năm 2008, thảm họa động đất kinh hoàng đã xảy ra tại Tứ Xuyên. Yang Huazhen đã xin đi tình nguyện tại hiện trường vụ động đất. Cô đã tham gia vào đội hỗ trợ cứu nạn, khôi phục cuộc sống sau thảm họa.

Các nạn nhân ở đây mất hết tất cả, họ dựa vào tiền hỗ trợ để duy trì cuộc sống. Nhận thấy việc này không thể lâu dài, Yang Huazhen đã dạy những người phụ nữ Tây Tạng trong làng thêu các đồ thủ công nhỏ, bán lấy tiền. Sau đó, Yang Huazhen đã trở về quê nhà, chọn ra hơn chục thợ lành nghề trong thôn, lập Hiệp hội dệt thêu.

Thời gian mới kinh doanh, cô gặp nhiều khó khăn. Các mẫu mã thêu truyền thống đều gần giống nhau, hình thêu to, không được ưa chuộng, khách du lịch ít. Tuy nhiên, Yang Huazhen đã không nản chí. Cô vận dụng đầu óc sáng tạo cùng kho hình ảnh phong phú mà bản thân thu nhập được khi làm phóng viên để tạo ra nguồn cảm hứng mới. Dần dần, tranh thêu của hiệp hội Yang Huazhen trở nên phổ biến trong khu vực Tây Tạng.

Người phụ nữ Tây Tạng kiếm 27 tỷ đồng mỗi năm nhờ thêu thùa

Tranh thêu của Yang Huazhen ngày càng được nhiều người biết đến. Các bạn trẻ đang gặp khó khăn muốn tìm một nơi để tịnh tâm đã tìm để học thêu. Hiệp hội dệt, thêu Tây Tạng của Yang Huazhen ngày càng phát triển. Yang Huazhen đã dùng cây kim của mình mang nghệ thuật thêu Tây Tạng đến mọi miền đất nước.

Năm 2014, nhà thiết kế của thương hiệu Shu Uemura, thuộc công ty mẹ L'Oréal - thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng của Nhật Bản đã tìm đến Yang Huazhen. Họ đưa cho cô 2 chai dầu tẩy trang màu xanh và màu hổ phách đã hết và muốn cô thiết kế bao bì sản phẩm bằng kỹ thuật thêu truyền thống của mình. Cô đã hoàn thành việc này trong 3 ngày.  Sau khi hai sản phẩm ra mắt đã trở thành mặt hàng hot nhất lúc ấy, giúp tên tuổi cô được đưa lên tầm cao mới. 

Yang Huazhen tiếp tục nhận thiết kế giao diện thẻ thành viên Star Awards cho Starbucks. Những đơn đặt hàng này đã mang đến cho Yang Huazhen doanh số hơn 8 triệu USD.

Sau này Yang Huazhen là cái tên được nhiều nhãn hàng săn đón như Burbery, Hermès, bảo tàng Van Gogh,...

Bà đã thiết kế một mẫu bao bì cho sản phẩm kem dưỡng tóc với 56 quốc tịch làm yếu tố, ngụ ý thể hiện sự đoàn kết dân tộc. Thiết kế được bảo tàng Van Gogh đánh giá cao. Bà Yang Huazhen còn có 2 bức tranh cuộn dài là "Lotus Transformation" và "Desser Flower" được nhân viên của Hermès hết lòng tán thưởng và mua lại. Sau đó, thương hiệu Hermès đã mua thiết kế để in trên những chiếc khăn lụa. 10% giá xuất xưởng của mỗi chiếc được chuyển đến bà khi bán được.

Bà Yang Huazhen ở tuổi 64 đã ký hợp đồng trở thành nhà thiết kế của Hermès, chịu trách nhiệm chính trong việc thiết kế các mẫu đồ họa tiết thêu Tây Tạng. Bà cũng xây dựng thương hiệu thời trang cá nhân mang tên quê hương. 

Bà Yang Huazhen cũng mở một xưởng nghệ thuật Moore ở Thành Đông để mọi người có thể trải nghiệm miễn phí kỹ năng thêu Tây Tạng.

Thanh Mai

Mỹ kêu gọi Hàn Quốc không bù đắp thiếu hụt cho Trung Quốc nếu Bắc Kinh cấm chip Micron

Mỹ kêu gọi Hàn Quốc không bù đắp thiếu hụt cho Trung Quốc nếu Bắc Kinh cấm chip Micron

Ngày 23/4, Financial Times đưa tin, Mỹ đã yêu cầu Hàn Quốc thúc giục các nhà sản xuất chip của họ không lấp đầy bất kỳ khoảng trống thị trường nào ở Trung Quốc nếu Bắc Kinh cấm nhà sản xuất chip nhớ Micron bán chip.