Người vào hoặc rời Đà Nẵng cần làm những thủ tục gì?

Sở Y tế Đà Nẵng vừa ban hành công văn gửi các sở, ban, ngành, địa phương về việc hướng dẫn người dân ra, vào thành phố trong giai đoạn hiện nay.

Thủ tục "3 bước" với người vào Đà Nẵng

1. Chuẩn bị giấy tờ chứng minh vào thành phố vì lý do công vụ, vận chuyển hàng hóa thiết yếu, làm việc ở các cơ sở sản xuất kinh doanh được phép hoạt động theo quy định của UBND TP, những trường hợp cần can thiệp y tế.

Nếu không thuộc các trường hợp này thì phải có công văn đồng ý cho phép của UBND TP Đà Nẵng. Tổ chức, cá nhân gửi đơn đề nghị đến UBND TP để được xem xét, quyết định và có văn bản phản hồi.

Người vào hoặc rời Đà Nẵng cần làm những thủ tục gì?

Đối với trường hợp làm việc ở các cơ sở sản xuất kinh doanh được phép hoạt động theo quy định của UBND TP Đà Nẵng, doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị, tổ chức phải lập danh sách người lao động, tổ chức đưa đón tập trung, không để người lao động đi đơn lẻ và có phương án đưa đón bảo đảm giãn cách được UBND TP hoặc Sở Y tế phê duyệt.

2. Tại chốt kiểm soát dịch liên ngành cửa ngõ ra, vào thành phố, sân bay, bến cảng, bến xe, người dân phải khai báo y tế và thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2.

Đồng thời, cung cấp giấy tờ chứng minh vào thành phố vì lý do công vụ, vận chuyển hàng hóa thiết yếu, làm việc ở các cơ sở sản xuất kinh doanh được phép hoạt động theo quy định của UBND TP hoặc công văn đồng ý cho phép vào thành phố. Nếu đến từ địa phương không có dịch thì đề nghị cung cấp giấy xác nhận của chính quyền địa phương nơi đi.

Nếu từ thành phố đến các địa phương không có dịch và quay trở về Đà Nẵng thì cung cấp công văn đồng ý cho phép rời khỏi thành phố của UBND thành phố, bao gồm thời gian đi, thời gian trở về, biển số xe, thông tin cá nhân.

Nếu trường hợp cấp cứu hoặc cần can thiệp y tế cung cấp xác nhận của cơ quan y tế Đà Nẵng hoặc lịch hẹn của cơ sở y tế.

3. Áp dụng các biện pháp phòng, chống COVID-19 đối những người tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 đến/về từ các địa phương, khu vực có dịch, đang thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị số 15, chỉ thị số 16, đang phong tỏa hoặc có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao trên cả nước thì thực hiện cách ly tại nhà nơi lưu trú đủ 14 ngày.

Đồng thời, thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR lần 1 ngay khi bắt đầu cách ly, lần 2 vào ngày thứ 4, lần 3 vào ngày thứ 7, lần 4 vào ngày thứ 14.

Đối với các trường hợp đến/về từ các địa phương có dịch mà chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin thì thực hiện cách ly tập trung đủ 14 ngày.

Đối với các trường hợp từ các tỉnh, thành phố, địa bàn khác đi qua khu vực có dịch nhưng có bằng chứng không dừng, đỗ hoặc đến từ các địa phương không có dịch thì không thực hiện các biện pháp cách ly y tế; cung cấp kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ và khai báo y tế tại địa phương nơi lưu trú.

"5 bước" đối với người rời khỏi thành phố

1. Làm đơn xin rời khỏi Đà Nẵng có xác nhận của UBND phường, xã đang lưu trú, gửi đến UBND TP để được xem xét, giải quyết và có văn bản phản hồi và thông tin cho địa phương nơi đi.

Trong đó, xác nhận của UBND phường, xã ghi rõ thông tin cá nhân, hoàn cảnh, tính cấp bách, tình trạng của công dân, tạm trú/thường trú trong khu vực không phải khu vực cách ly y tế theo quyết định của chính quyền địa phương.

Bên cạnh đó, đơn đề nghị có thông tin của lái xe, biển kiểm soát nếu sử dụng phương tiện cá nhân hoặc thông tin phương tiện di chuyển. Nêu rõ thời gian quay trở về Đà Nẵng của người điều khiển và người trên phương tiện.

2. Liên hệ với chính quyền địa phương nơi đến đồng ý tiếp nhận trước khi rời khỏi thành phố.

3. UBND các quận, huyện báo cáo đề xuất và dự thảo văn bản theo quy định để trình chủ tịch UBND TP xem xét, quyết định theo hồ sơ văn bản liên thông; trả lời công dân sau khi có ý kiến của chủ tịch UBND TP thông qua UBND phường, xã.

4. Công dân cung cấp công văn chấp thuận của UBND TP trên lộ trình di chuyển khi được yêu cầu. Không dừng, đỗ, lưu trú lại bất cứ địa phương nào; thực hiện nghiêm yêu cầu 5K, khai báo y tế, xuất trình giấy kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong thời gian 72 giờ.

5. Trong trường hợp công dân quay trở lại TP Đà Nẵng thì phải thực hiện các bước như quy định đối với người vào thành phố nêu trên. Nếu đến từ địa phương có dịch thì thực hiện cách ly y tế theo quy định.

Nếu đến từ địa phương không có dịch thì cung cấp văn bản của UBND TP có thông tin thời gian rời khỏi và quay trở về Đà Nẵng của người điều khiển và người trên phương tiện. Đồng thời, cung cấp giấy xác nhận của chính quyền địa phương nơi đi hoặc bằng chứng không dừng đỗ, không đến từ địa phương có dịch.

Thanh Mai

Việt Nam mua 10 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 của Cuba

Việt Nam mua 10 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 của Cuba

Chính phủ vừa ra nghị quyết đồng ý mua 10 triệu liều vaccine phòng COVID-19 do Trung tâm kỹ thuật di truyền và công nghệ sinh học Cuba sản xuất.