Nguyễn Hồng Nhung: "Để sống qua đổ vỡ, phải biết quý trọng và xót thương mình".

Ở tuổi ngoài 30, giọng ca Sao mai điểm hẹn giờ mang tâm thế an yên của một tâm hồn biết trân trọng những niềm vui đến với mình, dù nhỏ nhất.

Hơn 10 năm bôn ba nơi “đất khách” bởi một scandal không đáng có, đến khi vừa mở lòng để đón nhận tình yêu với những quả ngọt thì hôn nhân tan vỡ, một mình nuôi cậu con trai tự kỉ. Nhưng từng bước, từng bước, bằng sự kiên cường và mạnh mẽ, Nguyễn Hồng Nhung đã bước qua những sóng gió, buồn vui của cuộc đời.

Giờ đây, ở tuổi ngoài 30, người ta thấy Nguyễn Hồng Nhung ngày càng đằm và sâu hơn, với vẻ đẹp của người đàn bà đã đi qua mọi nỗi đau, giờ đây mang tâm thế an yên của một tâm hồn biết trân trọng những niềm vui đến với mình, dù nhỏ nhất, ở bất cứ hoàn cảnh nào.

Ở tuổi ngoài 30, người ta thấy Nguyễn Hồng Nhung ngày càng đằm và sâu hơn, với vẻ đẹp của người đàn bà đã đi qua mọi nỗi đau
Ở tuổi ngoài 30, người ta thấy Nguyễn Hồng Nhung ngày càng đằm và sâu hơn, với vẻ đẹp của người đàn bà đã đi qua mọi nỗi đau

Có quá khó khăn cho chị khi phải nhắc đến tất cả những chuyện này không?

Tôi nghĩ là giờ tôi đã đủ mạnh mẽ để đối diện với những gì mình đã đi qua một cách bình thản nhất, có đôi khi tôi còn nghĩ rằng mình cần cảm ơn những sai lầm và đổ vỡ trong quá khứ, những vấp ngã của cuộc đời ấy cho tôi nhiều bài học, giúp tôi trưởng thành hơn rất nhiều.

Quãng thời gian nào chị thấy là tồi tệ nhất?

Đó là khi mới bước chân sang Mỹ, sau scandal kinh khủng đó, cái cảm giác hận người, giận mình cứ bủa vây khiến mình thực sự rơi vào khủng hoảng. Những ngày đầu tiên trên đất Mỹ có thể gọi là “cùng cực” khi mà một thân một mình trên xứ người, lạ nước lạ cái, không biết tiếng, không có phương tiện đi lại, lại ở một vùng khá xa, nhiều hôm đi bộ ra ăn cơm về đến nhà đã đói vì xa quá.

Rồi có lần bị bầu show lừa hết tiền, bị nhỡ chuyến bay phải lang thang vì không hiểu tiếng Anh… rất nhiều những kí ức không thể nào quên được. Nhiều năm trời, ngày lễ, tết vẫn thui thủi một mình, cứ luôn phải nói với bố mẹ rằng con rất ổn, nhưng vừa cúp máy thì nước mắt cũng rơi theo.

Thực sự lúc đó rất tuyệt vọng, nhớ nhà, cô đơn, buồn tủi, thậm chí đã có những khi nghĩ đến việc muốn gục ngã và muốn kết thúc cuộc đời.

Nguyễn Hồng Nhung:

Rồi làm thế nào để mọi chuyện ổn dần lên?

Lúc đó mình chỉ nghĩ rằng, mình không thể đầu hàng số phận, vì cuộc sống còn ở trước mặt, vì gia đình, bố mẹ, những người yêu thương mình, nên mình phải gắng gượng từng ngày. Mình tìm cách vùi đầu vào âm nhạc và công việc, chấp nhận mọi show để được hát, sau đó được nhiều bạn bè, anh chị em giúp đỡ, mọi chuyện mới tốt dần lên.

Từng ngày, từng chút, từng chút một, mình học cách để đơn giản hóa mọi chuyện, gạt bỏ những suy nghĩ tiêu cực để nhìn nhận lại và biết xót thương bản thân. Rồi bỗng một ngày, mình thấy mọi chuyện trở nên nhẹ nhõm, tươi sáng hơn, những vết thương cũng mờ dần thành sẹo.

Người đàn ông đã đến với chị, anh ấy có ý nghĩa như thế nào?

Khi đó anh ấy là người mình có thể đặt hết niềm tin sau tất cả những gì đã xảy ra, cho mình sự bình yên và một mái ấm. Hơn thế nữa, cuộc hôn nhân ấy đã giúp mình lấy lại danh dự, không chỉ cho mình mà cho cả bố mẹ, gia đình. Anh ấy cũng cho mình một cậu con trai xinh xắn. Đáng tiếc là mọi cái luôn không được như mình mong muốn.

Có vẻ như sóng gió vẫn chưa thực sự dừng lại?

Mình và chồng sống chung được 6 năm thì ly hôn. Cũng đúng lúc đó thì Nhung phát hiện ra con trai mình bị tự kỉ, cho nên giai đoạn ấy mình đã suy sụp rất nhiều, gần như rơi vào khủng hoàng dù vẫn phải tỏ ra mạnh mẽ, bình thản để nuôi con, để làm nghề, để sống.

Nguyễn Hồng Nhung:

Đó là cái cảm giác tự trách bản thân mình khi không thể giữ được một mái ấm cho con, cảm giác hạnh phúc đã ở trong tay rồi mà vẫn tan vỡ. Nhưng có lẽ cũng vì có con, nhìn vào con để sống nên mình trở nên mạnh mẽ và kiên cường hơn.

Suy cho cùng, rất khó để tìm được một người đàn ông hoàn toàn thông cảm cho quá khứ của mình, nhất là khi trong lòng mình có quá nhiều những vết thương, ngoài tình yêu thì còn cần cả tình thương và sự chia sẻ nữa, nhưng có lẽ đó là một sự đòi hỏi quá cao, nên cuối cùng đành buông tay.

Chị vẫn tin vào tình yêu chứ?

Bản chất con người chúng ta không thay đổi, mình là người sống thiên về cảm xúc, và mình cho rằng tình yêu là một điều đẹp đẽ, đáng trân trọng, chỉ là do mình ngốc nghếch chọn nhầm người nên chịu tổn thương thôi.

Nên nếu tình yêu đến mình vẫn yêu và sống hết mình với tình yêu đó, chỉ là mình sẽ thận trọng hơn, suy nghĩ thấu đáo hơn để trao tình yêu cho một người thực sự xứng đáng.

Nếu được quay lại một Nguyễn Hồng Nhung của gần 20 năm trước, chị sẽ làm gì?

Vẫn sẽ là một Nguyễn Hồng Nhung như bây giờ nhưng mình sẽ thận trọng và khôn ngoan hơn, không khờ dại đặt niềm tin sai người để phải ân hận.

Phải chăng do chị đã sống quá cảm xúc, người ta hay gọi là “bệnh nghệ sỹ” nên khó có thể được bình yên?

Cũng có thể, vì mình cũng là người sống khá cảm tính. Sau này trưởng thành hơn, nhìn lại mọi việc thì thấy đúng là “vạn sự do ta mà ra”, sóng gió hay bình yên, phần lớn cũng do mình. Đôi khi cuộc sống, có được điều này, phải thiệt thòi cái khác, khi chọn nghệ thuật và sự nổi tiếng, mình phải chấp nhận đời tư bị soi mói và chú ý.

Ca sỹ Nguyễn Hồng Nhung và các con
Ca sỹ Nguyễn Hồng Nhung và các con

Cho nên, sau những gì xảy ra, mình phải học cách cẩn trọng và cân bằng. Và đã là nghệ sỹ, bắt buộc bạn sẽ phải hi sinh ít nhiều để có được sự bình yên cho mình và gia đình, cho con cái.

Hơn nữa, mình vẫn cho rằng, sóng gió thì luôn có trong cuộc đời, ở bất cứ giai đoạn nào, chỉ là mình học cách đối diện như thế nào mà thôi, quan niệm và thái độ sống sẽ quyết định số phận của mình.

Chị có thấy mình thay đổi ra sao sau những sóng gió của cuộc đời? Chị có hài lòng với hiện tại?

Sau tất cả những nỗi đau tổn thương thì con người sẽ lắng xuống, biết cách sống chậm lại để tận hưởng cuộc sống của mình một cách có ý nghĩa nhất, làm những gì mình muốn làm.

Con người sau nỗi đau sẽ biết cách sống chậm lại để tận hưởng cuộc sống một cách ý nghĩa nhất.
Con người sau nỗi đau sẽ biết cách sống chậm lại để tận hưởng cuộc sống một cách ý nghĩa nhất.

Người ta nói người phụ nữ đẹp nhất nhất là khi không thuộc về ai, không phải sống theo cảm xúc của ai, nên giờ mình cảm thấy nhẹ nhàng, học cách đơn giản hóa suy nghĩ và cuộc sống của mình, dù chưa biết khó khăn gì sẽ đến nhưng thế là mình cũng cảm thấy hài lòng rồi.

Giờ mình cũng hiểu được rằng, dù thế nào phụ nữ cũng luôn phải độc lập và biết yêu thương bản thân mình, giờ có thêm con cái thì mình càng phải sống có trách nhiệm hơn. Cho nên, sau tất cả, mình tự thấy trưởng thành, mạnh mẽ, học cách để tích cực và lạc quan hơn trong cả cuộc sống và công việc.

Chị có bí quyết nào, hay lời khuyên nào cho những người phụ nữ như mình, để vượt qua những khó khăn và trở nên đẹp đẽ, tích cực, vui vẻ hơn mỗi ngày không?

Bạn hãy biết yêu quý bản thân mình. Phụ nữ Việt Nam mình hay được ca ngợi về đức hy sinh, lo lắng cho người khác, nhưng thực sự mình thấy hy sinh nhiều, nghĩ cho cảm xúc của người ta đến mức quên cả bản thân mình cũng không phải là một cách tốt, rõ ràng là rất thiệt thòi cho phụ nữ.

Thậm chí mình cho rằng đó là một quan niệm đã lỗi thời, không nên ngợi ca. Vì nếu mình không quý trọng và xót thương mình thì đừng mong người ta sẽ như thế với mình.

Nhung giờ cảm thấy nhẹ nhàng, học cách đơn giản hóa suy nghĩ và cuộc sống.
Nhung giờ cảm thấy nhẹ nhàng, học cách đơn giản hóa suy nghĩ và cuộc sống.

Ngoài ra, dù ở bất cứ hoàn cảnh nào cũng luôn phải giữ cho mình diện mạo xinh đẹp, phải thành công, phải độc lập, điều đó là hành trang giúp mình tự tin hơn và chắc chắn sẽ có nhiều cơ hội trong cuộc sống.

Có câu nói, hay một bài hát nào có ảnh hưởng đến suy nghĩ và cách tư duy của chị?  

Có một câu mà Nhung luôn dùng làm châm ngôn cho cuộc sống của mình, đó là: “Chúng ta không thể bắt đầu lại để sửa chữa những sai lầm nhưng chúng ta hãy mở đầu ngay bây giờ để làm nên một kết thúc mới”.

Cuộc sống hôm nay là quá khứ của ngày mai cho nên Nhung luôn cố gắng sống tốt và vui vẻ nhất có thể, để hướng tới ngày mai tươi đẹp hơn.

Cảm ơn chị đã chia sẻ.

Lan Anh

Ca sĩ Hà Anh Tuấn ủng hộ 3 tỷ cho 'Như chưa hề có cuộc chia ly'

Ca sĩ Hà Anh Tuấn ủng hộ 3 tỷ cho "Như chưa hề có cuộc chia ly"

Nam ca sĩ cho biết anh không đến với chương trình với tư cách là nhà tài trợ mà là muốn góp một ít sức cho cả một hành trình nhân văn.