Nhà nữ kinh tế trưởng đầu tiên của Quỹ Tiền tệ Quốc tế rời nhiệm sở

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết nhà kinh tế trưởng Gita Gopinath sẽ rời nhiệm sở vào tháng 1/2022 và trở lại làm việc tại trường Đại học Harvard, theo Reuters.

Chuyên gia Gopinath đứng đầu cơ quan nghiên cứu của IMF, cơ quan vừa đưa ra báo cáo Triển vọng Kinh tế thế giới hằng quý và dự báo về mức tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Bà Gita Gopinath còn được biết đến với vai trò quan trọng trong thiết lập các mục tiêu tiêm chủng toàn cầu nhằm chấm dứt đại dịch COVID-19 và cũng hỗ trợ thiết lập nhóm chuyên viên về biến đổi khí hậu thuộc IMF để phân tích các chính sách kiềm chế biến đổi khí hậu hiệu quả nhất.

gita_gopinath.jpg
Gita Gopinath, Cố vấn Kinh tế kiêm Giám đốc Ban Nghiên cứu tại Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) phát biểu trong một cuộc họp báo tại Santiago, Chile, ngày 23/7/2019. Ảnh: Reuters

Giám đốc Điều hành của IMF, bà Kristalina Georgieva ca ngợi bà Gopinath là nhà nữ kinh tế trưởng đầu tiên trong lịch sử của cơ quan tiền tệ hàng đầu thế giới, đánh giá cao chuyên môn với những phân tích sắc sảo trong suốt thời kỳ đại dịch COVID-19 cũng như những đóng góp khác.

Bà Gita Gopinath đã giành được lời khen ngợi vì đã soạn thảo một đề xuất trị giá 50 tỷ USD về việc chấm dứt đại dịch ở đây bằng cách tiêm chủng cho ít nhất 40% dân số ở tất cả các quốc gia vào cuối năm 2021, một kế hoạch sau đó được Ngân hàng Thế giới, Tổ chức Thương mại Thế giới và Tổ chức Y tế Thế giới thông qua.

Theo Reuters, trước đó, Đại học Harvard đã từng gia hạn cho bà Gopinath thêm một năm, cho phép bà công tác tại IMF trong 3 năm trước khi trở lại trường.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương