Nhà sản xuất 'Little Women' nhận sai sau khi phim bị gỡ khỏi Netflix

Nhà sản xuất Studio Dragon của phim cho biết sẽ chú ý hơn về những nhạy cảm văn hóa - xã hội.

Sau khi Netflix Việt Nam gỡ phim Little Women do xuyên tạc lịch sử thì mới đây, trên báo Hàn Quốc, nhà sản xuất Studio Dragon của phim cho biết sẽ chú ý hơn về những nhạy cảm văn hóa - xã hội. 

Studio Dragon cho hay: "Chúng tôi muốn thông tin về những lo ngại liên quan đến phim Little Women, trong các nội dung tương lai, chúng tôi sẽ chú ý hơn đến sự nhạy cảm về văn hóa và xã hội".

Chiều 6/10, người phát ngôn của Netflix tại Việt Nam cho biết: "Căn cứ theo văn bản yêu cầu của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (trực thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông), chúng tôi đã gỡ phim Little Women (Ba chị em) khỏi Netflix ở Việt Nam".

Nhà sản xuất 'Little Women' nhận sai sau khi phim bị gỡ khỏi Netflix

Ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử - xác nhận thông tin, nói: "Họ đã hoàn tất việc loại bỏ nội dung vi phạm vào 15h chiều 6/10. Netflix cho biết vẫn luôn tôn trọng, tuân thủ pháp luật, các cam kết về việc xử lý nội dung vi phạm. Tuy nhiên, với số lượng phim quá lớn, họ nhận vẫn còn sai sót. Đơn vị cho biết sẽ tăng cường tự kiểm duyệt, hạn chế tối đa sai sót".

"Hiện nay, pháp luật vẫn đồng ý cho các nền tảng xuyên biên giới cung cấp ứng dụng, nhưng kèm theo một loạt điều kiện như thông báo với cơ quan chức năng, phối hợp xử lý vi phạm khi có yêu cầu. Theo luật, các công ty này không bị xử phạt hành chính, nhưng sẽ bị Chính phủ ngăn chặn hoạt động nếu không hợp tác", ông Tự Do lý giải.

Trước đó, theo văn bản Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, phim Little Women bị yêu cầu gỡ vì vi phạm các hành vi bị nghiêm cấm quy định tại khoản 4, điều 9 Luật báo chí về xuyên tạc lịch sử, phủ nhận thành tựu cách mạng, xúc phạm dân tộc và vi phạm những hành vi bị cấm trong hoạt động điện ảnh quy định tại khoản 4, điều 11 Luật điện ảnh với nội dung tương tự điều khoản nêu trên ở Luật báo chí.

Những vi phạm này thể hiện ở lời thoại của nhân vật khi nhắc về chiến tranh Việt Nam tại tập 3 từ phút 58:01 - 58:22 và tập 8 từ phút thứ 5:41 - 7:01. 

Theo ông Tự Do, Luật Điện ảnh (sửa đổi) có hiệu lực từ năm 2023, bổ sung thêm nhiều quy định về hoạt động của các nền tảng xuyên quốc gia, nhưng chủ yếu vẫn đi theo quy trình hậu kiểm. Các công ty này sẽ đăng ký hoạt động, cung cấp danh sách phim. Khi xảy ra sai phạm, cơ quan chức năng sẽ xử lý. Đây là cách làm phổ biến trên thế giới.

Thanh Mai

Thị trường chứng khoán châu Á tiếp suy yếu theo phố Wall

Thị trường chứng khoán châu Á tiếp suy yếu theo phố Wall

Thị trường chứng khoán Mỹ đồng loạt giảm vào hôm thứ Năm khi các nhà đầu tư xem xét báo cáo việc làm của tháng 9.