Nhà văn Bảo Ninh được trao Giải thưởng Nghệ thuật Danube 2022

Cùng với nhà văn Trần Quang Đạo và nhà văn - nhà thơ Kiều Bích Hậu nhà văn Bảo Ninh đã được trao Giải thưởng Nghệ thuật Danube 2022

Ngày 25/3, nhà thơ người Hungary Balázs F. Attila, Chủ tịch Hội văn học nghệ thuật Danube kiêm sáng lập Nhà xuất bản AB ART đã công bố Giải thưởng Nghệ thuật Danube 2022. Theo đó, giải trao cho ba tác giả Việt: Bảo Ninh, Trần Quang Đạo và Kiều Bích Hậu. Ban đầu, ban tổ chức dự định trao giải vào đầu năm tại Việt Nam. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên ban tổ chức thay đổi thời gian và địa điểm trao giải.

Mới đây, nhà văn Kiều Bích Hậu đã xuất hiện tại buổi lễ trao Giải thưởng Nghệ thuật Danube 2022 tại thủ đô Budapest, Hungary. Còn nhà văn Bảo Ninh và nhà thơ Trần Quang Đạo vì một vài lý do riêng không thể trực tiếp tới Hungary nhận giải. Nhà văn Kiều Bích Hậu đã nhận giúp nhà văn Bảo Ninh và nhà thơ Trần Quang Đạo bằng chứng nhận và kỷ niệm chương.

Nhà văn Kiều Bích Hậu (phải) nhận bằng và kỷ niệm chương Giải thưởng Nghệ thuật Danube 2022. Ảnh: FB Kieu Bich Hau.
Nhà văn Kiều Bích Hậu (phải) nhận bằng và kỷ niệm chương Giải thưởng Nghệ thuật Danube 2022. Ảnh: FB Kieu Bich Hau.

Nhà văn Bảo Ninh, nhà thơ Trần Quang Đạo được trao giải với những hoạt động văn học nổi bật tại Hungary. Năm 2020, tập truyện ngắn Trại bảy chú lùn của nhà văn Bảo Ninh được dịch giả Gabor Pap chuyển ngữ tiếng Hungary từ nguyên bản tiếng Việt, và được AB ART xuất bản.

Năm 2021 tập thơ Bay trong mơ của nhà thơ Trần Quang Đạo được dịch giả Balázs F. Attila chuyển ngữ tiếng Hungary từ bản tiếng Anh và được AB ART xuất bản cùng năm.

Nữ nhà văn – nhà thơ Kiều Bích Hậu được trao giải vì những đóng góp trong việc thúc đẩy mối quan hệ sâu sắc, bền chặt giữa nền văn hóa và văn học hai nước Hungary – Việt Nam. Tiểu thuyết Lời thề Budapest của Kiều Bích Hậu đã được dịch giả Gabor Pap và Laura Do Dinh chuyển ngữ tiếng Hungary từ nguyên bản tiếng Việt và sẽ được xuất bản tại Hungary trong thời gian sắp tới.

3 nhà văn Việt Nam nhận giải thưởng Nghệ thuật Danube 2022
3 nhà văn Việt Nam nhận giải thưởng Nghệ thuật Danube 2022

Giải thưởng Nghệ thuật Danube của Hungary được trao cho những nhà văn, nhà thơ, các nghệ sĩ, nhà hoạt động trong lĩnh vực văn học – nghệ thuật đã có tác phẩm xuất sắc được xuất bản và giới thiệu tại Hungary hoặc tham gia những hoạt động góp phần thúc đẩy sự phát triển văn học nghệ thuật tại Hungary.

Trao đổi với Zing, nhà văn Bảo Ninh cho biết mình được giải thưởng này là nhờ công lớn của bà Hậu (làm việc tại ban đối ngoại Hội Nhà văn Việt Nam). Nhà văn Kiều Bích Hậu đã trực tiếp đảm nhận việc đưa tập truyện ngắn Trại bảy chú lùn tiếp cận với công chúng ở Hungary.

Nhà văn Bảo Ninh
Nhà văn Bảo Ninh

Nhà văn Bảo Ninh là nhà văn Việt Nam có dấu ấn ấn tượng nhất trong việc mang văn học Việt ra ngoài biên giới và được thế giới đón chào nhiệt liệt với cuốn tiểu thuyết Nỗi buồn chiến tranh. Ông từng có thời gian đi bộ đội từ năm 1969 đến năm 1975. Năm 1987, ông ra mắt tác phẩm đầu tiên là Trại bảy chú lùn. Năm 1991, tiểu thuyết Nỗi buồn chiến tranh của ông (in lần đầu năm 1987 tên là Thân phận của tình yêu), được tặng Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam và đã được đón chào nồng nhiệt.

Thanh Mai