Nhà vô địch nữ trẻ cờ vua châu Á giành học bổng 3,3 tỷ đồng

Có bố là đội trưởng đội cờ vua của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu những năm 90 nên từ bé Thảo Tâm đã được tiếp xúc với môn thể thao này.

Nghiêm Thảo Tâm (sinh năm 2003) - nhà vô địch trẻ cờ vua châu Á 2019 đã đạt điểm tuyệt đối 800/800 ở bài thi SAT Math II và IELTS 7.0. Nữ sinh còn từng 2 lần giành giải Ba trong kì thi học sinh giỏi tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Từ bé, Nghiêm Thảo Tâm (học sinh lớp 12 Toán 1, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã được tiếp xúc với môn cờ vua. Khi nhận thấy, khả năng của con, gia đình đã cho em theo đuổi môn thể theo này.

        Nghiêm Thảo Tâm
Nghiêm Thảo Tâm

“Hồi năm 7, 8 tuổi, em đạt nhiều thành tích trong các giải quốc gia và quốc tế và xác lập kỉ lục của tỉnh khi là vận động viên nhỏ tuổi nhất đạt nhiều huy chương quốc tế. Tuy nhiên, trong 4-5 năm sau đó, em chỉ giành được các thành tích ở giải tỉnh, khu vực. Khi đó em đã rất thất vọng vì đã không đạt được những mục tiêu mình mong muốn. Thậm chí có khoảng thời gian em cảm thấy mất dần đam mê và muốn nghỉ hẳn để tập trung cho việc học văn hóa”, Tâm nhớ lại.

Năm 2017, Tâm xuất sắc giành được huy chương Vàng giải trẻ xuất sắc toàn quốc. 

Năm 2018, Tâm giành huy chương Vàng cá nhân giải cờ vua trẻ xuất sắc toàn quốc cùng 2 huy chương ở giải cờ vua trẻ Châu Á.

2019, Tâm giành 3 huy chương ở nội dung đồng đội tại giải cờ vua trẻ Châu Á (1 huy chương Vàng cờ chậm, 1 huy chương Bạc cờ chớp và 1 huy chương Đồng nội dung cờ nhanh) cùng tấm huy chương Bạc cá nhân giải cờ vua trẻ Đông Nam Á.

Năm 2020, em tiếp tục giành thêm một tấm huy chương Vàng ở nội dung cờ chớp giải cờ vua trẻ toàn quốc.

Ông Đặng Văn Cường, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho VĐV Nghiêm Thảo Tâm và HLV Phùng Nguyên Tường Minh, đội tuyển cờ vua tỉnh.
Ông Đặng Văn Cường, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho VĐV Nghiêm Thảo Tâm và HLV Phùng Nguyên Tường Minh, đội tuyển cờ vua tỉnh.

Để cân bằng giữa việc thi đấu và học tập, Tâm thường mang theo bài tập theo cùng các giải đấu để kết hợp ôn tập. Em thường xuyên trong top đầu của lớp và trường ở cả môn Toán và Ngữ Văn. 

Lên cấp 2, Tâm được chọn thi các giải học sinh giỏi cấp tỉnh. Điểm tổng kết của em khá ấn tượng: 3 năm cấp THPT đều trong top 5 của lớp. Điểm trung bình trung học tập lớp 10 của em là 9,2; lớp 11 là 9,1 và ở học kỳ 1 lớp 12 là 9,3. 

Năm lớp 10 và lớp 11, Tâm đều giành giải Ba cuộc thi học sinh giỏi Toán của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và đạt điểm bài thi SAT Math II tuyệt đối 800/800 và IELTS 7.0. 

Tâm cho rằng, bài thi SAT toán chủ yếu hỏi về kiến thức cơ bản và đòi hỏi tư duy nên em không khó để giành được điểm số tuyệt đối.

Theo Tâm, cờ vua không chỉ giúp em cải thiện tư duy logic, khả năng tính toán, sáng tạo mà còn cho em rất nhiều trải nghiệm quý giá như được đi thi đấu nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều nền văn hóa khác nhau và gặp gỡ nhiều bạn bè quốc tế. Đặc biệt với em, cờ vua còn giúp em có một khoảng tiền hàng tháng đủ để phụ giúp ba mẹ.

Dù rất đam mê cờ vua nhưng em xác định trong tương lai sẽ theo các ngành về máy tính, lập trình. Mới đây, Tâm đã giành suất học bổng khoảng 3,3 tỉ đồng vào học ngành khoa học máy tính của một trường ĐH trong nước.

Em nói rằng sẽ cố gắng sắp xếp thời gian để ôn luyện, tham gia thi đấu khoảng 2 - 3 giải đấu mỗi năm.

“Có nhiều thầy cô, bạn bè sẵn sàng giúp đỡ em tập luyện, thi đấu. Tuy chưa biết chắc tương lai nhưng để duy trì đam mê, em mong muốn có thể tham gia đủ các giải trẻ toàn quốc, trẻ xuất sắc toàn quốc và các giải Châu Á, Đông Nam Á đến 20 tuổi và dự các giải lớn hơn như giải vô địch Việt Nam, giải cờ chậm trẻ thế giới để mở rộng tầm hiểu biết của mình”, Tâm nói.

Thanh Mai

COVID-19 sáng 10/3: Việt Nam không có ca nhiễm mới, Mỹ gần 30 triệu

COVID-19 sáng 10/3: Việt Nam không có ca nhiễm mới, Mỹ gần 30 triệu

Hiện, cả nước đã có 2.004 bệnh nhân được chữa khỏi và hơn 45.000 người đang cách ly chống dịch.