Nhạc sĩ Lê Quang tiết lộ 'luật ngầm' giữa ban nhạc và ca sĩ

Cam Thơ cho biết ban nhạc chính là “linh hồn” của sân khấu, quyết định sự thành bại của buổi diễn.

Nhạc sĩ Lê Quang cùng bà xã Cam Thơ hé lộ nếu không làm hài lòng các nhạc công, họ có thể bỏ sân khấu ngay lúc nghệ sĩ đang biểu diễn. 

Từ lúc vào nghề, ca sĩ Cam Thơ cho biết cô chứng kiến nhiều chuyện “dở khóc dở cười” sau hậu trường. Một trong số đó là “luật ngầm” mà ca sĩ nào cũng cần phải nhớ khi cộng tác cùng ban nhạc.

Cam Thơ và Lê Quang.
Cam Thơ và Lê Quang.

Bà xã Lê Quang nói: “Ngày xưa, tôi đi hát ở Việt Nam, khách mà “boa” cho tôi nhiều cỡ nào, tôi cũng đưa hết cho ban nhạc. Ở Việt Nam có “luật”, ca sĩ hát nhà hàng hay này kia là phải chia đôi tiền"boa" với ban nhạc. Nhưng tôi thì khác, cho hết ban nhạc. Qua Mỹ cũng vậy, cách đây 8 năm, có khán giả "boa" tôi 100 USD, thời đó tiền rất lớn, vậy mà tôi cũng cho ban nhạc luôn”.

Cam Thơ cho biết ban nhạc chính là “linh hồn” của sân khấu, quyết định sự thành bại của buổi diễn. Thậm chí, nếu ca sĩ làm phật lòng ban nhạc, họ có thể khó “kiếm ăn”.

“Ở Việt Nam, ca sĩ lì xì ban nhạc dữ lắm. Mỗi lần tập, họ nịnh ban nhạc. Tôi còn nhớ hồi đó, ca sĩ tặng ban nhạc thuốc lá, cà phê, mua nước cho họ uống. Họ bồi dưỡng ban nhạc để ban nhạc đánh cho hay, chứ đánh tông khác thì bể show luôn… Ban nhạc rất quan trọng đối với ca sĩ. Nếu làm họ ghét thì họ đánh nhạc tầm bậy cho khỏi hát luôn", cô bộc bạch.

Tuy nhiên, Cam Thơ thừa nhận mình không sợ bị “ăn hiếp” khi đi hát vì có ông xã “chống lưng”. Nữ ca sĩ hài hước nói: “Tôi đi hát, nhiều ban nhạc cũng nể vì là vợ của nhạc sĩ Lê Quang. Họ không dám ăn hiếp tôi. Chỉ cần gặp gỡ mà họ hỏi câu “Dạo này anh Lê Quang khỏe không?” là tôi thấy vui và yên tâm biểu diễn rồi. Dù sao họ cũng quen biết anh ấy nên không đến nỗi la mình. Ca sĩ nhiều lúc rất sợ ban nhạc. Giọng tôi hát tông lạ nên nhiều khi báo họ chơi nhạc cũng rất sợ bị la".

Nhạc sĩ Lê Quang cũng cho biết vì không hài lòng với ca sĩ, một tay trống sẵn sàng bỏ sân khấu ngay lúc biểu diễn. Nam nhạc sĩ tiết lộ: “Ngày xưa, có ca sĩ nọ hát tại tụ điểm ở Sài Gòn. Sau khi báo tông, người này lên hát nhưng có tật, hay ngoắc ngón tay ra hiệu cho ban nhạc chơi nhanh lên, cứ ngoắc tay hoài. Đang hát thì tự dưng không nghe tiếng trống nữa. Nhìn xuống thì thấy tay trống bỏ đi, xuống ngồi ghế phía dưới. Anh ta giận để ca sĩ tự hát luôn…”.

Đồng thời, anh còn gây bất ngờ khi “vén màn” hậu trường ít người biết về ban nhạc ngày xưa. Lê Quang nói: “Hồi xưa, một số ban nhạc cũng kỳ lắm. Hễ ai báo mi thứ, mi giáng thứ là ban nhạc đánh rê luôn cho dễ. Báo rê thăng thì đánh tông mi luôn, ráng chịu… Thật ra, nhiều dấu thăng, dấu giáng quá rất khó chơi, nhất là với guitar. Đánh dịch tông cũng hơi mệt. Còn bây giờ thì khác vì máy móc, công nghệ hiện đại hơn”.

Thanh Mai

Các cách sáng tạo để tối ưu hóa lưu trữ dưới gầm cầu thang của bạn

Các cách sáng tạo để tối ưu hóa lưu trữ dưới gầm cầu thang của bạn

Nếu không gian dưới cầu thang của bạn bị bỏ trống, bạn đang để tất cả những thước vuông có giá trị đó trở nên lãng phí. Tại sao không sử dụng từng inch không gian có sẵn một cách hiệu quả và tăng thêm dung lượng lưu trữ?