Nhiếp ảnh gia chuyên về Chiến tranh Việt Nam - Tim Page qua đời

Thông qua Tim Page, hình ảnh Việt Nam xuất hiện trên các ấn phẩm trên khắp thế giới trong những năm 1960.

Tim Page, một trong những nhiếp ảnh gia nổi tiếng về chiến tranh Việt Nam, đã qua đời vào ngày 24-8 tại nhà riêng ở bang New South Wales, Úc, ở tuổi 78 vì bệnh ung thư gan.

Ông sinh ra tại Kent, Vương quốc Anh, là con trai của một thủy thủ người Anh đã thiệt mạng trong Thế chiến thứ hai. Ông được nhận nuôi. Năm 17 tuổi, Tim Page rời nước Anh để tìm kiếm cuộc phiêu lưu. 

Ông đến Việt Nam vào năm 1965 ở tuổi 20 và dành phần lớn thời gian đưa tin về chiến tranh Việt Nam cho các tạp chí và hãng tin như Time and Life, UPI, Paris Match hay AP. Ông chụp ảnh các nạn nhân của chất độc da cam, một chất khai quang gây ung thư do quân đội Mỹ rải trong chiến tranh.

Ông Tim Page 
Ông Tim Page 

Là một phóng viên chiến trường tự do, ông đã làm việc với tinh thần không sợ hãi, vượt qua ranh giới của cuộc sống và nhiếp ảnh, ghi lại những khoảnh khắc đắt giá của chiến tranh và góp phần giúp thay đổi cục diện cuộc chiến.

Năm 1980, ông trở lại Việt Nam và thành lập một đài tưởng niệm để vinh danh những nhà báo đã hy sinh ở Đông Nam Á. Ông từng bị thương nặng 4 lần, lần nặng nhất là khi một mảnh đạn găm vào đầu, khiến ông phải mất nhiều tháng để hồi phục.

Năm 2009, ông đã dành 5 tháng ở Afghanistan với tư cách là Đại sứ Hòa bình Nhiếp ảnh cho Liên Hợp Quốc. Ông cũng đến đưa tin về tình hình ở Đông Timor, quần đảo Solomon và cuối cùng quyết định về sống ở khu vực gần Brisbane (Australia), làm trợ giảng tại Đại học Griffith.

Trong cuốn sách The Vietnam War: An Eyewitness History, tác giả Sanford Wexler viết về Tim Page như sau: "Page được biết đến như một nhiếp ảnh gia có thể đi bất cứ đâu, bằng bất cứ phương tiện nào, chụp nhanh trong bất kỳ điều kiện nào".

Tim Page đã xuất bản hàng chục cuốn sách, trong đó có 2 cuốn hồi ký. Cuốn Requiem là một bộ sưu tập các bức ảnh của các nhiếp ảnh gia ở mọi phe, những người đã thiệt mạng trong các cuộc chiến tranh khác nhau ở Đông Dương. Người đồng tác giả của cuốn sách này là nhiếp ảnh gia Horst Faas - nhiếp ảnh gia từng đoạt giải Pulitzer.

Các bức ảnh từ cuốn Requiem đã được trưng bày tại các viện bảo tàng ở Mỹ, châu Âu và Việt Nam.

New York Times cho rằng, ông chính là một trong những nhân vật sống động nhất trong số các nhiếp ảnh gia về Chiến tranh Việt Nam. Vào thời điểm biết mình bị ung thư vào tháng 5, ông đã nỗ lực hoàn thành thêm 2 cuốn sách cũng như một kho lưu trữ các bức ảnh về chiến tranh.

Trong những năm gần đây, ông Page giảng dạy tại Đại học Griffith của Úc và thường dẫn dắt các cuộc hội thảo về nhiếp ảnh ở Đông Nam Á. Kho lưu trữ của ông có ít nhất 750.000 hình ảnh mà ông đã chụp trong nhiều năm, bao gồm cả ở Việt Nam và trong các cuộc xung đột ở Trung Đông, Balkan và Afghanistan.

Thanh Mai