Nhiều đại lý xăng dầu vẫn không muốn bán dù giá xăng tăng kỷ lục

Không chỉ các đại lý, cửa hàng bán xăng dầu than lỗ mà nhiều thương nhân phân phối mặt hàng này cũng gặp nhiều khó khăn vì nguồn cung.

Ngày 14/2, một doanh nghiệp tư nhân xăng dầu ở Đắk Lắk quyết định làm đơn xin tạm thời nghỉ bán hàng. Chủ doanh nghiệp này cho biết sau khi cơ quan quản lý điều chỉnh tăng giá bán lẻ, đơn vị cung ứng thông báo kho chưa cấp hàng nhưng 3 ngày sau, đơn vị cung ứng vẫn báo không có hàng và chiết khấu bằng 0%. 

Thực tế, không chỉ các đại lý, cửa hàng bán xăng dầu than lỗ, nghỉ bán vì mức chiết khấu thấp mà nhiều thương nhân phân phối mặt hàng này cũng gặp nhiều khó khăn vì nguồn cung. Hàng hóa khan hiếm, công ty mua được số lượng có hạn hoặc không mua được từ thương nhân đầu mối nên dẫn đến thiếu hụt nguồn cung.

Trao đổi với Zing, ông Bùi Xuân Vũ - Phó tổng giám đốc Công ty Nhiên liệu Sài Gòn (SFC) - cũng thừa nhận hiện nay nguồn cung xăng dầu vẫn không thể hồi phục như trước.

Nhiều đại lý xăng dầu vẫn không muốn bán dù giá xăng tăng kỷ lục

"Mức chiết khấu đã dương trở lại nhưng vẫn rất thấp, khoảng 100-200 đồng/lít. Mặc dù khó khăn nhưng doanh nghiệp vẫn cố gắng tìm kiếm đủ nguồn cung, mở cửa phục vụ nhu cầu người dân", ông nói.

Ông Vũ cho rằng kỳ điều hành giá tiếp theo vào ngày 21/2 giá xăng sẽ tiếp tục tăng mạnh trên 1.000 đồng/lít.

Tại Hà Nội, tình trạng thiếu xăng dầu không xảy ra phổ biến như các tỉnh miền Nam nhưng vẫn có một số cửa hàng tạm ngưng bán hàng, doanh nghiệp than nguồn cung nhỏ giọt.

Petrolimex, PV Oil và Xăng dầu quân đội vẫn là đơn vị chủ lực cung ứng cho các thương nhân phân phối, đại lý bán lẻ trên toàn quốc.

Đại diện Tập đoàn Petrolimex khẳng định đảm bảo đủ nguồn hàng cho hệ thống phân phối, bao gồm các thương nhân nhượng quyền bán lẻ của Petrolimex theo hợp đồng đã ký trong mọi tình huống.

Đại diện PV OIL cũng cho biết sau khi xảy ra tình trạng thiếu hàng cục bộ do nhu cầu tăng đột biến, PV OIL đã nhanh chóng bổ sung nguồn hàng, đảm bảo nguồn cung cho các doanh nghiệp bán lẻ.

Báo cáo tình hình kinh doanh xăng dầu tại TP.HCM, ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM - cũng cho biết hiện nay chiết khấu của một số cửa hàng xăng dầu trên địa bàn chỉ được ở mức 80-200 đồng/lít, thậm chí có tình trạng cửa hàng không được chiết khấu. Ông kiến nghị Bộ Công Thương đề nghị Chính phủ có phương án điều chỉnh giá xăng dầu linh động hơn.

Về kiến nghị điều hành giá xăng dầu cần linh hoạt hơn, ông Trần Duy Đông - Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước (Bộ Công Thương), cho rằng chu kỳ điều chỉnh 10 ngày/lần, Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã tính toán phù hợp với tập quán kinh doanh, chu kỳ hàng của các doanh nghiệp, chu kỳ để tính Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) và đủ thời gian để cơ quan quản lý Nhà nước cập nhật dữ liệu.

Thanh Mai

Fed sẵn sàng thắt chặt tài chính khi giá cả hàng hóa tăng chóng mặt

Fed sẵn sàng thắt chặt tài chính khi giá cả hàng hóa tăng chóng mặt

Theo biên bản công bố hôm thứ Tư (16/2), các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã lập kế hoạch bắt đầu tăng lãi suất và giảm hàng nghìn tỷ USD trái phiếu trên bảng cân đối kế toán của ngân hàng trung ương.