Nhiều kinh nghiệm của điện ảnh Nhật Bản có thể áp dụng cho điện ảnh Việt

Hội thảo Điện ảnh Nhật Bản – Kinh nghiệm thành công và hướng hợp tác với Việt Nam được tổ chức vào sáng 12/5 tại Đà Nẵng.

Sự kiện được tổ chức trong khuôn khổ Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần thứ nhất (DANAFF I). Đây là cơ hội để nhìn lại quá trình hợp tác sản xuất phim giữa Nhật Bản và Việt Nam, từ đó đề xuất những phương án hợp tác đầy tiềm năng giữa Việt Nam, Nhật Bản và các quốc gia khác trên thế giới.

Hội thảo thu hút sự quan tâm của giới chuyên môn
Hội thảo thu hút sự quan tâm của giới chuyên môn

Theo PGS.TS. Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, Hội thảo là sự kiện rất ý nghĩa, đặc biệt trong bối cảnh hai nước đang Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản (1973-2023) và Quốc hội nước ta vừa ban hành Luật Điện ảnh (sửa đổi) xác định điện ảnh là một ngành công nghiệp văn hóa quan trọng.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm thành công của điện ảnh Nhật Bản; việc hợp tác sản xuất phim giữa điện ảnh Nhật Bản và điện ảnh Việt Nam; các tiềm năng và xu hướng hợp tác sản xuất hoạt hình giữa Nhật Bản và Việt Nam

Với sự phát triển của công nghệ, nền điện ảnh Nhật Bản đã tiến bộ vượt bậc trong việc áp dụng các kỹ xảo và công nghệ tiên tiến. Hàng loạt bộ phim được sản xuất bằng công nghệ 3D, IMAX hay hình ảnh siêu nét HDR đã mang lại trải nghiệm hấp dẫn và chân thực cho khán giả. Thực tế cho thấy, điện ảnh Nhật Bản thành công nhờ vào những yếu tố đặc biệt như cốt truyện sâu sắc và tinh tế, kỹ xảo đẹp mắt, ý tưởng đột phá và điểm nhấn văn hóa đặc trưng. Những tác phẩm như "Kimi no na wa," "Shoplifters" đã gây được tiếng vang lớn trên toàn thế giới, đem lại niềm tự hào cho người Nhật Bản và góp phần quảng bá văn hóa đất nước. Đây là kinh nghiệm thực tiễn quý giá mà điện ảnh Việt Nam có thể nhìn vào để học hỏi.

Các diễn giải trao đổi kinh nghiệm phát triển điện ảnh
Các diễn giải trao đổi kinh nghiệm phát triển điện ảnh

Theo bà Anne Demy – Geroe – Đồng Chủ tịch Mạng lưới Khuyến khích Điện ảnh châu Á NETPAC để nền điện ảnh của một quốc gia phát triển, các nhà làm phim cần phải kể những câu chuyện riêng của đất nước mình, khắc họa nó thật đậm nét, thay vì đặt nặng yếu tố thương mại. Một số LHP và chương trình tài trợ các nhà làm phim trẻ đến từ các nước Đông Nam Á – Thái Bình Dương như LHP Jogja – NETPAC, chương trình Asia Pacific Screen Lab... có thể hỗ trợ các nhà làm phim thực hiện giấc mơ  này. 

Phim
Phim "Người thân xa lạ" của Nhật Bản dự thi ở hạng mục phim Châu Á tại DANAFF I

Nhà sản xuất người Nhật Horoyuki Akune thì dự đoán trong tương lai gần, thị trường điện ảnh thế giới mong muốn được thưởng thức nhiều bộ phim Châu Á hơn. Vì thế, các nền điện ảnh Châu Á nói riêng và Việt Nam nói chung cần đầu tư tìm tòi kể những câu chuyện riêng cuả đất nước mình để nhận được sự quan tâm của khán giả thế giới. Ông Akune đề xuất các các quốc gia Châu Á thành lập một Cộng đồng Điện ảnh Châu Á toàn cầu trên không gian mạng để phục vụ mục đích giao lưu điện ảnh, thảo luận về dự án riêng của từng nước hoặc trao đổi về các dự án hợp tác trong khu vực.

Phim
Phim" Tôi là Chihiro"  trong chùm phim Tiêu điểm điện ảnh Nhật Bản tại DANAFF I

Ông Kosuke Kishikawa - đại diện Studio Hoạt hình của Nhật Bản đưa ra một số đề xuất hợp tác giữa Nhật Bản và Việt Nam, như: Tăng cường hợp tác cung ứng nguồn nhân lực giữa các công ty sản xuất hoạt hình Nhật Bản với các đơn vị sản xuất phim hoạt hình ở Việt Nam; hợp tác với các đài truyền hình Việt Nam để phát sóng nhiều bộ phim hoạt hình anime mới của Nhật. Qua đó, đội ngũ làm phim hoạt hình Việt Nam có thể cọ sát, học hỏi để tạo ra những bộ phim hoạt hình có chất lượng thu hút khán giả quốc tế.

Phim
Phim" Ngôi nhà trôi dạt" trong chùm phim Tiêu điểm điện ảnh Nhật Bản tại DANAFF I

Ông Yakabe Yoshinori, Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại Đà Nẵng khẳng định, với các trao đổi giữa các đại biểu tại Hội thảo, hai bên sẽ tìm ra những cơ hội để hợp tác sản xuất phim giữa điện ảnh Nhật Bản-Việt Nam. Ông Yakabe Yoshinori cũng kỳ vọng hai nước sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác về lĩnh vực điện ảnh trong thời gian tới.

Nguyệt Nhi

 Minh tinh xứ Hàn Moon So-Ri thực hiện nghi lễ khởi động Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng

Minh tinh xứ Hàn Moon So-Ri thực hiện nghi lễ khởi động Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng

Tối 9-5, tại Nhà hát Trưng Vương, thành phố Đà Nẵng, Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần thứ nhất, 2023 (DANAFF I) đã chính thức khai mạc.