Minh tinh xứ Hàn Moon So-Ri thực hiện nghi lễ khởi động Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng

Tối 9-5, tại Nhà hát Trưng Vương, thành phố Đà Nẵng, Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần thứ nhất, 2023 (DANAFF I) đã chính thức khai mạc.

Sự kiện do Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng chỉ đạo, Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam (VFDA) chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Đà Nẵng cùng các sở ngành, các tổ chức thực hiện.

TS. Ngô Phương Lan, Giám đốc Liên hoan phim phát biểu khai mạc
TS. Ngô Phương Lan, Giám đốc Liên hoan phim phát biểu khai mạc

Hơn 1000 đại biểu, khách mời là lãnh đạo các bộ, ban, ngành, ngoại giao đoàn, các nghệ sĩ, nhà sản xuất, đạo diễn, diễn viên, các nhà hoạt động điện ảnh, phóng viên báo chí trong nước và quốc tế tham dự Lễ Khai mạc.

Tiết mục trong Lễ Khai mạc
Tiết mục trong Lễ Khai mạc

Phát biểu tại Lễ Khai mạc, TS. Ngô Phương Lan, Giám đốc Liên hoan phim, Chủ tịch Hiệp Hội Xúc tiến phát triển điện ảnh khẳng định: “Với khẩu hiệu “DANAFF – Nhịp cầu Châu Á”, Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng hướng tới sự trẻ trung, năng động, sẽ lựa chọn và vinh danh các tác phẩm điện ảnh xuất sắc, giàu giá trị nhân văn, có khám phá mới mẻ, nghệ thuật thể hiện độc đáo; khích lệ những tài năng mới của điện ảnh Việt Nam và khu vực Châu Á – Thái Bình Dương; giới thiệu rộng rãi đến công chúng những tác phẩm điện ảnh mới, có giá trị cao về nội dung và nghệ thuật của các nền điện ảnh Châu Á và Việt Nam".

Tiết mục giới thiệu các quốc gia có phim dự thi
Tiết mục giới thiệu các quốc gia có phim dự thi

Ông Lê Trung Chinh - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng thì nhấn mạnh trong bài phát biểu tại buổi lễ: “Qua Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần thứ nhất I, thành phố Đà Nẵng mong muốn tạo dựng sự kiện thương hiệu mang tầm khu vực và quốc tế trong lĩnh vực điện ảnh, góp phần thúc đẩy sự hội nhập và hợp tác của điện ảnh Việt Nam nói chung và điện ảnh Đà Nẵng nói riêng. Đây là cơ hội trao đổi nghề nghiệp giữa các nhà điện ảnh chuyên nghiệp trong và ngoài nước; tìm kiếm cơ hội hợp tác sản xuất, mở rộng thị trường điện ảnh, cũng như góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam và thành phố Đà Nẵng. Sự kiện cũng sẽ góp phần xây dựng Đà Nẵng trở thành thành phố sự kiện, một điểm đến văn minh, hiện đại và đầy sức sống”.

Diễn viên Moon So-Ri, Chủ tịch Ban Giám khảo hạng mục phim Châu Á dự thi thực hiện nghi lễ khởi động Liên hoan phim
Diễn viên Moon So-Ri, Chủ tịch Ban Giám khảo hạng mục phim Châu Á dự thi thực hiện nghi lễ khởi động Liên hoan phim

Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng ra mắt lần đầu tiên, nhưng tiệm cận được với mô hình của nhiều liên hoan phim quốc tế trên thế giới về các chương trình và tính chất, quy mô của liên hoan phim. DANAFF I gồm hai hạng mục phim dự thi: phim Châu Á và phim Việt Nam với các giải thưởng do các Ban Giám khảo gồm các nhà điện ảnh chuyên nghiệp, có uy tín quyết định. Liên hoan phim cũng dành cho mỗi khán giả vai trò Ban giám khảo khi đến xem các phim Việt Nam trong chương trình “Phim Việt Nam đương đại”. Mỗi khán giả xem phim và  trực tiếp bình chọn cho phim Việt Nam mình yêu thích. Phim Việt Nam có số phiếu bình chọn của khán giả cao nhất sẽ được trao Giải thưởng do khán giả bình chọn.

Ngoại giao đoàn tham dự chương trình Thảm đỏ
Ngoại giao đoàn tham dự chương trình Thảm đỏ

Mới lạ và mãn nhãn, chương trình Khai mạc DANAFF I do đạo diễn Trần Vi Mỹ và ê kip của công ty Unimedia thực hiện đã xác lập dấu ấn “ không đụng hàng” với các liên hoan phim đã từng tổ chức tại Việt Nam trước đây. Chương trình thảm đỏ gọn gàng, đủ độ sang trọng để các nghệ sĩ và các đoàn phim tham dự liên hoan thấy mình là những điểm nhấn của bữa tiệc điện ảnh. 

Các thành viên Ban Giám Khảo
Các thành viên Ban Giám Khảo

Không uổng công ê kíp thực hiện cố giấu kịch bản để tạo những bất ngờ, Lễ Khai mạc với sắc màu trẻ trung, năng động, hiện đại đã thể hiện đậm nét chủ đề  Mang Đà Nẵng đến Châu Á & mang Châu Á đến Đà Nẵng".  Sau tiết mục mở màn với ca khúc "Việt Nam trong tôi " kết hợp Street Dance - Dance Of Asian với phần trình diễn của ca sỹ Ali Hoàng Dương - Vũ đoàn Quang Đăng, nghi thức khởi động  DANAFF I  là điểm nhấn “mãn nhãn” đầy cảm xúc thể hiện qua công nghệ laser trên LED tái hiện hình ảnh những cây cầu nổi bật tại Đà Nẵng, kết nối đến chiếc Cup của DANAFF. Trưởng ban Ban Giám khảo của hạng mục Phim Châu Á - Diễn viên, đạo diễn, nhà sản xuất nổi tiếng của Hàn quốc – bà Moon So-ri đại diện vinh dự thực hiện nghi thức này.

NSND Như Quỳnh và các nghệ sĩ tham dự Liên hoan phim
NSND Như Quỳnh và các nghệ sĩ tham dự Liên hoan phim

Sự bất ngờ hiện rõ trên gương mặt của các nghệ sĩ điện ảnh quốc tế khi quốc kỳ và bản đồ các nước có phim tham dự xuất hiện trên khấu qua công nghệ laser và sự chuyển động của các nghệ sĩ múa đương đại.

Một điểm nhấn thú vị khác của Lễ Khai mạc là tiết mục kết hợp hai ca khúc Diễm xưa của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và Từ đó  của nhạc sĩ Phan Mạnh Quỳnh đến từ hai bộ phim dự thi hạng mục phim Việt Nam. Tiết mục này do Nakatani Akari người Nhật Bản, diễn viên đóng trong phim Em và Trịnh và Avinlu thể hiện.

NSND Lan Hương và diễn viên Moon So-ri
NSND Lan Hương và diễn viên Moon So-ri

Trong khuôn khổ Lễ Khai mạc DANAFF I, bà Nguyễn Phương Hòa - Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Phó Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam và Ông Edward Neubronner - Phó Chủ tịch cấp cao của Hiệp hội Điện ảnh Hoa Kỳ Quốc tế Khu vực Châu Á Thái Bình Dương phát biểu khởi động Cuộc thi clip trực tuyến "Tôi yêu Việt Nam" nhằm lan tỏa tình yêu đất nước Việt Nam, đồng thời giới thiệu quảng bá với bạn bè quốc tế về đất nước Việt Nam yêu chuộng hòa bình, thân thiện, mến khách.

Đạo diễn Vicstor Vũ và diễn viên Đinh Ngọc Diệp
Đạo diễn Vicstor Vũ và diễn viên Đinh Ngọc Diệp

Sau Lễ Khai mạc, DANAFF I tiếp tục  hấp dẫn các nhà làm phim, chuyên gia điện ảnh, khách mời và công chúng Đà Nẵng với các hoạt động nghề nghiệp chuyên sâu như: Hội thảo, lớp đào tạo “Ươm mầm tài năng”, ra mắt và gặp gỡ các đoàn làm phim, chiếu phim phục vụ khán giả trong rạp và ngoài trời, giao lưu với nghệ sĩ điện ảnh trước các buổi chiếu phim.

Đại diện đoàn phim Trò tàn rực rỡ
Đại diện đoàn phim Trò tàn rực rỡ

Nguyệt Nhi

Đạo diễn Trần Anh Hùng tranh giải Cành cọ Vàng tại Liên hoan phim Cannes 2023

Đạo diễn Trần Anh Hùng tranh giải Cành cọ Vàng tại Liên hoan phim Cannes 2023

Trong danh sách 19 phim tranh giải thưởng cao nhất năm nay tại Liên hoan phim Cannes, có sự xuất hiện của đạo diễn người gốc Việt.