Những gương mặt “ngoại” nào “cầm cân” tại Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần thứ nhất?

Để tạo thương hiệu cho Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần thứ nhất -2023, Ban Tổ chức đã mời những gương mặt quốc tế vào Ban Giám khảo.

Sự thành công của một Liên hoan phim nằm ở chất lượng phim dự thi và những giải thưởng được tôn vinh xứng đáng. Để tạo thương hiệu cho Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần thứ nhất -2023, bên cạnh những gương mặt xuất sắc của điện ảnh Việt ngồi ghế giám khảo, Ban Tổ chức đã mời những gương mặt có nhiều thành tựu từ các nền điện ảnh trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đảm nhiệm vai trò “cầm cân”.

Diễn viên Moon So-ri “ gây sốt” trong “Phong hậu”

Diễn viên Moon So ri, Chủ tịch Ban Giám khảo hạng mục phim Châu Á dự thi
Diễn viên Moon So ri, Chủ tịch Ban Giám khảo hạng mục phim Châu Á dự thi

Đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Ban Giám khảo hạng mục phim Châu Á dự thi là  diễn viên Moon So-ri. Moon So-ri là diễn viên điện ảnh, nhà làm phim người Hàn Quốc. Phim đầu tay cô tham gia với vai trò diễn viên - “Peppermint Candy” (1990) là phim chiếu mở màn tại Liên hoan phim Quốc tế Busan 1999 và đạt giải Phim hay nhất - giải Grand Bell Awards do Hiệp hội Điện ảnh Hàn Quốc trao tặng năm 2000. Moon So-ri nhận giải Nữ diễn viên mới xuất sắc tại Liên hoan phim Venice với vai diễn trong phim “Oasis” (2000). Cô  là nữ diễn viên Hàn Quốc đầu tiên được mời làm Giám khảo tại Liên hoan phim Venice năm 2016. Sau gần 20 năm làm diễn viên, Moon So-ri lần đầu tiên đảm nhận vai trò biên kịch và đạo diễn với bộ phim "The Running Actress" (2017). Moon So-ri đang “gây sốt” trên Netflix với vai Oh Kyung Sook trong phim Phong hậu- đứng đầu danh sách chương trình không nói tiếng Anh được xem nhiều nhất trên Netflix.

Ông Stephen Jenner - Phó Chủ tịch Truyền thông - Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, Hiệp hội Điện ảnh Hoa Kỳ

Ông Stephen Jenner
Ông Stephen Jenner

 Ông Stephen Jenner hiện là Phó Chủ tịch Truyền thông - Khu vực Châu Á Thái Bình Dương của Hiệp hội Điện ảnh Hoa Kỳ (MPA). Ông Stephen cũng từng là biên kịch và nhà sản xuất trong lĩnh vực sản xuất truyền hình. Ông giành giải thưởng Byron Kennedy của Viện phim Úc (AFI) năm 2000 dành cho những cá nhân xuất sắc trong lĩnh vực điện ảnh và truyền hình với việc thành lập Tạp chi Inside Film và Giải thưởng Inside Film. Ông Stephen Jenner đã làm việc tại nhiều vị trí cấp cao tại các tổ chức truyền thông lớn trên toàn thế giới, bao gồm Getty Images và Image net.

 Đạo diễn, Biên kịch Adilkhan Yerzhanov: Một tên tuổi nổi tiếng ở các liên hoan phim danh giá

Biên kịch, đạo diễn Adilkhan-Yerzhanov
Biên kịch, đạo diễn Adilkhan-Yerzhanov

Biên kịch, đạo diễn Adilkhan Yerzhanov người Kazakhstan đã trở thành một cái tên nổi tiếng ở các liên hoan phim. Tác phẩm của ông đã được vinh danh tại Cannes, Venice, Tokyo và San Sebastian. Phim “The Owners” (2014) được chọn vào hạng mục Phim dự thi và “The Gentle Indifference of the World" (2018) tham dự hạng mục Un Certain Regard tại Liên hoan phim Cannes (Pháp). Với hai bộ phim này, ông cũng đã giành nhiều đề cử và giải thưởng tại các liên hoan phim danh giá khác như Liên hoan phim Quốc tế Berlin (Đức) hay Liên hoan phim Quốc tế Chicago (Mỹ), “The Owners" cũng được chọn là 1 trong 100 phim Châu Á hay nhất tại Liên hoan phim Quốc tế Busan 2015.

Ông được vinh danh với giải Thành tựu Đạo diễn cho phim “A Dark, Dark Man" (2019) tại Giải thưởng Điện ảnh Xanh khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Bộ phim "Yellow cat" do ông đạo diễn từng được công chiếu trong phần "Horizons" tại Liên hoan phim Venice, là một câu chuyện điện ảnh thú vị về những cặp tình nhân trẻ đang chạy trốn, những người mơ ước mở một rạp chiếu phim của riêng mình ở một vùng hẻo lánh của thảo nguyên Kazakhstan. Adilkhan Yerzhanov ảnh hưởng phong cách làm phim từ Terrence Malick đến Wes Anderson, kết hợp sự khác biệt và dí dỏm cùng bối cảnh ngoạn mục đã làm cho bộ phim trở thành một tác phẩm thực sự độc đáo. Bộ phim này được xếp vào top 10 ứng cử viên hàng đầu của châu Á cho giải Oscar “Phim quốc tế hay nhất “ năm 2022.

Ông Adilkhan Yerzhanov hiện là thành viên của Học viện Điện ảnh Châu Âu và Học viện Giải thưởng Điện ảnh Xanh khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Đạo diễn, Nhà sản xuất Aditya Assarat

Đạo diễn Aditya Assarat
Đạo diễn Aditya Assarat

Aditya Assarat là đạo diễn - nhà sản xuất phim người Thái Lan đã giành được nhiều giải thưởng danh giá tại nhiều Liên hoan phim Quốc tế. “Wondeful Town” (2008) giành được giải thưởng Phim hay nhất - hạng mục Phim đầu tayPhim thứ hai tại Liên hoan phim Quốc tế Rotterdam (Hà Lan), giải thưởng Dòng chảy mới tại Liên hoan phim Quốc tế Busan (Hàn Quốc) và Giải thưởng của Ban Giám khảo tại Liên hoan phim Deauville Châu Á (Pháp), cùng rất nhiều giải thưởng và đề cử khác. Aditya Assarat là đồng đạo diễn và là nhà sản xuất phim “Ten Years Thailand” (2018) được công chiếu lần đầu tại Liên hoan phim Cannes (Pháp). Ông đồng thời cũng là Giám đốc quản lý Quỹ Purin Pictures - một trong số ít các quỹ hỗ trợ điện ảnh khu vực Đông Nam Á.

Tại Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng, Aditya Assarat tham gia chấm ở hạng mục phim Việt Nam dự thi

Nhà sản xuất Yulia Evina Bhara

Nhà sản xuất YuliaEvina Bhara
Nhà sản xuất YuliaEvina Bhara

Yulia Evina Bhara là nhà sản xuất phim người Indonesia. Phim gần nhất do bà sản xuất “Autobiography” (2022) đã giành được 14 giải thưởng cùng rất nhiều đề cử tại các Liên hoan phim Quốc tế, trong đó giành giải Phim hay nhất tại Liên hoan phim Quốc tế Singapore và Liên hoan phim Adelaide (Úc), giải Orizzonti - hạng mục Critics' Week tại Liên hoan phim Venice (Ý). Bà Yulia cũng là đồng sản xuất của phim “Stone Turtle” (2022), phim giành giải FIPRESCI của Liên đoàn các nhà phê bình phim quốc tế tại Liên hoan phim Quốc tế Locarno (Thụy Sĩ). Năm 2023, bà Yulia vinh dự được tạp chí điện ảnh uy tín Variety bình chọn là một trong những người phụ nữ có ảnh hưởng lớn trên thế giới.

Yulia Evina Bhara ngồi ghế giám khảo hạng mục phim Việt Nam dự thi. 

Bà Bina Paul, Chủ tịch Ban giám khảo phim NETPAC 

Bà Bina Paul, CHủ tịch Ban Giám khảo NETPAC
Bà Bina Paul, CHủ tịch Ban Giám khảo NETPAC

"Cầm cân” trong vị trí Chủ tịch Ban giám khảo NETPAC, bà  Bina Paul hiện là Đồng Chủ tịch NETPAC - Mạng lưới Khuyến khích Điện ảnh Châu Á. Bà cũng là Giám đốc Liên hoan phim Quốc tế Kerala và Liên hoan Phim ngắn và Phim tài liệu Kerala (Ấn Độ). Bà Bina Paul là thành viên Ban Giám khảo của nhiều Liên hoan phim danh tiếng trên thế giới tại Berlin (Đức); Durban (Nam Phi); Locarno (Thụy Sĩ)... Bà Bina Paul cũng giành được nhiều giải Dựng phim xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Quốc tế Kerala năm 1998, 2000 và 2008 và tại Liên hoan phim Quốc gia (Ấn Độ) năm 2002 và 2003. Năm 2017, bà đồng sáng lập tổ chức “Women in Cinema Collective” - Hiệp hội đầu tiên tại Ấn Độ hướng tới cơ hội bình đẳng và phẩm giá của nhà làm phim nữ trong ngành công nghiệp điện ảnh.

 Biên kịch, đạo diễn  Asif Rustamov

Biên kịch,đạo diễn AsifRustamov
Biên kịch,đạo diễn AsifRustamov

Asif Rustamov là đạo diễn, biên kịch người Azerbaijan. Phim mới nhất của ông - “Cold as Marble” (2023) đã giành 3 giải thưởng tại Liên hoan phim Vesoul Châu Á, bao gồm Giải thưởng Lớn của Ban Giám khảo Quốc tế, Giải thưởng NETPAC và Giải thưởng Marc Haaz cùng đề cử cho giải Phim hay nhất. Phim “Cold as Marble” cũng giành giải thưởng Diễn viên nam xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Tallin Black Nights và được đề cử giải thưởng Phim hay nhất tại Liên hoan phim Quốc tế Ấn Độ và Liên hoan phim Quốc tế Sofia (Bulgari). Ông Asif Rustamov là đồng sáng lập Hiệp hội các nhà làm phim trẻ của Azerbaijan và là một trong những biên tập viên của tạp chí điện ảnh “Fokus”.

Asif Rustamov tham gia chấm giải  NETPAC.

 

Nguyệt Nhi

‘Tro tàn rực rỡ’ giành giải cao nhất tại Liên hoan phim Ba lục địa

‘Tro tàn rực rỡ’ giành giải cao nhất tại Liên hoan phim Ba lục địa

"Tro tàn rực rỡ" của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên đã vừa giành giải cao nhất - giải Khinh khí cầu vàng - tại Liên hoan phim Quốc tế Ba lục địa.