Phim của NSND Đặng Nhật Minh tranh giải tại Liên hoan phim quốc tế Hà Nội 2022

Tác phẩm mới nhất của NSND Đặng Nhật Minh là đại diện duy nhất của Việt Nam trong 11 phim dài dự thi ở LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ VI.

Bộ phim Hoa nhài (Jasmine) của NSND Đặng Nhật Minh là phim Việt duy nhất có mặt trong danh sách tranh giải cao nhất ở Liên hoan phim quốc tế Hà Nội 2022.

Hoa nhài (Jasmine) là bộ phim làm về người Hà Nội đến từ một đạo diễn đã có hơn 60 năm sống tại đây. Hoa nhài cũng được chọn là phim chiếu khai mạc vào chiều 8/11 tại Trung tâm chiếu phim Quốc gia. Tác phẩm được ra mắt 13 năm sau tác phẩm Đừng đốt, bộ phim gần nhất NSND Đặng Nhật Minh đạo diễn. 

Đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh sinh năm 1938, ông là một trong những gương mặt đạo diễn hàng đầu của điện ảnh Việt Nam. Trước khi nổi danh với hàng loạt bộ phim nghệ thuật, ông từng làm công tác dịch thuật tiếng Nga tại Fafilm Việt Nam, trường Điện ảnh, sau đó mới chính thức theo đuổi con đường đạo diễn khi đầu quân cho Hãng phim truyện Việt Nam.

NSND Đặng Nhật Minh
NSND Đặng Nhật Minh

Sau một số tác phẩm đầu tay như Chị Nhung (đồng đạo diễn, 1973), Những ngôi sao biển (1974), Ngày mưa cuối năm (1976), NSND Đặng Nhật Minh gây tiếng vang bằng những bộ phim tự biên kịch và đạo diễn của mình về thân phận con người.

Các bộ phim nổi tiếng của ông có thể kể đến là Thị xã trong tầm tay, Bao giờ cho đến tháng Mười, Cô gái trên sông, Trở về, Thương nhớ đồng quê, Hà Nội mùa đông năm 46, Mùa ổi, Đừng đốt… Các tác phẩm của NSND Đặng Nhật Minh gây tiếng vang trong và ngoài nước, thông qua các giải thưởng lớn như Bông sen vàng, Cánh diều vàng, LHP Châu Á-Thái Bình Dương, LHPQT Moskva, LHPQT Rotterdam, LHPQT Fribough, LHPQT Fukuoka, LHPQT Amiens…

Năm 2008, bộ phim Bao giờ cho đến tháng Mười được kênh CNN của Mỹ bầu chọn là một trong 18 bộ phim châu Á xuất sắc mọi thời đại. Năm 2010, Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh của Mỹ tổ chức buổi tôn vinh ông, ghi nhận những đóng góp của NSND Đặng Nhật Minh với điện ảnh Việt Nam.

Năm 2011, NSND Đặng Nhật Minh vinh dự được nhận giải thưởng điện ảnh Nobel Hòa bình Kim Dae-jung, được trao trong khuôn khổ LHPQT Gwangju ở Hàn Quốc.

Năm nay, từ hàng trăm bộ phim đăng ký tham dự, LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ VI tuyển chọn được 123 bộ phim của hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ. BTC LHP đã lập Hội đồng Sơ tuyển và Hội đồng Chung tuyển để tuyển chọn phim tham dự các chương trình của LHP. Kết quả đã chọn được: 11 phim dài; 20 phim ngắn dự thi; 7 phim trong Chương trình Tiêu điểm điện ảnh Hàn Quốc; 63 phim trong Chương trình toàn cảnh điện ảnh thế giới (Panorama) và 22 phim Việt Nam đương đại.

Năm nay Liên hoan phim quốc tế Hà Nội tổ chức riêng một hội thảo với chủ đề "Tiêu điểm điện ảnh Hàn Quốc" - nền điện ảnh đang trỗi dậy mạnh mẽ ở châu Á và thế giới. Bên cạnh đó, khán giả sẽ được thưởng thức 7 phim nổi bật của xứ sở kim chi, trong đó có hai siêu phẩm đã được trình chiếu tại Việt Nam mới đây là Người môi giới (Broker)  Quyết tâm chia tay (Decision To Leave). 

Thanh Mai

Thông tin về định danh điện tử được lưu trữ vĩnh viễn

Thông tin về định danh điện tử được lưu trữ vĩnh viễn

Một trong những nội dung nổi bật của Nghị định số 59/2022/NĐ-CP của Chính phủ là quy định thông tin về tài khoản định danh điện tử được lưu trữ vĩnh viễn trong hệ thống định danh và xác thực điện tử.