Sự tương đồng kỳ lạ cái chết của Hoàng tử bé và vụ mất tích của Saint-Exupéry

Nhà văn Michel Bussi sẽ sang Việt Nam. Nhân dịp này, Nhã Nam tái bản cuốn tiểu thuyết nổi tiếng nhất của ông, “Hoa súng đen".

Michel Bussi, sinh ngày 29 tháng Tư 1965 tại Louviers, tỉnh Eure, là nhà văn, nhà nghiên cứu chính trị, giảng viên Địa lý tại Đại học Rouen, ông điều hành Khoa Nghiên cứu Hỗn hợp của Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Quốc gia Pháp tại đây cho đến tận năm 2016. Tháng Giêng 2019, theo bảng xếp hạng GFK của báo Le Figaro, ông là nhà văn Pháp có lượng sách bán ra nhiều thứ hai (gần một triệu bản năm 2018). Tên ông được đưa vào bảng xếp hạng này từ năm 2014 - ở vị trí thứ tám, 2015 - ở vị trí thứ năm, 2017 - ở vị trí thứ hai.

Ông được mệnh danh là “ông hoàng trinh thám” trong nền văn học Pháp đương đại bởi phong cách viết biến hóa tài tình, bất ngờ đến ngạt thở. Theo tờ Le Figaro, ông là một trong năm nhà văn Pháp có sách bán chạy nhất năm 2021 tại nước này. Các tiểu thuyết của ông đã được dịch và xuất bản tại hơn 35 quốc gia, trong đó một số đã được chuyển thể thành phim. Ở Việt Nam, nhiều tác phẩm của Bussi đã được xuất bản, bao gồm: “Xin đừng buông tay”, “Hoa súng đen”, “Mẹ đã sai rồi”, “Vết khắc hằn trên cát”, “Kho báu bị nguyền rủa”...

Mã 612 Ai đã giết Hoàng tử bé” là một cuốn sách hấp dẫn của Michel Bussi khi đặt ra những tương đồng trong cái chết của Hoàng tử bé và vụ mất tích bí ẩn của cha đẻ cậu – nhà văn Saint-Exupéry.

Antoine de Saint-Exupéry mất tích ngày 31 tháng Bảy năm 1944 trên máy bay trong một nhiệm vụ trinh sát quân sự ngoài khơi Địa Trung Hải. Người ta đã tìm thấy một chiếc lắc tay và vài mảnh vỡ máy bay được cho là của ông vào năm 1998 và 2004, song thi thể ông vẫn chưa bao giờ được tìm ra.

Cuốn sách có lẽ đã có một cuộc đời khác nếu không có số phận bi thảm của người viết nên nó. Bằng cách biến mất, Saint-Exupéry đã cho Hoàng tử bé được sống mãi và trưởng thành...

Ai đã giết Hoàng tử bé? Thoạt tiên độc giả thường sẽ kết tội con rắn trong câu chuyện. Nhưng sự thật liệu có đơn giản như vậy? Phải chăng cậu bé tóc vàng trong cuốn sách nổi tiếng toàn cầu ấy chính là bản sao trên trang giấy của Saint-Exupéry?

Michel Bussi tìm cách giải mã sự mất tích bí ẩn của Saint-Exupéry thông qua một “cuộc điều tra hư cấu”, dựa trên những sự việc có thật (các trích dẫn từ bản thảo gốc của Hoàng tử bé, những lưỡng lự, lựa chọn, gạch bỏ, của tác giả, sự khác biệt giữa bản viết tay và bản được phát hành, những nhân chứng là người thân của Saint-Ex…), tất thảy khiến cuộc điều tra trở nên vô cùng nan giải.

Thông qua cuốn sách đầy hấp dẫn và lôi cuốn này, Michel Bussi đưa độc giả chu du qua bao miền đất trong một cuộc truy tìm manh mối. Ở đó, ông vẽ nên một cuộc điều tra hồi hộp đến nghẹt thở, để qua đó tri ân Hoàng tử bé và tác giả của nó, người chắc hẳn sẽ sống mãi trong lòng những người yêu quý câu chuyện đầy tính triết lý này.

Tác giả Michel Bussi
Tác giả Michel Bussi

Câu chuyện về "Hoàng Tử Bé" liệu có phải di chúc của Antoine de Saint-Exupéry?

Sáng 31 tháng Bảy năm 1944, Antoine de Saint-Exupéry cất cánh từ Borgo thuộc đảo Corse, để thực hiện một nhiệm vụ trinh sát quân sự. Không bao giờ có ai nhìn thấy ông nữa.

Vụ mất tích của ông sẽ là một bí ẩn trong gần sáu mươi năm, cho đến khi, sau một loạt các yếu tố đáng ngạc nhiên, người ta vớt được trên biển Địa Trung Hải vài mảnh vỡ của chiếc máy bay Mỹ hai động cơ mà ông đã lái.

Phải chăng như thế là chấm dứt bí ẩn Saint-Exupéry?

Thi thể nhà văn chưa bao giờ được tìm thấy. Những lời kể hiếm hoi của các nhân chứng mâu thuẫn với nhau.

Ngày nay, chúng ta còn cần gì để làm sáng tỏ vụ mất tích của ông? Saint-Exupéry có để lại những dấu vết sau lưng ông chăng? Liệu có chiếc chìa khóa nào trong những tác phẩm cuối cùng của ông không?

Hơn một năm trước khi ông qua đời, trước khi tiếp tục lên đường chiến đấu ở châu Âu, nhà văn đã viết ra một cuốn sách ngắn, thời gian đầu nó được xem như một tác phẩm ngây thơ dành cho trẻ em.

Thế lỡ như câu chuyện cổ tích này lại là di chúc của ông thì sao?

Thế lỡ như Saint-Exupéry tiết lộ những bí mật về sự biến mất của ông trong cuốn sách đó?

Cái chết đột ngột của Hoàng tử bé trong câu chuyện này, và cái chết đột ngột của Saint-Exupéry vài tháng sau đó có những điểm tương đồng đáng ngạc nhiên. Liên quan đến Saint-Exupéry, người ta chỉ tìm thấy bộ khung han gỉ của một chiếc máy bay, trong khi Hoàng tử bé tuyên bố rằng người ta sẽ chỉ tìm thấy một cái vỏ cũ bị bỏ đi của cậu.

Những cái vỏ cũ thì chẳng việc gì phải buồn, Saint-Exupéry cảnh báo chúng ta. Tôi sẽ có vẻ như đã chết, thế nhưng lại không phải như vậy!

Hoàng tử bé, được xuất bản năm 1943, là tiểu thuyết nổi tiếng nhất của nhà văn và phi công Pháp Antoine de Saint-Exupéry
Hoàng tử bé, được xuất bản năm 1943, là tiểu thuyết nổi tiếng nhất của nhà văn và phi công Pháp Antoine de Saint-Exupéry

 Thành công vang dội của cuốn Hoàng tử bé cũng như cuộc đời phiêu lãng của Saint-Exupéry đã trở thành chủ đề cho rất nhiều tác phẩm. Tuy nhiên, cho đến hiện nay, chưa một tác phẩm nào tìm cách so sánh số phận của Saint-Exupéry và số phận của Hoàng tử bé.

Bởi vì tội ác đã được khéo léo ngụy trang đằng sau một câu chuyện cổ tích mang tính triết lý chăng?

Bởi vì không ai thực sự đặt ra câu hỏi đó chăng?

Ai đã giết Hoàng tử bé?

Đây chính là ý tưởng dẫn dắt cuốn tiểu thuyết này: xem xét sự tương đồng kỳ lạ giữa vụ mất tích của Saint-Exupéry và sự biến mất của nhân vật chính trong cuốn sách của ông. Tiến hành điều tra lần nữa.

Không thiếu các thủ phạm khả dĩ và động cơ gây án. Tôi đã tập hợp tất cả các chi tiết trong hồ sơ.

Tất cả những sự việc được trình bày trong cuốn sách này đều có thực. Tất cả các giai thoại về cuộc đời và vụ mất tích của Saint-Exupéry đều tồn tại. Tất cả các trích dẫn nêu trong cuốn sách đều được chép lại y nguyên. Tất cả các thông tin tham khảo từ bản thảo gốc của ông, những lưỡng lự, lựa chọn, gạch bỏ, những bức tranh được ông giữ lại hoặc loại trừ trước khi câu chuyện cổ tích Hoàng tử bé được xuất bản, hoặc tấm bản đồ của Piri Reis, đều hoàn toàn chính xác.

Sau khi tập hợp tất cả những yếu tố đã được xác thực này, tôi chọn cách sắp xếp chúng theo một thể thức mà tôi tin là chưa có ai tưởng tượng ra.

Những mảnh bí ẩn này sẽ nằm trong tay bạn. Bạn cũng có thể đóng vai thám tử, và đưa ra cách giải quyết của riêng bạn.

Có thể bạn chưa bao giờ đọc "Hoàng tử bé", hoặc đã đọc cách đây quá lâu nên không thể nhớ chính xác nội dung cuốn sách. Trong trường hợp đó, hãy để hai điều tra viên của tôi dẫn dắt bạn.

Có thể bạn nằm trong số những người đã đọc đi đọc lại cuốn sách, và thuộc lòng đến từng câu chữ. Nếu vậy, bạn có thể thích thú với việc tìm kiếm những lần nháy mắt của tác giả rải rác khắp các dòng trong cuốn sách này.

Các tiểu hành tinh đã trở thành những hòn đảo, sải cánh của bầy chim hoang dã đã được thay thế bằng một chiếc máy bay, nhưng những nhân chứng thì vẫn là như thế, phi lý và thu hút.

Chúc các bạn một chuyến bay thú vị, hãy đọc và tái khám phá câu chuyện cổ tích không thể xếp loại này. Tôi hy vọng rằng cuộc điều tra lại này cũng sẽ thú vị như vậy. Bí ẩn, đầy ngạc nhiên và đầy thi vị.

Sự tương đồng kỳ lạ cái chết của Hoàng tử bé và vụ mất tích của Saint-Exupéry

Tới đây, nhận lời mời của Viện Pháp, nhà văn Michel Bussi sẽ sang Việt Nam. Nhân dịp này, Nhã Nam tái bản cuốn tiểu thuyết nổi tiếng nhất của ông, “Hoa súng đen”, đồng thời cho ra mắt cuốn sách mới nhất của ông có tên “Mã 612: Ai đã giết Hoàng tử bé”.

Lịch tổ chức các sự kiện giao lưu với nhà văn Michel Bussi tại Việt Nam:

Tọa đàm: “Trinh thám Pháp và Việt qua góc nhìn của các nhà văn nổi danh - Nhân dịp nhà văn Michel Bussi sang Việt Nam

Thời gian: 15h ngày 25/10/2022

Địa điểm: Phòng Hội thảo, Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội

Trong khuôn khổ buổi tọa đàm, Michel Bussi sẽ trao đổi cùng nữ nhà văn trinh thám Việt Di Li về nền văn học trinh thám của hai quốc gia, sự tương đồng và khác biệt, cơ hội và thách thức, cũng như hướng đi để giúp cho trinh thám Việt Nam thành công và khởi sắc hơn.

Buổi tọa đàm đồng thời là dịp ra mắt bản dịch tiếng Việt cho cuốn sách mới nhất của Michel Bussi, “Mã 612: Ai đã giết Hoàng tử Bé?”. Trong biết bao cuốn sách là nguồn cảm hứng cho Michel Bussi, “Hoàng tử bé” với thế giới đậm chất thơ cùng thông điệp đầy tính nhân văn đã tưới tắm trí tưởng tượng của nhà văn ngay từ thuở đầu viết sách. Để tỏ lòng tri ân, Michel Bussi đã cho ra mắt “Mã 612: Ai đã giết Hoàng tử bé?”, kỷ niệm 75 năm ngày “Hoàng tử bé” ra đời.

Đồng thời, Viện Pháp và Nhã Nam phối hợp tổ chức chuỗi sự kiện trên toàn quốc để bạn đọc yêu thích văn học trinh thám có thể đến và trò chuyện, chia sẻ, trao đổi về tác giả người Pháp thú vị này. Dưới đây là các thông tin chi tiết.

PV

Apple ra mắt iPad Pro mới dùng chip M2

Apple ra mắt iPad Pro mới dùng chip M2

Apple đã công bố các phiên bản mới của iPad Pro, iPad thế hệ thứ 10 mới và Apple TV 4K vào ngày 18/10 (giờ địa phương).