Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần thứ nhất: Chờ đợi những bất ngờ

Tại thành phố Đà Nẵng, Ban Tổ chức Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần thứ Nhất (DANAFF I- 2023) họp báo cập nhật thông tin Lễ Khai mạc.

Chiều 8/5,  Ban Tổ chức Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần thứ Nhất (DANAFF I - 2023)  tổ chức họp báo cập nhật các thông tin liên quan Lễ Khai mạc; công tác chấm giải các hạng mục phim dự thi và các sự kiện trong khuôn khổ liên hoan phim.

Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần thứ Nhất thu hút sự quan tâm của báo chí
Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần thứ Nhất thu hút sự quan tâm của báo chí

Để tạo sự bất ngờ cho khán giả, đến thời điểm này thông tin về Lễ khai mạc vẫn chỉ được công bố nhỏ giọt. Các thông tin có tính chất “nhá hàng” từ phía đơn vị tổ chức - Công ty TNHH Universe Media chỉ nhằm tạo thêm sự tò mò cho những người quan tâm sự kiện này.

TS Ngô Phương Lan, Giám đốc Liên hoan phim trả lời các câu hỏi của báo chí
TS Ngô Phương Lan, Giám đốc Liên hoan phim trả lời các câu hỏi của báo chí

Tự hào vì mời được những gương mặt “đắt sắt ra miếng” tham gia Ban giám khảo, TS Ngô Phương Lan,Chủ tịch Hiệp hội xúc tiến phát triển điện ảnh, Giám đốc Liên hoan phim cho biết không dễ mời những người nổi tiếng tham gia chấm phim. Với các nghệ sĩ quốc tế thì đặc biệt mất công. Thứ nhất họ phải nhìn thấy giá trị của sự kiện mình tổ chức. Đó phải là một sân chơi được tổ chức bài bản,quy mô, đúng với thông lệ quốc tế; một sân chơi mà ở đó các nhà làm phim trong khu vực được đánh giá và khẳng định tài năng một cách công bằng. Khi thấy được sân chơi mà họ thấy “xứng” để ngồi ghế giám khảo, họ sẽ phải thu xếp công việc để có thể tham gia. Đơn cử như trường hợp ngôi sao xứ Hàn Moo So- Ri, Ban tổ chức đã mất nhiều công sức tiếp cận, thuyết phục. Đã tưởng phải bỏ phương án Moo So- Ri vì bà quá bận rộn nhưng may mắn  bà đã thu xếp được công việc để tham gia. Ngày mai, diễn viên Moo So- Ri sẽ có mặt tại Đà Nẵng cũng chồng-đạo diễn Jang Joon Hwan. Đạo diễn Jang Joon Hwan là người “cầm chịch” bộ phim "1987: When the Day Comes" đang chiếu trên Netflix.  Xuất sắc toàn diện cả về mặt kịch bản lẫn diễn xuất, cộng với cái nhìn khách quan đa chiều, "1987: When the Day Comes" đã làm Tổng thống đương nhiệm Moon Jae In, người từng tham gia ủng hộ phong trào dân chủ thập niên 80, cực kì xúc động.

Nhà biên kịch, Đạo diễn Asif Rustamov, thành viên Ban Giám khảo NETPAC khẳng định sẽ công tâm khi chấm giải
Nhà biên kịch, Đạo diễn Asif Rustamov, thành viên Ban Giám khảo NETPAC khẳng định sẽ công tâm khi chấm giải

Tại cuộc họp báo, nhà biên kịch, Đạo diễn Asif Rustamov người Azerbaijan khẳng định rất tự hào khi được mời tham gia chấm giải NETPAC của DANAFF I-2023. Ông cho biết sẽ xem kỹ các phim dự thi, chấm với tinh thần khách quan, công tâm để tôn vinh những tác phẩm xứng đáng.

NSND Lan Hương bày tỏ sự xúc động khi ngồi ghế giám khảo  tại DANAFF I-2023
NSND Lan Hương bày tỏ sự xúc động khi ngồi ghế giám khảo  tại DANAFF I-2023

NSND Lan Hương, thành viên Ban Giám khảo hạng mục phim Việt Nam dự thi xúc động khi được ngồi ghế giám khảo tại DANAFF I-2023. Bà nói:  “ Tôi hy vọng sự kiện lần đầu này được tổ chức thành công để làm tiền đề cho những lần tổ chức tiếp theo. Những người làm nghề như tôi rất mong có những sự kiện như DANAFF để được gặp gỡ, giao lưu với các nghệ sĩ điện ảnh quốc tế. Sự kiện này không chỉ kết nối điện ảnh Việt Nam với điện ảnh thế giới mà còn là cơ hội để giới thiệu văn hóa Việt Nam, hình ảnh đất nước, con người của Việt Nam đến với bạn bè quốc tế”.

Việc Hiệp hội xúc tiến phát triển điện ảnh và UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức Liên hoan phim Châu Á- Đà Nẵng lần thứ Nhất- 2023 là hiện thực hóa những nét mới của Luật Điện ảnh. Về điều này, bà  Ngô Thị Kim Yến, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng -Trưởng Ban Tổ chức Liên hoan phim khẳng định, Đà Nẵng chỉ có thể tổ chức sự kiện khi có sự đồng hành, hỗ trợ về chuyên môn của  Hiệp hội xúc tiến phát triển điện ảnh. Có được “sản phẩm” này, Đà Nẵng sẽ nỗ lực để làm tốt nhất có thể nhằm tạo được thương hiệu cho sự kiến để qua đó quảng bá hình ảnh Đà Nẵng, thúc đấy phát triển du lịch.

NSND Như Quỳnh, thành viên Ban Giám khảo hạng mục phim Châu Á dự thi và bà Lý Phương Dung (trái), thành viên Ban giám khảo phim NETPAC
NSND Như Quỳnh, thành viên Ban Giám khảo hạng mục phim Châu Á dự thi và bà Lý Phương Dung (trái), thành viên Ban giám khảo phim NETPAC

Sự kiện đầu tiên của DANAFF I=2023 được khai cuộc trong sáng nay là Workshop “Ươm mầm tài năng”. Lớp diễn xuất cơ bản do Lydia Park, diễn viên, người mẫu, ca sĩ opera,  đạo diễn sân khấu kỳ cựu của Hàn Quốc giảng dạy. Cô đã 6 năm đồng hành cùng chương trình “Gặp gỡ mùa thu” trong lớp học diễn xuất cơ bản. Khóa học này đã đào tạo ra nhiều gương mặt  triển vọng cho nền điện ảnh Việt Nam như Lãnh Thanh,Thùy Anh, hanh Tú, Lê Công Hoàng, Quốc Cơ-Quốc nghiệp, Á hậu Thủy Tiên, Trịnh Thảo….

Lớp diễn xuất nâng cao do Tsuyoshi Sugiyama giảng dạy. Tsuyoshi Sugiyama từng học đạo diễn sân khấu và giữ vai trò giám đốc đào tạo tại Nga. Ông là một người dày dạn kinh nghiệm trong lĩnh vực chỉ đạo sân khấu và đào tạo chuyên sâu. Tsuyoshi Sugiyama có 7 năm gắn bó với sân khấu kịch Việt Nam. Lớp học diễn xuất nâng cao cùng đạo diễn Tsuyoshi Sugiyama giúp học viên phát triển khả năng biểu diễn hình thể, phân tích kịch bản và hồ sơ nhân vật nhằm tinh chỉnh và hoàn thiện kỹ năng như những diễn viên chuyên nghiệp. Khóa học dành cho các tài năng trẻ từng tham dự khóa học  diễn xuất cơ bản  cũng như các diễn viên  đã góp mặt tỏng  các phim điện ảnh, truyền hình Việt Nam  cùng một số nghệ sĩ trẻ Nhật Bản. Một số cái tên tham gia khóa học này mùa trước có thể kể tới Hoàng Hà, Kim Tuyến, Tràn Quang Đại, Mai Thanh Hà… Đạo diễn Phan Đăng Di, người sáng lập chương trình “Gặp gỡ mùa thu”  cho biết rất tự hào khi “Gặp gỡ mùa thu” đã trở thành một phần của DANAFF I-2023.

Nguyệt Nhi

Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần thứ Nhất: Không giống bất cứ một Liên hoan phim nào đã có ở Việt Nam

Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần thứ Nhất: Không giống bất cứ một Liên hoan phim nào đã có ở Việt Nam

Chiều ngày 19/4 tại Hà Nội diễn ra họp báo giới thiệu chương trình Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần thứ Nhất .