Nhiều MV Việt gây tranh cãi vì đạo nhái ý tưởng

Nhiều người tỏ ra thất vọng với các sản phẩm âm nhạc của một số ca sĩ Việt khi "vay mượn" quá nhiều ý tưởng của các MV nước ngoài.

MV Ngôi sao cô đơn của ca sĩ Jack

MV này được công chiếu ngày 19/7 đạt được những thành tích khá khả quan tuy nhiên cũng vướng nhiều tranh cãi, lời chỉ trích. Dù giai điều khá bắt tai nhưng lại vướng nghi án đạo nhái về cả hình ảnh lẫn giai điệu.

MV của Jack đang gây tranh cãi.
MV của Jack đang gây tranh cãi.

Một số cảnh trong MV Jack được khán giả nhận xét giống nhân vật Jocker hay tình tiết trong bộ phim nổi tiếng của Tây Ban Nha Money Heist - Phi vụ triệu đô. Kiểu tóc, trang phục, tạo hình và biểu cảm của nam ca sĩ na ná The Weeknd trong MV Blinding Lights. Âm nhạc của Ngôi sao cô đơn cũng được cho là giống hệt Blinding Lights.

Dù Jack chia sẻ rằng “MV được lấy cảm hứng từ tác phẩm nổi tiếng. Tất cả nhân vật, bối cảnh và tổ chức là hư cấu” nhưng nhiều người tỏ ra thất vọng vì thiếu sự sáng tạo.

There’s No One At All của Sơn Tùng 

MV There’s No One At All của Sơn Tùng cũng bị chỉ trích vì nhiều cảnh giống các sản phẩm âm nhạc quốc tế như Crooked (G-Dragon) hay Haru Haru và Loser (Big Bang). There’s No One At All còn bị so sánh với MV When I Grow Up của rapper NF ở cảnh ngồi trên xe rác hay bộ phim Thái Lan Giao ước chết.

MV của Sơn Tùng bị gỡ vì nội dung tiêu cực. Ảnh: NVCC.
MV của Sơn Tùng bị gỡ vì nội dung tiêu cực. Ảnh: NVCC.

MV này còn có những nội dung, hình ảnh gây tranh cãi. Sơn Tùng đã bị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xử phạt hành chính là 70 triệu đồng. MV There’s No One At All cũng bị gỡ bỏ khỏi các nền tảng.

Đây không phải lần đầu Sơn Tùng bị nghi ngờ đạo nhái từ phong cách cho đến âm nhạc, tuy nhiên anh đều giữ im lặng trước mọi sự bàn tán.

MV Đôi mi em đang u sầu Đông Nhi

Vừa qua, Đông Nhi đã cho ra mắt phiên bản dance của ca khúc Đôi mi em đang u sầu. Thế nhưng chỉ mới lên sóng không lâu, phần vũ đạo của nữ ca sĩ đã bị tố đạo nhái vũ đạo MV Toxic của nhóm nhạc Kpop ALiEN.

Biên đạo của phiên bản dance - vũ công Lan Nhi sau

Nhiều MV Việt gây tranh cãi vì đạo nhái ý tưởng

đó đã đăng đoạn clip cùng các dancer trong vũ đoàn Bước Nhảy đã thể hiện những động tác vũ đạo của ca khúc Đôi mi em đang u sầu trong studio. Đáng chú ý trên dòng trạng thái, vũ công Lan Nhi cho hay: "Bản dựng đầu tiên trước khi chỉnh sửa theo yêu cầu đạo diễn".

Điều này khiến cho một số người cho rằng cô đang ẩn ý việc vũ đạo trong MV dance có nét tương đồng với MV của ALiEN là do yêu cầu của đạo diễn còn với phiên bản dance được dựng trước đó không hề liên quan.

MV I Am Diva của Thu Minh

Năm 2019, Thu Minh cho ra mắt I am Diva, đánh dấu sự trở lại trên thị trường nhạc Việt sau nhiều năm vắng bóng. Sản phẩm mới của nữ ca sĩ được đầu tư kỹ lưỡng về âm nhạc, hình ảnh và nhanh chóng thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.

Những cảnh quay trong I am Diva còn bị cộng đồng mạng tố đạo nhái nhiều sản phẩm âm nhạc của các ca sĩ nổi tiếng khác. Trong đó, nổi bật nhất là hình ảnh giọng ca Bay uốn tóc bằng lon bia và nghe điện thoại. Phân cảnh này khiến dư luận liên tưởng đến MV Telephone của Lady Gaga.

Nhiều MV Việt gây tranh cãi vì đạo nhái ý tưởng

Thu Minh khiến nhiều người nghĩ ngay đến hình ảnh của Lisa (Black Pink) trong MV Kill this love bởi chiếc kính trong suốt được trang trí pha lê cầu kỳ nằm trong bộ sưu tập của hãng Givenchy. 

Nhiều MV Việt gây tranh cãi vì đạo nhái ý tưởng

Nhiều người còn phát hiện cô học hỏi MV Play của Thái Y Lâm khi thực hiện sản phẩm âm nhạc mới của mình. Xem hai MV, cộng đồng mạng dễ dàng nhận ra kiểu tóc uốn cầu kỳ kèm theo những biểu cảm có phần “lố lăng" của nhân vật chính. 

MV Sao anh không về nhà của Amee

Ngay khi vừa ra mắt, MV mới của Amee mang tên Sao anh không về nhà đã nhanh chóng lọt Top 1 Trending trên Youtube Việt Nam. Amee lần lượt hóa thân thành Aurora (Công chúa ngủ trong rừng), Cinderella (Lọ Lem) Rapunzel (Công chúa tóc mây), Bạch Tuyết (Bạch Tuyết và 7 chú lùn), Belle (Người đẹp và quái vật), Maleficent (Tiên hắc ám).

Nhiều MV Việt gây tranh cãi vì đạo nhái ý tưởng

Thế nhưng ngay sau đó, MV bị tố có ý tưởng và những hình ảnh khá giống MV Black space của Taylor Swift. Cả hai MV đều nói về cô gái ghen tuông, hoài nghi. Phía Amee đã giải thích ê-kíp coi Taylor Swift cũng là một nàng công chúa trong “vũ trụ công chúa” được mô phỏng trong MV.

Trên đây chỉ là một số trong khá nhiều những MV ca nhạc của ca sĩ Việt bị nghi đạo nhái của nước ngoài. Điều này khiến không ít khán giả không khỏi hoài nghi về việc thực sự thiếu ý tưởng sáng tạo hay chỉ là chiêu trò gây sự chú ý?

Thanh Mai

Grace Young, bậc thầy chảo wok đấu tranh cứu China Town ở Mỹ

Grace Young, bậc thầy chảo wok đấu tranh cứu China Town ở Mỹ

Nếu bạn chưa sở hữu hay chưa có kế hoạch mua một chiếc chảo wok, có thể bạn sẽ thay đổi sau khi trò chuyện với Grace Young.