Nhiều nước tính tiêm vaccine mũi 4 vì lo ngại biến thể Omicron

Giới chuyên gia đang nỗ lực xác định thời điểm cần tiêm mũi 4 nếu muốn ngăn ngừa nguy cơ xấu nhất có thể xảy ra.

Báo Khmer Times dẫn lời bà Or Vandine, Bộ trưởng Y tế Campuchia, thông báo viễn cảnh Campuchia tổ chức tiêm mũi 4 trong năm 2022. Bà kêu gọi người dân không nên quá sợ hãi, hoặc buông lỏng cảnh giác trong giai đoạn này.

“Mũi 4 có thể được tiêm năm 2022 cho những người tiêm mũi 3 sau 6 - 12 tháng. Chúng tôi chắc chắn sẽ tiêm mũi 4, nhưng chưa xác định được thời điểm phù hợp”, theo Khmer Times dẫn lời nữ bộ trưởng.

Trước đó, ông Albert Bourla, Tổng giám đốc điều hành (CEO) Pfizer, dự báo có thể phải rút ngắn thời gian tiêm mũi 4 nếu muốn đối phó Omicron.

Nhiều nước tính tiêm vaccine mũi 4 vì lo ngại biến thể Omicron

Tiến sĩ Zoë Hyde, nhà dịch tễ học của Đại học Tây Úc, cảnh báo những người tiêm 2 mũi vaccine Pfizer/BioNTech “nhiều khả năng không được bảo vệ trước biến thể Omicron”.

Theo Yahoo! News dẫn lời nữ tiến sĩ, đây là một thảm họa, thậm chí những người tiêm mũi 3 vẫn đối mặt nguy cơ mắc bệnh. Các chính phủ nên hỗ trợ hoạt động sản xuất và phân phối những loại khẩu trang chuyên dụng như KF-94, FFP2 và N95 nếu muốn bảo vệ hiệu quả trước biến thể mới.

“Khẩu trang vải và y tế không đủ sức chống chọi (trước biến thể Omicron)”, bà cảnh báo.

Kết quả nghiên cứu của Giáo sư Sandra Ciesek thuộc Bệnh viện Đại học Frankfurt (Đức), cho thấy năng lực kích hoạt phản ứng kháng thể ở người tiêm 3 mũi Pfizer/BioNTech trước biến thể Omicron thấp hơn 37 lần so với biến thể Delta. 

Công ty Sinovac Biotech (Trung Quốc) cũng cho biết đang triển khai các cuộc nghiên cứu nhằm xác nhận liệu vaccine của họ có thể chống biến thể Omicron hay không.

CNBC dẫn lời ông Kirill Dmitriev, Tổng giám đốc điều hành Quỹ đầu tư trực tiếp của Nga, ước tính mất thêm khoảng 3 tuần nữa trước khi có kết quả về vaccine Sputnik V.

Theo một báo cáo khác, đa số người tiêm 2 mũi và từng mắc Covid-19 đều được bảo vệ tốt trước Omicron.

Thanh Mai

Tâm lý đầu tư rủi ro giảm dần tạo đà phục hồi cho đồng USD

Tâm lý đầu tư rủi ro giảm dần tạo đà phục hồi cho đồng USD

Giá USD hôm nay 10/12 hồi phục khi tâm lý đầu tư rủi ro giảm xuống trong bối cảnh nhiều quốc gia tăng cường các quy định giãn cách xã hội nhằm ngăn chặn sự lây lan của COVID-19.