Nhóm 1088: Thời kỳ hoàng kim một thời của âm nhạc Việt những năm 2000

1088 là một trong những nhóm nhạc nam đình đám của Vpop vào đầu những năm 2000.

Thập niên 2000 được coi là thời điểm bùng nổ của các nhóm nhạc trẻ đình đám như Mây Trắng, Mắt Ngọc, AC&M, MP5, Trio 666, The Bell… và đặc biệt không thể không nhắc đến 1088. Sở hữu ngoại hình bắt mắt cả 4 thành viên của nhóm nhanh chóng trở thành cái tên được nhiều bạn trẻ yêu thích. 

Nhóm nhạc đình đám một thời

Thành viên của nhóm bao gồm: Vân Quang Long, Nhật Tinh Anh, Ưng Hoàng Phúc, Điền Thái Toàn và Nhất Thiên Bảo. Thời điểm mà các nhóm nhạc, ca sĩ đang chật vật để tìm cho mình một lối đi thì 1088 là trường hợp hiếm hoi được công ty đào tạo bài bản và quản lý chặt chẽ tương tự như các nhóm nhạc Kpop của Hàn Quốc. 

          1088 là một trong những nhóm nhạc nổi tiếng nhất đầu thập niên 2000. Ảnh: FBNV.

1088 là một trong những nhóm nhạc nổi tiếng nhất đầu thập niên 2000. Ảnh: FBNV.

Để tuyển chọn những thành viên xuất sắc nhất, có nhiều người phải trải qua các đợt huấn luyện khác nhau. Nhật Tinh Anh cho biết: “Ba tháng đầu tiên, tôi ở công ty, gần như không ra ngoài và liên tục tập luyện. Sau đó, tôi cùng nhiều ứng cử viên có cơ hội diễn thử ở một số chương trình. Chỉ những thí sinh thể hiện tốt nhất mới được chọn vào nhóm. Trong nửa năm ra mắt, 1088 được khán giả cả nước yêu thích nhờ sự chuyên nghiệp và bài bản như quốc tế”.

“Chúng tôi đã ở bên nhau trong quãng thời gian đẹp nhất của sự nghiệp, cuộc đời. Làm sao quên được những buổi biểu diễn của nhóm đông nghịt khán giả? Họ hâm mộ cuồng nhiệt, đến mức lao lên sân khấu, khiến sân khấu bị sập. Các thành viên của 1088 bị khán giả kéo áo, ôm hôn”.

Sự xuất hiện của 1088 đã thổi một làn gió mới cho thị trường âm nhạc Việt, nhóm nhạc nhanh chóng phủ sóng các tụ điểm âm nhạc, các chương trình truyền hình. Bằng sự nỗ lực và hoạt động chăm chỉ, 1088 đã có được những thành công vượt trội hơn so với các nhóm nhạc cũng như các ca sĩ cùng thời trong suốt thời gian dài.

Nhắc lại kỷ niệm hoạt động cùng thời với 1088, Khánh Phương tâm sự: “Khi chúng tôi tập luyện và chuẩn bị ra mắt, 1088 rất nổi tiếng. Lần đầu chúng tôi diễn chung và nhìn thấy nhóm 1088 là ở sự kiện của trường Bùi Thị Xuân. Nhóm 1088 biểu diễn bài 5 anh em trên một chiếc xe tăng. Ấn tượng đầu tiên của tôi là nhóm rất chuyên nghiệp, đồng đều cả về ngoại hình lẫn phong cách biểu diễn. Chúng tôi thì mới ra mắt nên nhìn họ, tôi cảm thấy 1088 như một ngôi sao rất xa vời. Các bạn học sinh hú hét và rất ngưỡng mộ họ. Nhìn nhóm tổng duyệt rồi xem lại MP5, tôi tự thấy nhóm mình chưa đi đến đâu và cần cố gắng thêm".

"Khi 1088 nổi tiếng, chúng tôi chỉ là nhóm nhạc mới, chưa hoạt động nhiều nên không có cơ hội trò chuyện. Trong những lần diễn chung, anh em chỉ kịp gật đầu chào hỏi nhau. Tôi rất ấn tượng với anh Vân Quang Long có răng khểnh, cười rất duyên. Các thành viên ai cũng đẹp trai, đáng yêu, giống một nhóm nhạc thần tượng".

“1088 được nhạc sĩ Đỗ Quang đào tạo và hoạt động chuyên nghiệp. Sau này, tôi có dịp nói chuyện với nhạc sĩ Đỗ Quang, anh chia sẻ rằng không cho phép giọng ca nào trong 1088 nổi trội. Anh muốn đẩy cả đội hình để toàn nhóm phát triển đồng đều. Đó là hướng đi của anh Đỗ Quang, chứ không phải 1088 không có thành viên nào đủ sức phát triển solo. Đến giờ, có thể thấy anh Đỗ Quang nói đúng. Sau khi 1088 tan rã, ba thành viên của nhóm đã solo và rất nổi tiếng", nam ca sĩ giải thích.

Thu Ngọc, một trong những thành viên của Mây Trắng cũng chia sẻ về 1088: “1088 là một trong những nhóm nam đầu tiên. Thời điểm đó, hầu hết nhóm nhạc tự thành lập, tự hoạt động. Riêng 1088 được công ty đào tạo, chăm chút kỹ càng, lại có ngoại hình đẹp trai. Khi ấy, chúng tôi coi một nhóm nhạc có công ty nâng đỡ như thể nhóm nhạc nước ngoài vậy".

“Ngay khi mới ra mắt, 1088 đã được biểu diễn ở cuộc thi hoa hậu. Ngày xưa, để được diễn chương trình lớn, một nhóm nhạc cần phải rất nổi tiếng hoặc có mối quan hệ rộng rãi. Nhóm chúng tôi cũng phải chật vật mấy năm mới được diễn chương trình như vậy. Chúng tôi trầm trồ trước sự nổi tiếng của các anh 1088. Tuy nhiên, những gì các anh ấy đạt được cũng xứng đáng, bởi nhóm vừa đẹp trai, vừa chuyên nghiệp”, cô tâm sự.

Sau 20 năm: Người muốn giải nghệ, người qua đời

Thuở còn hoạt động, nhóm từng được các fan yêu thích bởi những ca khúc như Gửi Tình Theo Gió, Mộng Du, Mộng Liêu Trai hay Tình 1088,... những ca khúc gắn liền với thế hệ 8x, 9x đời đầu. Năm 2002, 1088 tuyên bố tan rã, mỗi người chọn cho mình một định hướng và sự nghiệp cũng như cuộc sống của họ cũng có những ngã rẽ khác nhau.

Nổi bật nhất với vai trò solo chính là Ưng Hoàng Phúc. Anh đầu quân cho "ông bầu" Quang Huy và nhanh chóng thành danh với một loạt hit như Thà rằng như thế (2002), Người ta nói (2003)... Có thời điểm anh từng tạm nghỉ để điều trị bệnh nhưng cho đến nay sức hút của chàng ca sĩ sinh năm 1081 này vẫn nguyên vẹn như thời đầu. Tuy nhiên mới đây trong một bài phỏng vấn, Ưng Hoàng Phúc bất ngờ chia sẻ việc muốn giải nghệ ở tuổi 45 khiến nhiều người không khỏi hoang mang.

Ưng Hoàng Phúc.
Ưng Hoàng Phúc.

Vừa rời nhóm 1088, Nhật Tinh Anh bắt đầu sự nghiệp solo khi hợp tác với NTK Việt Hùng, nhưng không có nhiều sản phẩm gây chú ý. Sau thất bại đó, Nhật Tinh Anh chuyển sang đầu quân cho công ty Nhạc Xanh và trở thành ca sĩ độc quyền cùng với Khánh Ngọc và nhóm GMC. Một số bản hit của nam ca sĩ như Vầng Trăng Khóc, Tình Yêu Mang Theo, Tình Yêu Diệu Kỳ,… Sau đó anh cũng không còn hoạt động nghệ thuật nhiều không còn tiếng tăm như thời kỳ vàng son ngày trước. Tuy vẫn bền bỉ bám trụ với nghiệp ca hát nhưng phần lớn chỉ là đi lưu diễn tại nước ngoài.

Nhất Thiên Bảo Từng giành giải thưởng ở cuộc thi Tiếng hát truyền hình, sau khi nhóm 1088 tan rã, Nhất Thiên Bảo nhận được nhiều lời mời làm ca sĩ độc quyền, tuy nhiên anh từ chối tất cả với lý do muốn tự tay sản xuất sản phẩm âm nhạc của mình. Cuối cùng, nam ca sĩ từ bỏ sự nghiệp âm nhạc và sang Mỹ định cư. Anh gần như mất tích khỏi showbiz.

Sau khi nhóm tan rã, Điền Thái Toàn cũng thử sức với vai trò solo bằng việc hát hành album "Quay về" và album "Tình hoang vắng" năm 2003. Năm 2006, Điền Thái Toàn ra mắt album "Tôi không lo được gì cho em". Tuy nhiên, anh không duy trì được sức hút như thời còn là thành viên 1088. Sau đó, anh quyết định bỏ sự nghiệp ca hát, sang Mỹ định cư và kinh doanh và kết hôn.

Vân Quang Long là một trong các thành viên nổi bật nhất của nhóm. Sau khi rời nhóm, anh ká thành công khi hoạt động solo. CD đầu tay Thư Cuối - Thôi Ta Chia Tay đã gây được tiếng vang lớn. Ngoài ra anh còn để lại dấu ấn với khán giả qua loạt ca khúc nổi tiếng như Bởi Tin Lời Thề, Thư Cuối, Bé Mắt Nhung, Nhật Ký Cho Ai,.... Nam ca sĩ cũng kết hợp với Cẩm Ly và trở thành song ca được yêu thích qua các ca khúc Nợ duyên, Anh cố quên em".. Sau đó vì mâu thuẫn với công ty anh đã chấm dứt hợp đồng và rời xa ánh đèn sân khấu, chỉ thỉnh thoảng nhận show biểu diễn nhỏ lẻ, dần chuyển hướng sang kinh doanh.

Vân Quang Long.
Vân Quang Long.

Ngày 29/12 vừa qua, Vân Quang Long đã ra đi mãi mãi do đột quỵ. Tin buồn này khiến nhiều nghệ sĩ đồng nghiệp bàng hoàng, người hâm mộ tiếc thương cho nam ca sĩ đoản mệnh.  Rất nhiều nghệ sĩ và khán giả đã gửi lời chia buồn đến sự ra đi đột ngột của Vân Quang Long trong đó các thành viên 1088 cũng vô cùng tiếc nuối, đau buồn.

Thanh Mai

Hà Nội: Rộn ràng các chương trình du lịch kỳ nghỉ Tết Dương lịch 2021

Hà Nội: Rộn ràng các chương trình du lịch kỳ nghỉ Tết Dương lịch 2021

Kỳ nghỉ Tết Dương lịch được nghỉ 3 ngày, do vậy nhu cầu vui chơi giải trí của người dân tăng cao.