Những điều đặc biệt của kỳ World Cup 2022

“Người hâm mộ nên lưu ý rằng việc uống rượu bia bên ngoài các khu vực quy định là điều bị cấm”, thông báo của Qatar nêu rõ.

Vòng chung kết Giải vô địch bóng đá thế giới lần thứ 22-FIFA World Cup Qatar 2022- ngày hội bóng đá sân cỏ lớn nhất hành tinh- sẽ khai mạc vào 19h ngày 20/1. Theo FIFA, World Cup 2022 tại Qatar là vòng chung kết có nhiều điểm đặc biệt.

Trước hết, đây là World Cup đầu tiên diễn ra ở 1 nước thuộc khu vực Tây Á (Qatar), và là lần thứ 2 tại châu Á sau 20 năm kể từ World Cup Hàn Quốc - Nhật Bản 2002.

 Là một nước nhỏ với diện tích khoảng 11.570 km2, dân số chưa đến 3 triệu người nhưng nhờ nguồn tài nguyên năng lượng phong phú, nguồn lực tài chính lớn, Qatar đã chi tới 220 tỷ USD cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ World Cup. Trong đó có việc xây mới 7 sân vận động, mở rộng sân bay quốc tế, xây dựng mới một thành phố cùng việc cải tạo, nâng cấp hệ thống giao thông... Tất cả đã làm nên "một kỳ World Cup đắt đỏ nhất" đến thời điểm hiện tại.

SVĐ Al Bayt sức chứa 60.000 chỗ ngồi ở thành phố ven biển Al Khor, cách thủ đô Doha 35 km, nơi tổ chức lễ khai mạc và trận khai mạc World Cup 2022 - Ảnh: qatar2022.qa.
SVĐ Al Bayt sức chứa 60.000 chỗ ngồi ở thành phố ven biển Al Khor, cách thủ đô Doha 35 km, nơi tổ chức lễ khai mạc và trận khai mạc World Cup 2022 - Ảnh: qatar2022.qa.

World Cup Qatar thêm một điều đặc biệt là không diễn ra vào mùa hè như thường lệ. Do mùa hè ở Qatar nền nhiệt độ thường khá cao (39-40 độ C), nên Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) quyết định lần đầu tiên tổ chức vòng chung kết vào… mùa đông (từ 20/11-18/12/2022). Thời điểm diễn ra World Cup là thơì điểm đẹp nhất trong năm của Qatar, nhiệt độ chỉ khoảng 24 độ C.

Cũng lần đầu tiên, FIFA quyết định đưa nữ giới tham gia đội ngũ trọng tài điều khiển các trận đấu của bóng đá nam cấp độ thế giới. 

Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử vòng chung kết World Cup, châu Á có 6 đại diện tham dự, gồm: Nhật Bản, Hàn Quốc, Saudi Arabia, Iran, Australia và chủ nhà Qatar.

Thêm một điều đặc biệt nữa là trận chung kết vào tối 18/12, đúng ngày Quốc khánh Qatar, nên đây cũng là lần đầu tiên trận chung kết một kỳ World Cup diễn ra trong ngày quốc khánh của nước chủ nhà.

Theo quyết định của FIFA, World Cup 2022 sẽ là vòng chung kết cuối cùng có 32 đội bóng tham dự. Kỳ World Cup thứ 23 vào năm 2026, sẽ có 48 đội bóng góp mặt.

Tại World Cup năm nay ở Qatar, quốc gia đa số theo đạo Hồi đăng cai giải đấu, đồ uống có cồn bị cấm đối với cư dân và trên đường phố. Rượu có thể được phục vụ cho người không theo đạo Hồi trong khách sạn quốc tế. 

Cổ động viên có thể mua bia trước và sau trận đấu, nhưng không thể tự mang từ bên ngoài vào hoặc đi ra đường và có thể uống tại “khu vực dành cho người hâm mộ” ở công viên Al Bidda tại trung tâm Doha vào buổi tối.

Tại World Cup năm nay ở Qatar, cổ động viên chỉ có thể mua bia hoặc phiên bản không cồn của Budweiser cùng sản phẩm của Coca Cola - một nhà tài trợ giải đấu khác.
Tại World Cup năm nay ở Qatar, cổ động viên chỉ có thể mua bia hoặc phiên bản không cồn của Budweiser cùng sản phẩm của Coca Cola - một nhà tài trợ giải đấu khác.

Cổ động viên chỉ có thể mua bia hoặc phiên bản không cồn của Budweiser cùng sản phẩm của Coca Cola - một nhà tài trợ giải đấu khác. Bailey Brown, Chủ tịch Hội đồng Người ủng hộ khu vực Bắc Mỹ, lo lắng người hâm mộ có thể uống quá nhiều trong khuôn viên sân vận động trước các trận đấu.

Hiệp hội cổ động viên bóng đá Anh và xứ Wales đưa ra hướng dẫn chi tiết cho người hâm mộ đến Qatar về việc uống rượu. Theo đó, không được mang rượu vào Qatar hoặc uống trên đường phố. Bạn có thể bị đuổi về nhà và/hoặc bị bắt giữ. Chỉ có một cửa hàng được cấp phép bán rượu ở Qatar nhưng quản lý nghiêm ngặt và chỉ dành cho người dân.

Tại World Cup 2022, trái bóng Al Rihla, tiếng Arab nghĩa là "Cuộc hành trình" - một sản phẩm của Adidas. Theo nhà sản xuất, vật liệt chế tạo Al Rihla rất thân thiện với môi trường do dễ dàng phân hủy trong tự nhiên. Điều này phù hợp với tôn chỉ của nước chủ nhà về một kỳ World Cup không rác thải.

Al Rihla có tốc độ bay nhanh hơn so với trái bóng các kỳ World Cup khác; bên trong nó được cài một cảm biến đo quán tính. Công nghệ này sẽ giúp cho việc xác định tình huống việt vị nhanh chóng và chính xác.

Vòng chung kết World Cup 2022 diễn ra trên 8 sân vận động, trong đó có 7 sân xây mới. Tất cả các sân bóng này đều được lắp máy điều hòa nhiệt độ. Đây cũng là điều chưa từng có.

Chiếc lều Bedouin truyền thống của người Arab mang phong cách Qatar phục vụ người hâm mộ World Cup.
Chiếc lều Bedouin truyền thống của người Arab mang phong cách Qatar phục vụ người hâm mộ World Cup.

 World Cup 2022 là vòng chung kết lần đầu tiên có 6 đội bóng châu Á góp mặt: Nhật Bản, Hàn Quốc, Saudi Arabia, Iran, Australia và chủ nhà Qatar. Đây là những đội bóng giành vé sau khi kết thúc vòng loại thứ 3 khu vực châu Á (vòng loại mà Đội tuyển Việt Nam cùng tham dự).

Một thú vị khác nữa mà World Cup 2022 "dành" cho người hâm mộ là nơi ăn, chốn nghỉ. Dự tính trong thời gian diễn ra giải đấu (29 ngày), có khoảng 1,5 triệu người đến Qatar xem World Cup, con số bằng nửa dân số nước chủ nhà.

Báo chí đưa tin, tất cả các khách sạn của Qatar chỉ đáp ứng được 160.000 chỗ (phần lớn hạng sang) nên nơi lưu trú cho người hâm mộ được giải quyết bằng nhiều cách.

Các cổ động viên có thể nghỉ ngơi ở Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất, Kuwait, Saudi Arabia, Oman… rồi "lên máy bay" sang Qatar xem các trận đấu. Nước chủ nhà cũng thuê 3 tàu du lịch lớn có thể tiếp nhận tối đa 13.000 người. Những du khách muốn trải nghiệm "không khí Arab" có thể lựa chọn chỗ nghỉ trong số 1.000 chiếc lều Bedouin phong cách Qatar dựng giữa… sa mạc. Họ cũng có thể chọn khách sạn bình dân hoặc trang trại của người Qatar là nơi nghỉ…

Thanh Mai

Đồng USD tăng trước dữ liệu lạm phát, tiền điện tử lao dốc

Đồng USD tăng trước dữ liệu lạm phát, tiền điện tử lao dốc

Đồng USD đã lấy lại chỗ đứng vào thứ Năm (10/11) trước dữ liệu lạm phát quan trọng của Hoa Kỳ được công bố vào cuối ngày, trong khi tiền điện tử lao dốc sau khi thỏa thuận cứu trợ để trao đổi FTX của đối thủ lớn hơn Binance sụp đổ.