Những loại thang dây thoát hiểm phổ biến nhất hiện nay

Thang dây thoát hiểm là thiết bị cứu hộ chữa cháy quan trọng mà các gia đình nên trang bị.

Thang dây thoát hiểm sản phẩm rất nên được trang bị trong gia đình để mỗi người có thể chủ động trong việc thoát hiểm một cách an toàn khi hỏa hoạn hay sự cố ập tới.

Ưu điểm của thiết bị này là sự linh động, dễ dùng, không cần lắp đặt phức tạp cầu kỳ mà chỉ cần cố định móc thang vào tường rồi thả xuống là đã có thể sử dụng. Thang làm từ những loại vật liệu có độ bền cao, có khả năng chống cháy tốt nên người dùng không phải lo lắng dây thang bị nóng cháy hay đứt gãy. Bậc thang khi thả xuống được áp vào tường, mang lại cảm giác thăng bằng và an toàn. Với độ cơ động cao cũng như thiết kế linh hoạt, thang dây sử dụng có thể dùng nhiều người, bao gồm cả địu kèm trẻ nhỏ khi đi leo. 

Hiện nay trên thị trường có 3 loại thang dây thoát hiểm được sử dụng phổ biến nhất. Đó là thang dây bát móc, thang dây có thanh chống và thang dây tự động.  

Điểm chung của 3 loại thang dây này là có thể hỗ trợ người dân di chuyển từ trên tầng cao của căn nhà xuống dưới mặt đất trong các trường hợp cháy nổ, hỏa hoạn. Tùy vào độ cao của căn hộ, người mua có thể lựa chọn chiều dài của thang từ 15m - 50m.

Dưới đây là thông tin cụ thể về 3 loại thang dây thoát hiểm giúp bạn dễ dàng lựa chọn cho gia đình để phòng khi có trường hợp xấu xảy ra. 

Thang dây bát móc

Đây là loại thang dây phổ biến nhất với thiết kế đơn giản và dễ sử dụng. Mẫu thang này bao gồm các bộ phần như: dây thang, bậc thang, bát móc và khóa an toàn. Vật liệu được sử dụng làm dây thang thường là polypropylene hoặc polyester bền chống các hóa chất, chống ăn mòn tốt. Các thanh bàn đạp chân làm bằng ống hợp kim thép không rỉ, để giảm trọng lượng và tăng sức mạnh của chiếc thang dây. 

Những loại thang dây thoát hiểm phổ biến nhất hiện nay

Để sử dụng thang dây bát móc, bạn chỉ cần cố định đầu móc vào các vị trí chắc chắn như lan can, chấn song,... có sẵn trên căn hộ rồi từ từ trèo xuống. Có thể nói, đây là một trong những sản phẩm cần thiết mà cư dân sống tại các khu chung cư cao tầng, chung cư mini nên đầu tư. 

Nơi mua: Thiết Bị Cứu Hỏa - khoảng 2 triệu 

Thang dây có thanh chống

Thang dây có thanh chống được thiết kế khá giống với thang dây bát móc. Tuy nhiên, phần đầu của dây được thay bằng 1 thanh chống cứng thường được làm bằng chất liệu nhôm hoặc thép chống gỉ chắc chắn có thể cố định vào bờ tường cửa sổ hoặc ban công của căn hộ. Điểm yếu của thang dây có thanh chống chính là thiết kế có phần to cứng, không được gọn gàng như tháng dây bát móc nên sẽ chiếm nhiều không gian để cất giữ. 

Những loại thang dây thoát hiểm phổ biến nhất hiện nay

Nơi mua: Chữa Cháy Phát Đạt - khoảng 1 -2 triệu 

Thang dây tự động

Thang dây tự động được thiết kế theo bộ gồm các thiết bị là móc treo, đai, bộ dây và hộp điều tốc. Đây là thiết bị có cách thức sử dụng rất an toàn và đơn giản. Khi xảy ra hỏa hoạn, người dùng chỉ cần đeo dây đai bảo vệ vào người. Treo bộ điều tốc vào móc treo đã cố định từ trước. Sau đó, bám chắc vào dây đai rồi thả mình tự do theo dây là được. 

Những loại thang dây thoát hiểm phổ biến nhất hiện nay

Ưu điểm của loại thang này chính là khả năng di chuyển tự động vì có hộp điều tốc giúp tốc độ rơi của dây trung bình 1m/s khá nhanh trong các trường hợp khẩn cấp có thể luân phiên nhau thoát hiểm nếu cần. Tuy nhiên, thang dây tự động lại có giá cao hơn rất nhiều so với 2 loại thang còn lại. Giá trung bình dao động từ 5 - 9 triệu đồng. 

Nơi mua: Nikawa - từ 5 - 9 triệu đồng

Hoài Thu - Thư Hân

Công điện của Thủ tướng về vụ cháy chung cư mini tại Hà Nội

Công điện của Thủ tướng về vụ cháy chung cư mini tại Hà Nội

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 796/CĐ-TTg ngày 13/9/2023 về vụ cháy nhà dân tại ngõ 29/70 phố Khương Hạ, quận Thanh Xuân, Hà Nội