Những món ngon từ măng nứa, măng giang

Ngày giao mùa, những cơn mưa đêm khiến cho tiết trời dịu lại. Ra chợ mùa này, thấy cơ man những măng tre, măng giang, măng nứa.

Măng có rất nhiều loại như măng nứa, măng mai, măng tre, măng vầu, măng giang, măng sặt… mỗi loại măng lại có những mùa khác nhau. Măng vầu thường có vào khoảng cuối tháng 2, đầu tháng 3 dương lịch (ngay sau Tết Nguyên đán). Măng sặt, muộn hơn so với măng vầu một chút, thường có vào tầm tháng 3 - 4. Tầm này thì măng nứa, măng giang ngon nhất bởi đang vào chính vụ.

Mùa măng nứa, măng giang

Mùa măng nứa thường bắt đầu từ tháng 7 đến tháng 10, đây là khoảng thời gian măng nứa vào đúng mùa, ăn ngon và mềm nhất.

Măng nứa có ngọn nhỏ, thường chỉ tầm ngón chân cái hoặc to hơn chút đỉnh, khi bóc ra có màu trắng nõn vô cùng đẹp mắt. Sau khi luộc thì vào luộc bằng nước lạnh hoặc nước đang đun sôi mà sẽ măng chuyển màu trắng hơi ngà hoặc vàng.

Măng nứa có ngọn nhỏ, thường chỉ tầm ngón chân cái hoặc to hơn chút đỉnh, khi bóc ra có màu trắng nõn vô cùng đẹp mắt. 
Măng nứa có ngọn nhỏ, thường chỉ tầm ngón chân cái hoặc to hơn chút đỉnh, khi bóc ra có màu trắng nõn vô cùng đẹp mắt. 

Mùa măng giang thường đến sau mùa măng nứa khoảng nửa tháng đến 1 tháng, tức là tầm tháng 8 dương lịch. Măng giang được bóc rất non, phần lá măng dày, phần thân mềm nhưng khi ăn lại có cảm giác mềm sần sần rất thú vị. So với măng tre thì măng giang ngon hơn hẳn.

Vỏ và phần thân măng giang cứng nên khi bóc vỏ, người ta không thể tham phần ống dài như măng nứa hay măng tre
Vỏ và phần thân măng giang cứng nên khi bóc vỏ, người ta không thể tham phần ống dài như măng nứa hay măng tre

Loại măng này vỏ và phần thân cứng nên khi bóc vỏ, người ta không thể tham phần ống dài như măng nứa hay măng tre, chính vì vậy khi đi chợ bạn chỉ cần chọn những ngọn tươi là đảm bảo sẽ ngon. 

Măng giang sau khi luộc
Măng giang sau khi luộc

Măng nứa, măng giang có thể chế biến được rất nhiều món ngon, đơn giản nhất là măng uộc chấm mắm, nấu canh hay xào thịt bò, xào lòng mề... hoặc phơi khô để dự trữ. Dưới đây là một số món măng ngon, dễ chế biến, các chị có thể tham khảo để đổi món cho gia đình:

Măng nhồi thịt

Món ngon từ măng này không khó trong việc chế biến và cũng không mất nhiều thời gian nên bạn hoàn toàn có thể thêm vào thực đơn hàng ngày của gia đình.

mang nhoi thit
mang nhoi thit

Măng mua về rửa sạch, luộc qua vài lần nước cho bớt hăng. Thịt lợn chọn miếng lẫn nạc và mỡ, đem băm hoặc xay nhỏ, 1/2 thìa nhỏ tiêu, 1/2 thìa nhỏ hạt nêm, 1/2 thìa nhỏ nước mắm. Nấm hương, mộc nhĩ ngâm nở, rửa sạch, thái nhỏ.

Dùng thìa khoét cho miệng măng sâu hơn, xúc từng thìa thịt nhồi vào trong ruột của từng chiếc măng, nên ấn chặt cho đầy miệng.

Cho 1 bát con nước vào nồi đun sôi, cho 1 thìa canh dầu ăn, 1 thìa nhỏ hạt nêm, 1/2 thìa nhỏ gia vị vào, tiếp theo cho măng vào đun sôi, hạ lửa vừa. Om đến khi còn khoảng 1/3 bát con nước, cho bột ngọt, hành và mùi tầu thái nhỏ vào. Măng đề nguội bớt rồi cắt thành từng miếng nhỏ vừa ăn.

Cái giòn của măng quyện trong cái sần sật của mộc nhĩ, nấm hương, vị chua của măng thấm vị ngọt của thịt tạo nên món ăn vừa lạ lẫm vừa thú vị, rất ngon miệng và không hề ngán. 

Thịt gà kho măng

Là một món ăn khá dễ làm và ngon miệng. Màu sắc món ăn nổi bật với sắc vàng nâu óng ả hấp dẫn.

Gà kho măng nổi bật với sắc vàng nâu óng ả hấp dẫn.
Gà kho măng nổi bật với sắc vàng nâu óng ả hấp dẫn.

Gà mua về rửa sạch, chặt miếng vừa ăn ướp với hành tím băm nhuyễn, nước mắm, hạt nêm và xíu tiêu trong vòng 1 tiếng. Măng rửa sạch, cắt khúc, nếu là măng tươi thì nên luộc từ 5-10 phút để ráo. Phi thơm tỏi, cho gà vào chiên vàng hai mặt. Tiếp theo cho măng và gà vào nồi, châm ít nước lạnh, thêm gia vị cho vừa miệng, đun lửa nhỏ để măng và gà thấm gia vị. Khi gà và măng đã mềm, nêm nếm lại tùy theo khẩu vị của bạn. Tắt bếp, rắc hành lá đã thái nhỏ vào. Múc ra đĩa, dùng với cơm.

Miếng thịt gà đậm đà, phảng phất hương tiêu, ăn cùng miếng măng giòn ngon thấm vị sẽ làm cho miếng cơm thật dễ “vào”.

Măng tẩm trứng gà chiên

Nếu muốn thay đổi cho món măng thêm lạ, bạn có thể làm món măng tẩm trứng gà.

Vị giòn ngọt của măng cùng với chút bùi bùi của trứng sẽ khiến cho bữa cơm tối thêm thú vị.
Vị giòn ngọt của măng cùng với chút bùi bùi của trứng sẽ khiến cho bữa cơm tối thêm thú vị.

Măng mua loại luộc sẵn, cắt miếng dài vừa ăn. Dùng 3 quả trứng gà, chút bột năng và xíu nước, thêm hành lá thái nhỏ và gia vị, đánh đều. Nhúng miếng măng đã thái vào hỗn hợp trứng gà rồi cho vào chảo chiên vàng. Măng chiên được chấm với xì dầu pha tương ớt và gừng.

Nguyên liệu và cách làm cũng đơn giản, nhưng vị giòn ngọt của măng cùng với chút bùi bùi của trứng sẽ khiến cho bữa cơm tối thêm thú vị.

Ngọc Hiền (t/h)

Những món ngon được chế biến từ Sen

Những món ngon được chế biến từ Sen

Những món ăn được chế biến từ sen đều mang hương vị thơm ngon, độc đáo góp phần tạo nên sự phong phú và đa dạng cho nền ẩm thực Việt Nam.