Những vụ bạo lực học đường gây xôn xao dư luận

Rất nhiều vụ bạo lực học đường không chỉ dừng lại ở việc đánh bạn mà còn đe dọa trên mạng, gửi tin nhắn cho người thân...

Vừa qua, mạng xã hội  ôn xao về thông tin nhiều phụ huynh học sinh tố con bị bạn học đánh dã man khi đang theo học tại trường Quốc tế TP.HCM (ISHCMC-AA) ở An Phú, TP Thủ Đức.  Trao đổi với báo chí,  chị T.H.T., phụ huynh học sinh bị đánh, cho biết sau một vài mâu thuẫn nhỏ, ngày 26/5 vừa qua, con của chị T. bị học sinh trên chặn đánh, đấm túi bụi vào ngực ngay trong khuôn viên trường. Khi có 3 nữ học sinh khác đến can thì các em này cũng bị đánh theo. Chị T. nói giáo viên có chứng kiến sự việc, nhưng không ai can ngăn. 

Con gái chị T. và bạn bè nói rằng bị nữ sinh cùng trường đánh. 
Con gái chị T. và bạn bè nói rằng bị nữ sinh cùng trường đánh. 

Chị khẳng định vụ việc xảy ra trong khuôn viên trường và chị có clip làm bằng chứng. Tuy nhiên phía nhà trường khẳng định những gì mà chị T. livestream chia sẻ trên mạng xã hội không đúng sự thật.  Hiện Bộ GD-ĐT đề nghị Uỷ ban nhân dân TP.HCM chỉ đạo xử lý vụ bạo lực trong học sinh Trường quốc tế American Academy (ISHCMC-AA) và gửi thông tin về Bộ trước ngày 31/5. 

Hiện tượng bạo lực học đường không còn là sự việc quá xa lạ, tuy nhiên, thời gian gần đây đang có chiều hướng gia tăng. Các vụ việc không đơn thuần chỉ là những hành vi đánh nhau dẫn đến thương tích cho cơ thể mà các em còn quay video và đưa lên mạng xã hội gây ảnh hưởng không nhỏ đến tâm sinh lý của các học sinh khác. 

Hầu hết những vụ việc học sinh đánh nhau xảy ra gần đây đều xuất phát từ những mâu thuẫn nhỏ nhặt trong cuộc sống, nói xấu nhau. 

Nữ sinh lớp 8 bị hoảng loạn vì bị đánh hội đồng

Tháng 4/2022, trên mạng xã hội xuất hiện video ghi lại cảnh nữ học sinh lớp 8 Trường THCS - THPT Hà Thành (Hà Nội) bị đánh hội đồng trước cổng trường. Một nhóm người đã giật tóc, đánh thẳng vào đầu, vào mặt nạn nhân trước sự chứng kiến của nhiều học sinh khác. Tinh thần của nữ học sinh bị đánh hoảng loạn, thân thể tổn thương, mất ngủ, luôn có tâm lý sợ đám đông.

Chị Nguyễn Thị H., mẹ của em học sinh này cho biết: "Tôi nhìn video mà tôi cũng ám ánh. Tâm lý con tôi giờ ảnh hưởng vô cùng nặng nề. Tôi cũng không thể nào ngủ được, không nghĩ con mình lại bị hành hạ đến vậy".

Nam sinh lớp 11 bị đánh vỡ sọ não

Một trong những vụ bạo lực học đường gây rúng động năm 2021 đó là sự việc một nam sinh lớp 11 bị đánh vỡ sọ não. Sự việc xảy ra vào khoảng 11 giờ 30 phút ngày 14/1/2021 tại Trường THPT Lang Chánh, Thanh Hóa, khi em Phan Thanh L. vừa tan học ra tới cổng trường thì bất ngờ bị Nguyễn Bá Thuận cầm một cây gậy sắt vụt thẳng vào đầu trước sự chứng kiến của nhiều học sinh khác.

 Em Phan Thanh L.
 Em Phan Thanh L.

Tại thời điểm nhập viện, qua chụp chiếu, các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa xác định L. bị vỡ sọ não, tổn thương cơ thể tới 49%. 

Công an huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa sau đó đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Bá Thuận để điều tra về hành vi "Giết người".

Nam sinh lớp 10 bị đánh hội đồng trong nhà vệ sinh trường học

Tháng 3/2021, nam sinh T. (lớp 10A1, Trường THPT Ngô Gia Tự, Đắk Lắk) bị 3 học sinh khác đấm đá trong nhà vệ sinh.  Trước đó, T. có mâu thuẫn nhỏ với một nam sinh lớp 9 của Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (thị trấn Ea Kar) từ trước Tết Nguyên đán, xuất phát từ việc dán tem xe đạp.  Sau đó, nam sinh lớp 9 này đã nhờ một số học sinh khác học lớp 10 của trường THPT Ngô Gia Tự vây đánh nam sinh lớp 10A1.

Tại thời điểm xảy vụ việc, có nhiều học sinh xung quanh chứng kiến nhưng không ai tới can ngăn. 

Nữ sinh lớp 9 bị hội đồng lột đồ, bạo lực ngay trên lớp học

Vụ việc xảy ra ngày 22/3/2019, tại trường THCS Phù Ủng, huyện Ân Thi (Hưng Yên). Nạn nhân là em N.T.H.Y. - học sinh lớp 9A của trường. Cụ thể, nhóm nữ sinh đã lột quần áo, liên tiếp đấm đá vào mặt Y. và còn quay lại clip đăng tải trên mạng xã hội. Điều đáng nói là sự việc này đã diễn ra trước đó. Em Y. cho biết, em bị đe dọa "nếu báo cho cô giáo hay gia đình" sẽ bị đánh tiếp nên Y. thường không dám nói cho ai.

Những vụ bạo lực học đường gây xôn xao dư luận

Sau sự việc, em Y. phải nhập viện để điều trị những vết thương ngoài da và chữa lành vết thương tinh thần. Hiệu trường nhà trường THCS Phù Ủng bị cách chức và giáo viên chủ nhiệm cũng bị chuyển công tác.

7 thiếu niên từ Hà Nội đi xe máy lên Hòa Bình để đánh hội đồng một nam sinh

Sáng 26/5/2021, nhóm 7 thiếu niên đã điều khiển xe máy từ Hà Nội lên phường Phương Lâm, tỉnh Hòa Bình tìm nam sinh để đánh. Khi thấy nam sinh, 7 thiếu niên đã lao vào đấm đá, đánh hội đồng nạn nhân. Khi nạn nhân ngã xuống đường, nhóm thiếu niên tiếp tục dùng mũ bảo hiểm và chân đập, đá vào mặt, đầu nam sinh.

Những vụ bạo lực học đường gây xôn xao dư luận

Sau đó nhóm người này lên xe máy bỏ đi, để mặc nạn nhân bị thương nằm ở đường. Ít phút sau, người dân phát hiện đã đưa nạn nhân đi cấp cứu trong tình trạng đa chấn thương.

Nữ sinh bị đánh hội đồng, quay clip gửi cho người thân để "dằn mặt"

Ngày 28/9/2021,  em T. (lớp 9) bị 3 nữ sinh lớp 9 khác cùng là học sinh của trường THCS Hồ Tùng Mậu và một nữ sinh lớp 10 của trường THPT Trần Đại Nghĩa (huyện Buôn Đôn) vây đánh. 1 em trong nhóm đánh nhau này đã gửi đoạn clip trên cho chị gái của nạn nhân như để hù dọa, "dằn mặt". Đến trưa 29/9, gia đình của em T. phát hiện được clip em T. bị đánh, vì quá bức xúc nên đăng lên mạng xã hội và đã gỡ sau đó.

Những vụ bạo lực học đường gây xôn xao dư luận

Nguyên nhân là do các nữ sinh có lời qua tiếng lại, nói xấu nhau trên mạng xã hội Facebook.

Nam sinh mang dao trong cặp đâm bạn tử vong

Sáng 1/10/2021, TAND TP Hà Nội đã tuyên án 8 năm tù đối với N.Q.K. (15 tuổi, học sinh của trường THCS Hồng Hà, huyện Đan Phượng, TP Hà Nội) và bồi thường cho gia đình nạn nhân 200 triệu đồng về tội Giết người. Theo điều tra, khi đến trường gặp D., K. cầm con dao tiến đến hỏi "Hôm qua mày đánh ai?" rồi dùng dao đâm nạn nhân. Bị đâm trúng mạn sườn bên phải, D. đổ gục xuống. Dù được đưa đi cấp cứu nhưng D. đã tử vong.

Tại tòa, K. khai nhận do hôm trước khi xảy ra vụ án mạng, bị cáo đã bị D. và nhiều người khác đánh nên nảy sinh tâm lý lo sợ. Từ đó dẫn đến việc bị cáo giấu con dao vào trong cặp mang tới trường và thực hiện hành vi. 

Nữ sinh nhập viện sau khi bị đánh hội đồng tại phòng trọ

Ngày 1/11/2021, sau giờ tan học buổi sáng, D.T.M.T (SN 2003, học sinh lớp 10A8, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt - Đức, Hà Tĩnh) bị nhóm khoảng 4 người đưa từ cổng trường đến dãy nhà trọ tại phường Thạch Quý, TP Hà Tĩnh.

Tại đây, cả nhóm người này lao vào đánh tới tấp vào người T. Đồng thời, dùng mũ bảo hiểm đập vào đầu, dùng chân dẫm đạp lên mặt. T. mồ côi bố mẹ từ sớm được chị gái đã lấy chồng mang về nuôi. Nguyên nhân là do xích mích, mâu thuẫn trên mạng xã hội. Trong nhóm người tham gia đánh em T. có một nữ sinh cũng học tại trường.

Thanh Mai

Trên 10.000 học sinh và phụ huynh Nha Trang tham gia 'Ngày hội đi bộ Milo 2022' quảng bá hình ảnh du lịch Khánh Hòa

Trên 10.000 học sinh và phụ huynh Nha Trang tham gia "Ngày hội đi bộ Milo 2022" quảng bá hình ảnh du lịch Khánh Hòa

Sự kiện đã thu hút gần 10.000 học sinh các cấp Tiểu học, Trung học cơ sở ở TP. Nha Trang, cùng đông đảo phụ huynh của các em tham gia.