Những xu hướng kinh doanh sẽ chuyển động trong đại dịch COVID-19

Dịch COVID-19 đã mang đến lực đẩy mạnh mẽ cho các phương thức trực tuyến và lĩnh vực kinh doanh về công nghệ ở một vị thế thuận lợi để nắm bắt và tận dụng các cơ hội nổi lên từ tình hình thực tế hiện nay.

Hiện tại đang là một năm tồi tệ – có rất nhiều thứ chúng ta không biết. Có phải COVID-19 sắp chấm dứt? Hay đại dịch này sẽ bùng phát trở lại gây tử vong như đợt hai của bệnh cúm Tây Ban Nha?

Liệu thí nghiệm toàn cầu trong lý thuyết tiền tệ hiện đại sẽ thúc đẩy toàn bộ nền kinh tế hay chỉ tăng giá tài sản? Tình trạng lạm phát sẽ gia tăng hay giảm phát suy thoái sẽ tiếp tục? Tuy nhiên, có một số xu hướng khác rõ ràng hơn. Dưới đây là những xu hướng đó mà tác giả Rich Karlgaard, biên tập viên tại Forbes phân tích.

Những xu hướng kinh doanh sẽ chuyển động trong đại dịch COVID-19

Công nghệ đang tăng tốc

Từ quan điểm theo hướng thung lũng Silicon của tác giả bài viết, câu chuyện kinh doanh toàn cầu lớn nhất trước COVID-19 là tiến độ phát triển công nghệ đang tăng tốc nhanh chóng, và đang trải qua bước chuyển đổi để đảm bảo sự tăng trưởng liên tục của ngành. Các công ty tương đối mới như ServiceNow và Atlassian nhanh chóng nổi lên.

Công nghệ lớn đã mạnh mẽ tiến vào cuộc khủng hoảng COVID-19 và vẫn mạnh mẽ như vậy. Khách hàng của các doanh nghiệp công nghệ không giảm tiến độ đầu tư của họ.

Các CEO ưu tiên cho tốc độ nhanh nhạy. Yêu cầu lớn nhất của họ đối với công nghệ là thời gian hoàn vốn đầu tư nhanh hơn – tính bằng tuần chứ không phải bằng năm.

Thị trường đang hi vọng vượt qua giai đoạn tồi tệ nhất

Theo bài viết, tác giả cho biết: "Tôi đã viết về điều này trong bài viết trước của mình. Cổ phiếu đã tăng nhiều hơn dự kiến, do sự sụp đổ của thương mại giống như Đại suy thoái trong quý thứ II. 

Những gì thị trường được chứng kiến là sự phục hồi hợp lý nhanh chóng – không phải hình chữ V, mà là “chữ U hẹp”, giống như dự đoán gần đây của Campbell Harvey, giáo sư tại trường Kinh doanh Fuqua thuộc ĐH Duke. 

Tuy nhiên, có thể mất 18 đến 24 tháng để GDP toàn cầu trở lại mức tháng 1/2020. Nhưng đến quý III, trừ khi COVID-19 ngừng hoạt động lần thứ hai, tốc độ tăng trưởng sẽ rất ấn tượng so với mức đáy của tháng 3/2020.

Rich Karlgaard, biên tập viên tại Forbes.
Rich Karlgaard, biên tập viên tại Forbes.

Tinh thần kinh doanh sẽ tăng nhanh – bởi vì đó là điều bắt buộc

Trong khi một số lĩnh vực như công nghệ, viễn thông và vận tải biển ổn định, các doanh nghiệp gia đình nhỏ đã bị ảnh hưởng nặng nề và tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên cao đến mức thảm hại. Những yếu tố này sẽ dẫn đến sự bùng nổ “tinh thần kinh doanh sống còn”. 

Lịch sử cho thấy loại hình kinh doanh này – là cách làm truyền thống của những người nhập cư – bền bỉ hơn các công ty khởi nghiệp do những doanh nhân giàu có và có năng lực thể hiện tốt sáng lập nên.

Ở Mỹ, những năm 1970 là một thập kỷ kinh doanh tệ hại - giá xăng dầu tăng gấp 4 lần, một tổng thống và phó tổng thống từ chức, và thị trường chứng khoán mất 45% từ đỉnh đến đáy. Tuy nhiên, Apple, Charles Schwab, FedEx, Microsoft và Oracle đã ra đời trong thập kỷ khó khăn đó.

Chuỗi cung ứng sẽ ngắn hơn và tập trung nhiều hơn vào khu vực

Việc Trung Quốc trở thành trung tâm cung ứng toàn cầu có lẽ là câu chuyện lớn nhất thế kỷ này. Nhưng vị thế chỉ huy toàn cầu của Trung Quốc đã đạt đến đỉnh điểm vào năm 2017. Sau đó, COVID-19 bùng phát. “Sự can thiệp xuất phát từ đại dịch Covid-19 là một điều hoàn toàn khác. Điều này khiến nguy cơ quốc gia trở nên rõ nét hơn ở quy mô chưa từng có.

“Sự gián đoạn do COVID-19 mới gây ra thì khác. Nó đã làm nổi bật rủi ro quốc gia ở quy mô chưa từng có. Không ai có thể lường trước được điều gì sẽ xảy ra (và xảy ra vào đầu năm 2020) khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới hoạt động ngoại tuyến và đóng cửa hoàn toàn các kết nối hậu cần bên ngoài .... Giờ đây, các công ty mới nhận ra được sự phụ thuộc quá mức của họ,” giáo sư Willy Shih của trường kinh doanh Harvard viết như vậy trong số xuất bản gần đây của tạp chí MIT Sloan Management Review.

Lý thuyết về dòng vốn của Walter Wriston sẽ không bị lạc hậu

Trong cuốn sách The Twilight of Sovereignty năm 1992, Walter Wriston, chủ tịch quá cố của Citicorp, dự đoán rằng chủ nghĩa tư bản toàn cầu sẽ buộc các quốc gia phải quan tâm đến nguồn vốn – cả về mặt tài chính lẫn con người.

Nếu con người và tiền bạc đều di động, họ sẽ “đến nơi họ được chào đón và ở lại nơi họ được đối xử tốt”. Dĩ nhiên, theo tiêu chuẩn của 28 năm trước, chủ nghĩa tư bản toàn cầu đang lu mờ. Nhưng dòng tiền và tài năng vẫn là một nguồn lực, và không thể bị bất cứ hình thức độc tài nào ngăn chặn.

Luật Wriston's sẽ phát huy tác dụng trong quá trình phục hồi của Mỹ, nơi một số bang và khu vực, bao gồm các trung tâm công nghệ như Thung lũng Silicon và Seattle, chậm mở cửa. 

Tiền bạc và tài năng sẽ không chờ đợi mãi mãi. Những nơi khác cởi mở hơn đối với tài năng và đầu tư công nghệ, cả ở Hoa Kỳ và trên toàn thế giới, sẽ có cơ hội.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương